16/11/2009 - 21:17

Cơ hội đầu tư chúng khoán đã đến?

Hoạt động giao dịch chứng khoán ở Chi nhánh Công ty cổ phần chứng khoán Phương Đông tại Cần Thơ. Ảnh: V.T 

VN-Index đã giảm mạnh kể từ cuối tháng 10-2009, đặc biệt, trong 2 tuần đầu tháng 11 đã có những phiên giảm gần hết biên độ cho phép làm cho giá một số cổ phiếu trên sàn trở nên hấp dẫn. Liệu có phải hiện nay cơ hội đầu tư chứng khoán đã đến như nhiều chuyên gia cũng như nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp nhận định?

Tính từ lúc VN-Index tạo lập đỉnh mới trong năm 2009 này là 624 điểm (trong phiên đó có lúc tăng lên 633 điểm) vào ngày 22-10 cho đến ngày 10-11, VN-Index đã giảm xuống còn 524 điểm, mất 100 điểm chỉ trong vòng 13 phiên giao dịch. Đây là đợt giảm sâu và có độ dốc lớn nhất của biểu đồ VN-Index tính từ đầu năm đến nay. Theo ý kiến của nhiều chuyên gia phân tích của các công ty chứng khoán thì sau một thời kỳ tăng liên tục tính từ tháng 7-2009, VN-Index điều chỉnh giảm là tất yếu nhưng lần giảm này còn có sự “tiếp sức” từ việc có thông tin các công ty chứng khoán thu hẹp việc sử dụng đòn bẩy tài chính, ngân hàng khó khăn trong việc huy động vốn và tăng cường thu hồi nợ cho vay gói kích cầu thứ 1 sẽ đáo hạn vào cuối năm.

Ngày 12-11-2009, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước tiếp tục có văn bản số 8883/NHNN-CSTT yêu cầu các tổ chức tín dụng và Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, thành phố không được cho vay lãi suất thỏa thuận để đầu tư tài chính (gồm vàng, USD, chứng khoán) và bất động sản. Các trường hợp cho vay lãi suất thỏa thuận chưa đúng quy định thì phải khắc phục, xử lý dứt điểm trước ngày 31-3-2010. Không chỉ giảm mạnh mà kể từ đầu tháng 11 đến nay khối lượng giao dịch khớp lệnh trên 2 sàn cũng đạt thấp, trung bình chỉ khoảng 48 triệu cổ phiếu/phiên tương đương hơn 2.500 tỉ đồng đối với sàn HOSE và khoảng 20 triệu cổ phiếu/phiên tương đương 1.000 tỉ đồng trên sàn HNX, chỉ chưa bằng một nửa so với đầu tháng 10, khi mà có phiên sàn HOSE lên đến trên 137 triệu cổ phiếu được khớp lệnh và sàn HNX đạt trên 60 triệu cổ phiếu. Mặc dù tuần vừa qua một số công ty chứng khoán đã lên tiếng khẳng định không có việc ép nhà đầu tư bán cổ phiếu để thu hồi đòn bẩy tài chính, nhưng với khối lượng giao dịch thấp như hiện nay thì nhà đầu tư chuyên nghiệp nào cũng hiểu rằng luồng tiền vào chứng khoán đang bị thu hẹp.

Thị trường giảm gần hết biên độ như trong ba ngày 6, 9 và 10 tháng 11 vừa qua, nếu như trước đây có thể thị trường mất thanh khoản, trắng bên mua, gây ra hiệu ứng đô-mi-nô giảm sàn đồng loạt liên tiếp nhưng chuyện đó đã không xảy ra trong tuần qua, bên bán đã không bán dưới giá tham chiếu nữa và thị trường cuối tuần qua đã có dấu hiệu đi ngang. Diễn biến giằng co trong những phiên giao dịch vừa qua cho thấy nhà đầu tư bản lĩnh hơn, tâm lý của họ đã vững vàng hơn nhiều so với trước đây. Lượng cầu lập tức đã được thiết lập trở lại. Theo nhận định của nhiều nhà đầu tư thì kinh tế trong nước đang tốt lên từng ngày, GDP trong nước năm nay quý sau cao hơn quý trước, kinh tế thế giới cũng đang trên đà hồi phục, khủng hoảng kinh tế đã chính thức lùi lại phía sau. Do đó, nhà đầu tư cũng phần nào vững tin là sẽ không có sự giảm sâu, giảm liên tục như trong năm 2008 và 2 tháng đầu năm 2009, lúc đó kinh tế Việt Nam và thế giới đang rơi vào suy thoái. Ngoài ra chứng khoán thế giới tăng điểm trở lại trong tuần vừa qua và nhất là chỉ số chứng khoán ngành công nghiệp Dow Jones (Mỹ), chỉ số có ảnh hưởng rất nhiều đến chứng khoán Việt Nam, đã tăng 2,41% trong tuần qua và vượt mốc 10.000 điểm, mốc tâm lý quan trọng đối với nhà đầu tư trên toàn thế giới kỳ vọng trong năm nay.

Mới đây, tại buổi hội thảo “Nhận diện cơ hội trở lại thị trường” do Công ty chứng khoán Sacombank-SBS, Công ty chứng khoán Thăng Long (TSC) và các quỹ đầu tư lớn tại Việt Nam: Vinacapital, Dragon Capital, Jaccar phối hợp tổ chức tại TP Hồ Chí Minh, nhiều chuyên gia đã dự báo: không thấy có dấu hiệu VN-Index xuống dưới 521 điểm và đã có những chuyển biến tích cực cho một chu kỳ lớn, đây là cơ hội tốt để nhà đầu tư mua vào cổ phiếu để đầu tư dài hạn.

Trong bản tin gửi nhà đầu tư của mình hàng tuần Công ty chứng khoán SBS cũng nhận định: “Hiện tại đang là thời điểm thị trường một lần nữa tạo ra những cơ hội lớn cho những nhà đầu tư thông minh và bản lĩnh. Nếu nhìn nhận hợp lý điều kiện thị trường hiện tại và nếu biết nắm lấy cơ hội thì chúng tôi tin rằng thị trường chứng khoán Việt Nam lại có cơ hội chào đón những nhà đầu tư thành công trong thời gian sắp tới. Phân tích của chúng tôi chỉ ra rằng, khả năng VN-Index vượt mức 650 là rất lớn trong thời gian không xa”.

TRẦN ĐĂNG

Chia sẻ bài viết