15/08/2022 - 12:02

Cờ Đỏ chủ động chăm sóc, bảo vệ lúa thu đông 

Cờ Đỏ là một trong những huyện ngoại thành sản xuất lúa trọng điểm của TP Cần Thơ. Vụ thu đông 2022, nông dân đã xuống giống hơn 20.212ha lúa. Nhìn chung, các trà lúa thu đông đang phát triển khá tốt và ít sâu bệnh, hứa hẹn vụ mùa thắng lợi.

Lúa phát triển tốt

Ông Mai Văn Hồng ở xã Đông Thắng kiểm tra tình hình phát triển của lúa thu đông.

Ông Mai Văn Hồng ở xã Đông Thắng kiểm tra tình hình phát triển của lúa thu đông.

Đến nay, lúa thu đông trên địa bàn huyện Cờ Đỏ chủ yếu trong giai đoạn làm đòng đến trổ. Dự kiến đến cuối tháng 8 và đầu tháng 9-2022, những trà lúa gieo sạ sớm tại huyện bước vào giai đoạn chín và thu hoạch. Nhìn chung, lúa thu đông tại Cờ Đỏ đang phát triển tốt và ít sâu bệnh. Dù vậy, nông dân vẫn lo bởi tình hình thời tiết và mưa bão diễn biến phức tạp, đe dọa gây hại lúa.

Ông Mai Văn Hồng ngụ ấp Đông Mỹ, xã Đông Thắng, cho biết: "4 công lúa của tôi nằm trong vùng có đê bao khá đảm bảo, năm nay dự báo lũ về trễ và ở mức thấp so mọi năm nên tôi không lo lúa bị ảnh hưởng bởi lũ. Tuy nhiên, năm nay thường xuyên có mưa và gió lớn, ruộng lúa rất dễ đối mặt với nguy cơ bị đổ ngã và ngập úng. Lúa của tôi bắt đầu trổ, tôi càng phải thăm ruộng thường xuyên và chủ động tiêu thoát nước cho ruộng lúa từ giai đoạn này nhằm giúp cây lúa chắc khỏe và nền ruộng không bị sình lầy khi thu hoạch".

Ông Huỳnh Văn Hạnh, có 20 công lúa tại xã Đông Thắng, cũng cho biết: "Vụ này, tôi sạ giống lúa chất lượng cao OM 5451, lúa đã được 65 ngày tuổi, ít sâu bệnh và bắt đầu trổ. Vụ này, năng suất có khả năng đạt từ 800kg lúa tươi/công trở lên. Tuy nhiên, tôi không chủ quan mà thường xuyên đi thăm đồng để chủ động bảo vệ lúa trước tình hình thời tiết và nhiều loại dịch hại còn diễn phức tạp". Theo ông Trần Văn Hòn ngụ xã Đông Hiệp, năm nay sản xuất lúa thu đông tuy có gặp khó bởi giá vật tư đầu vào tăng cao nhưng cũng có thuận lợi là nhiều khâu trong quá trình sản xuất đã được cơ giới hóa, giúp nông dân tiết kiệm được thời gian và chi phí. Đặc biệt, các cấp chính quyền tại địa phương luôn quan tâm hỗ trợ nông dân ứng dụng tiến bộ kỹ thuật và các giải pháp nâng cao hiệu quả sản xuất, cũng như kịp thời nạo vét các kênh tạo nguồn, kết hợp với gia cố các hệ thống đê bao, đảm bảo chủ động nước tưới tiêu. Hiện 3ha lúa sạ giống OM 5451 của ông Hòn đã được 60 ngày tuổi và đã có thương lái đến hỏi mua lúa tươi vào thời điểm thu hoạch với giá 5.600 đồng/kg nhưng ông chưa vội bán mà dự kiến chờ cận ngày thu hoạch khoảng 1 tuần mới "chốt giá".

Hỗ trợ nông dân

Ngành Nông nghiệp huyện Cờ Đỏ cùng các cấp chính quyền tại địa phương luôn quan tâm theo dõi sát tình hình sản xuất và diễn tiến của thời tiết, mưa lũ, sâu bệnh để kịp thời có các khuyến cáo, hỗ trợ người dân chủ động trong sản xuất. Lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện Cờ Đỏ và Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện thường xuyên thăm đồng để chỉ đạo kịp thời và quan tâm kiểm tra, thúc đẩy các địa phương thực hiện tốt công tác thủy lợi để đảm bảo cho sản xuất nông nghiệp, nhất là trong vụ lúa thu đông. Hỗ trợ, khuyến khích nông dân đẩy mạnh cơ giới hóa, ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật và nhân rộng các mô hình hiệu quả trong liên kết sản xuất và tiêu thụ lúa, đặc biệt là mô hình cánh đồng lớn, cánh đồng mẫu. Ngành chức năng tại các địa phương cũng đã quan tâm vận động, hướng dẫn nông dân chủ động gia cố, tôn cao các đoạn đê bao, bờ bao thấp, xung yếu, đề phòng tình trạng ngập lũ, sạt lở đất và thực hiện nhiều giải pháp nhằm ứng phó với điều kiện sản xuất bất lợi.

Ông Đặng Phương Hồng, Chủ tịch Hội Nông dân xã Đông Hiệp, cho biết: "Các trà lúa thu đông tại xã phát triển tốt, lúa đã được 55-65 ngày tuổi. Vụ này, toàn xã gieo trồng được hơn 800ha lúa, đạt 127,8% kế hoạch, trong đó có khoảng 400ha lúa của nông dân tham gia mô hình cánh đồng lớn. Nhìn chung, nông dân trong xã đã tuân thủ khá tốt các khuyến cáo của ngành chức năng về xuống giống tập trung đồng loạt theo lịch thời vụ để chủ động né rầy và tránh lũ. Hội nông dân xã đang tiếp tục quan tâm phối hợp chặt với các ban ngành ngành tại địa phương và đơn vị, doanh nghiệp có liên quan hỗ trợ nông dân thực hiện tốt việc chăm sóc, thu hoạch và tiêu thụ lúa để có vụ mùa thắng lợi".

Theo bà Trần Thị Nhung Em, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Cờ Đỏ, ngành Nông nghiệp phối hợp chặt các ban ngành huyện và các địa phương để theo dõi, chăm sóc tốt lúa vụ thu đông 2022; các loại rau màu, cây ăn trái, thủy sản trên địa bàn. Thường xuyên kiểm tra các tuyến đê bao xung yếu, cập nhật và phổ biến các thông tin về thời tiết, mưa lũ cho bà con nắm để chủ động ứng phó. Khuyến cáo nông dân chủ động gia cố bờ bao, theo dõi tình hình nguồn nước và chuẩn bị phương tiện, máy móc để kịp thời bơm tát nước và thu hoạch hoạch lúa. Qua đó, hạn chế ảnh hưởng do thời tiết thất thường, mưa bão và tránh bị động trong khâu chuẩn bị máy móc có thể dẫn đến thu hoạch trễ so với độ chín làm tăng tỷ lệ thất thoát sau thu hoạch và giảm chất lượng lúa.

Bài, ảnh: KHÁNH TRUNG

Chia sẻ bài viết