10/08/2024 - 08:16

Cô gái truyền cảm hứng cho phụ nữ Afghanistan 

Tham gia tranh tài ở bộ môn nhảy breakdance (điệu nhảy đường phố thuộc dòng nhạc hip-hop) tại Olympic Paris 2024, Manizha Talash - nữ vận động viên 21 tuổi người Afghanistan - mong muốn thể hiện lòng dũng cảm của các cô gái ở đất nước mình, rằng mọi người đều có thể đạt được ước mơ.

Manizha Talash chinh phục một tư thế khó trong môn breakdance.

Hồi năm 2020, khoảnh khắc xem được một video nhảy breakdance của nam vũ công đồng hương Jawad Sezdah đã thay đổi cuộc đời Talash, mở ra ước mơ mới cho cô gái 17 tuổi sống tại thủ đô Kabul. Talash lấy hết can đảm đến nơi nhóm Superiors Crew đang luyện tập, với hy vọng được học hỏi từ Sezdah.

Vì có tới 55 vũ công nam tại phòng tập và chỉ Talash là nữ, nên cô ban đầu chỉ biết nhìn các vũ công khác nhảy breakdance. Nhờ sự động viên từ các thành viên Superiors Crew, nỗi ngại ngùng đó tan biến và quyết tâm theo đuổi môn thể thao này của Talash tăng lên. “Trong phòng tập, họ luôn nói với tôi rằng “Bạn có thể làm được. Khó, nhưng không phải là không thể”, Talash kể lại.

Với quyết tâm đạt được ước mơ, Talash bắt đầu luyện tập các động tác breakdance mạnh mẽ và tìm hiểu kiến thức sâu hơn về văn hóa nhạc hip-hop. Sau khi được đàn anh Sezdah hướng dẫn, Talash trở thành một “b-girl” (thuật ngữ dùng mô tả các nữ vũ công breakdance) đầu tiên của Afghanistan.

Hành trình đến Olympic Paris 2024 không dễ dàng

Giữa lúc Talash hăng say tập nhảy, tình hình chính trị - xã hội Afghanistan có nhiều xáo trộn. Vì là một nữ vũ công, Talash bắt đầu nhận được những lời đe dọa giết người và phòng tập ở Kabul cũng bị tấn công nhiều lần. 

Mọi thứ trở nên tồi tệ hơn vào năm 2021, khi lực lượng Taliban giành quyền kiểm soát Afghanistan, đưa ra nhiều hạn chế đối với phụ nữ nước này. Để có thể tiếp tục theo đuổi ước mơ, cô chạy trốn sang Pakistan, mang theo cậu em trai 12 tuổi. 

Nhưng sau khi xin tị nạn thành công ở Tây Ban Nha, Talash chỉ thỉnh thoảng mới tập nhảy vì cần dành thời gian để thích nghi với cuộc sống mới và làm việc tại một tiệm tóc ở thị trấn nhỏ Huesca. Để Talash không từ bỏ ước mơ nhảy breakdance, những người bạn của cô đã tìm cách chia sẻ câu chuyện của nữ vũ công Afghanistan với hy vọng thu hút sự chú ý của những nhà tổ chức thể thao nổi tiếng và họ đã thành công.

Khi Quỹ Người tị nạn Olympic biết đến câu chuyện của Talash, con đường trở thành vận động viên thể thao của cô được mở ra. Tuy đã quá muộn để đăng ký tham gia các sự kiện thi nhảy vòng loại, nhưng câu chuyện về niềm đam mê của cô đã thu hút sự chú ý của Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) và họ đã trao cho cô một vị trí trong Đội Olympic Người tị nạn. Nhờ đó, Talash trở thành vận động viên đầu tiên tham gia Đội Olympic người tị nạn ở nội dung nhảy breakdance tại Olympic Paris 2024.

Được biết, kể từ Olympic Rio 2016, Đội Olympic Người tị nạn đã được thành lập nhằm cho phép các vận động viên thi đấu dưới lá cờ chung của Tổ chức Tị nạn Olympic (NGO). Số lượng thành viên của đội không ngừng tăng lên trong 3 kỳ Olympic vừa qua. Tại Olympic Paris 2024, đội có 37 vận động viên đến từ 11 quốc gia và thi đấu ở 12 môn thể thao khác nhau.

Riêng với Talash, việc có mặt tại Olympic Paris 2024 đã là một chiến thắng to lớn. Bởi cô cũng sẽ đại diện cho tiếng nói và ước mơ của phụ nữ ở Afghanistan khi bước lên sàn đấu thế giới. “Xin đừng quên những cô gái đang ở Afghanistan. Sự tham gia của tôi vào thế vận hội cho thấy lòng dũng cảm của các cô gái Afghanistan, điều có nghĩa là mọi người đều có thể đạt được ước mơ của mình, ngay cả khi họ bị nhốt trong lồng”, nữ vũ công nói.

Talash cũng giữ vững thái độ lạc quan về tương lai của Afghanistan và luôn hy vọng một ngày nào đó được trở về và thi đấu cho đất nước mình.

NGUYỆT CÁT (Theo Aljazeera.com)

Chia sẻ bài viết