10/07/2017 - 21:47

Tuần lễ Thái Lan 2017

Cơ hội phát triển hợp tác thương mại

Mới đây, tại TP Cần Thơ diễn ra Tuần lễ Thái Lan 2017, đây là sự kiện thường niên được tổ chức liên tiếp trong 3 năm gần đây nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Việt Nam và Thái Lan khám phá cơ hội hợp tác, mở rộng mạng lưới kinh doanh. Đồng thời, mang đến những sản phẩm và dịch vụ chất lượng của Thái Lan đến người tiêu dùng tại TP Cần Thơ và các tỉnh ĐBSCL.

Đa dạng sản phẩm

Tuần lễ Thái Lan 2017 tại Cần Thơ chủ yếu trưng bày các sản phẩm ở các lĩnh vực như: sản phẩm và dụng cụ nông nghiệp, thực phẩm và đồ uống, chăm sóc sức khỏe và mỹ phẩm, thiết bị gia dụng, du lịch... Trong đó, các gian hàng hóa mỹ phẩm, đồ gia dụng, dược phẩm thu hút đông đảo người tiêu dùng tham quan mua sắm. Chị Nguyễn Thu Trang ở TP Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long, cho biết: Nhân dịp cuối tuần gia đình cùng nhau đi hội chợ. Mặc dù quy mô hội chợ không lớn, nhưng hàng hóa chủ yếu là các vật dụng cần thiết cho gia đình nên dễ lựa chọn được vài món. Hàng Thái chất lượng, giá cả cũng khá hợp lý!

Khách hàng tìm hiểu sản phẩm tại Tuần lễ Thái Lan 2017.

Theo chị Nguyễn Thị Thu Hồng ở phường Hưng Lợi, quận Ninh Kiều, hàng Thái ở Cần Thơ hiện có rất nhiều. Tuy nhiên, chị không tin tưởng lắm vì không biết nguồn gốc xuất xứ thế nào. Đến với hội chợ lần này, chị tìm mua một số loại mỹ phẩm, hóa mỹ phẩm bởi tin tưởng nguồn gốc sản phẩm rõ ràng.

Bên cạnh số đông người tiêu dùng đến hội chợ "săn" hàng Thái, một bộ phận đến tham quan, tìm hiểu các sản phẩm. Cô Trần Ngọc Liên ở quận Cái Răng, cho biết: "Nghe tin tổ chức hội chợ hàng Thái, tôi đi cho biết như thế nào! Đa số các sản phẩm ở đây cũng tương tự như hàng Việt nên chủ yếu đi tham quan, khi nào cần thì đi siêu thị mua. Bây giờ thấy ham, mua về không cần xài lại để hoang phí".

Trong khuôn khổ hội chợ lần này, gian hàng giới thiệu mô hình trồng rau thủy canh khá mới lạ, thu hút sự quan tâm của người tham quan. Ông Trương Xuân Tùng, Đại diện thương mại Công ty TNHH Thương mại Thú y Tiến Hùng (TP Hồ Chí Minh), cho biết: Sử dụng rau sạch, an toàn là nhu cầu của nhiều người. Đây là lần đầu tiên công ty tham gia hội chợ, giới thiệu đến người dân Cần Thơ và ĐBSCL mô hình trồng rau thủy canh đơn giản, đặc biệt phù hợp với gia đình đô thị có diện tích nhỏ với mong muốn đưa rau sạch, an toàn đến từng gia đình. Hội chợ là dịp công ty tiếp cận với người tiêu dùng, thăm dò thị hiếu người dân nơi đây. Qua hội chợ, công ty sẽ tính toán mở chi nhánh hoặc đại lý tại Cần Thơ.

Bên cạnh giới thiệu sản phẩm đến người tiêu dùng, một số doanh nghiệp tham gia hội chợ với mong muốn đánh giá thị trường. Ông Nguyễn Duy Diệu Chinh, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Song Chinh - Chuyên phân phối hàng tiêu dùng Thái Lan tại thị trường miền Nam, cho biết: Công ty thường xuyên tham gia hoạt động Tuần lễ Thái Lan, đây là lần thứ 3 công ty đến Cần Thơ. Qua các lần tham gia hội chợ tại đây, người tiêu dùng Cần Thơ nói riêng và ĐBSCL chung rất quan tâm đến các sản phẩm của công ty bởi tin tưởng chất lượng hàng Thái. Quay lại Cần Thơ lần này, công ty tìm hiểu và đánh giá phản hồi của khách hàng cũng như đối tác về sản phẩm. Qua đó, có định hướng kinh doanh tốt hơn.

Tăng cường hợp tác song phương

Ông Nguyễn Minh Toại, Giám đốc Sở Công thương TP Cần Thơ, cho biết: Mối quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa Việt Nam – Thái Lan không ngừng phát triển, đặc biệt kể từ sau khi hai nước thiết lập quan hệ đối tác chiến lược vào tháng 6-2013. Hiện nay Thái Lan nằm trong số 10 nước có đầu tư trực tiếp lớn nhất tại Việt Nam và là đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam trong các nước ASEAN. Nền tảng mối quan hệ tốt đẹp này đã tạo sự thuận lợi, góp phần thúc đẩy hoạt động hợp tác giữa các địa phương của hai quốc gia, trong đó có TP Cần Thơ.

Tuần lễ Thái Lan 2017 tại Cần Thơ thu hút sự quan tâm của đông đảo người tiêu dùng.

Hiện tại trên địa bàn TP Cần Thơ có 5 dự án có vốn đầu tư Thái Lan, tổng vốn đầu tư đăng ký là 41,327 triệu USD, chủ yếu hoạt động ở các lĩnh vực chế biến thủy sản, nông sản và sản xuất kinh doanh bao bì carton. Năm 2016, Cần Thơ xuất khẩu sang Thái Lan 36 triệu USD và nhập khẩu với giá trị 4,3 triệu USD. 4 tháng đầu năm 2017, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa vào thị trường Thái Lan là 5,8 triệu USD, các mặt hàng chủ yếu là thủy hải sản, may mặc, dược phẩm; kim ngạch nhập khẩu là 1,7 triệu USD với các mặt hàng chủ yếu, như: nguyên liệu dược, nông dược, vải, hóa chất, phân bón, nguyên liệu thủy sản và một số hàng hóa khác. Thời gian qua, Cần Thơ và Thái Lan có nhiều hoạt động hợp tác song phương. Cụ thể, TP Cần Thơ và tỉnh Chachoengsao có bản ký kết ghi nhớ hợp tác trên nhiều lĩnh vực, như: giáo dục, nông nghiệp, văn hóa, du lịch… Hai thành phố đã triển khai ký kết bằng những hoạt động cụ thể, như: kết nối giao thương giữa doanh nghiệp Thái Lan và doanh nghiệp tại TP Cần Thơ và các tỉnh vùng ĐBSCL trong lĩnh vực thực phẩm, sản phẩm nông nghiệp…; tổ chức đoàn công tác xúc tiến đầu tư, thương mại tại Chachoengsao và Bangkok. Ngoài ra, Cục Đầu tư Thái Lan đã đến thăm và tìm hiểu về cơ hội đầu tư tại TP Cần Thơ, đặc biệt trong lĩnh vực chế biến nông sản, công nghiệp thực phẩm, dệt may và may mặc. Ông Nguyễn Minh Toại, Giám đốc Sở Công thương TP Cần Thơ, cho biết: Tiếp nối những thành công trong hợp tác thời gian qua, Tuần lễ Thái Lan 2017 tại TP Cần Thơ là một trong những hoạt động hợp tác quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Thái Lan nhằm tăng cường quan hệ hợp tác song phương và thúc đẩy kim ngạch thương mại đạt mức 20 tỉ USD vào năm 2020. Sự kiện này cũng là cơ hội để các doanh nghiệp Việt Nam và Thái Lan mở rộng mạng lưới và tiếp tục phát triển quan hệ đối tác chiến lược.

Tham dự lễ khai mạc Tuần lễ Thái Lan 2017 tại Cần Thơ, bà Ureerat Ratanaprukse, Tổng Lãnh sự Thái Lan tại TP Hồ Chí Minh, bày tỏ: "Tôi rất vui mừng được chứng kiến sự phát triển toàn diện và mạnh mẽ của mối quan hệ hợp tác kinh tế giữa Thái Lan và Việt Nam được thể hiện trong lĩnh vực thương mại và đầu tư tại nhiều tỉnh, thành, đặc biệt là tại TP Cần Thơ và khu vực ĐBSCL. Tính đến đầu tháng 7-2017, tổng đầu tư của Thái Lan tại khu vực ĐBSCL đạt gần 400 triệu USD với 88 dự án. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều cơ hội hợp tác đầu tư, đặc biệt trong lĩnh vực du lịch và ngành công nghiệp hỗ trợ nông nghiệp công nghệ vừa và cao. Việc mở chuyến bay của hãng hàng không Thai – Vietjet Air từ TP Cần Thơ đã khẳng định tiềm năng du lịch và sự tăng trưởng của thành phố. Tôi tin chắc rằng sự kiện Tuần lễ Thái Lan 2017 lần này sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy quan hệ kinh tế sâu rộng hơn giữa hai quốc gia…".

Bài, ảnh: T. Trinh

Chia sẻ bài viết