27/04/2020 - 11:53

Có công mài sắt... 

Trong các tay vợt vô địch All England Open 2020, Hiroyuki Endo lớn tuổi nhất và cũng có số trận đánh chung kết ở giải đấu triệu đô nhiều lần nhất. Sau 3 lần thất bại, Endo đã cùng với Yuta Watanabe làm nên lịch sử, khi là đôi nam đầu tiên của đất nước “Mặt trời mọc” vô địch giải đấu này.

Một pha bay người cứu cầu của Endo. Ảnh: BWF

Hiroyuki Endo sinh năm 1986, anh vô địch All England 2020 khi đã 34 tuổi. Tuy không phải là tay vợt lớn tuổi nhất quán quân 1 trong 3 giải có điểm thưởng cao nhất thế giới (1.000 điểm) của Liên đoàn Cầu lông thế giới (BWF), nhưng Endo lại là tay vợt có lần thi đấu chung kết nhiều nhất giải đấu này. Trước trận chung kết All England 2020, Endo từng vào đến trận cuối ở các năm 2013, 2014 và 2016 cùng người đồng đội cũ Kenichi Hayakawa và đều thua. Dù sự kết hợp với Hayakawa đã đưa cả hai lên vị trí thứ 2 thế giới vào tháng 6-2014 và giành nhiều danh hiệu vô địch của BWF, nhưng anh vẫn không thể lên bục cao nhất của All England Open.

Trận chung kết của Endo cùng với người đồng đội trẻ hơn mình 10 tuổi Yuta Watanabe, trước đôi số 1 thế giới Marcus Fernaldi Gideon - Kevin Sanjaya Sukamuljo (Indonesia) là một trận đấu cực hay. Mặc dù chỉ được xếp là hạt giống số 5 của giải đấu, nhưng đôi vợt người Nhật có thành tích đối đầu rất tốt trước đôi vợt Indonesia. Trong khi đó, Kevin và đồng đội rất quyết tâm giành danh hiệu lần thứ 3 tại giải đấu được tổ chức trên nước Anh. Hai đôi vợt cân bằng tỷ số sau hai set và kéo nhau vào set đấu quyết định. Đôi vợt người Nhật liên tục dẫn điểm, nhưng ở khoảng cuối set 3, lại để cho đôi Indonesia lên một mạch điểm và dẫn lại với điểm số 18-16. Người hâm mộ Nhật Bản nghĩ đến “dớp” luôn thua ở trận chung kết 3 lần trước đó của Endo. Chính lúc “chỉ mành treo chuông”, Endo bình tĩnh động viên đồng đội và ăn liền 2 điểm, quân bình tỷ số. Sau khi để đối thủ lấy lại quyền giao cầu và lên thêm 1 điểm, Endo và Watanabe ăn luôn mạch 3 điểm, trở thành đôi nam đầu tiên của Nhật Bản lên ngôi vương ở All England.

Endo chỉ mới kết hợp với Watanabe gần đây, sau khi người đồng đội cũ giải nghệ, nhưng sự hợp tác mới đã mang đến những danh hiệu quan trọng mà trước đó anh chưa đạt được: Vô địch châu Á, All England Open… Đây được xem là sự kết hợp hoàn hảo giữa kinh nghiệm của Endo và sức trẻ của Watanabe. Trong trận chung kết ở Anh, Endo đã có những pha phòng thủ đẳng cấp và phản công cực kỳ sắc bén. Kinh nghiệm của Endo đã làm tay vợt trẻ “lắm chiêu” của Indonesia là Kevin xử lý lỗi ở cả hai điểm số cuối cùng. Đây là điều hiếm thấy ở tay vợt thi đấu rất thông minh của Indonesia.

Ngoài tài năng, Endo luôn được người hâm mộ chú ý bởi anh luôn giữ vẻ chỉn chu và thái độ thi đấu điềm tĩnh. Sự chuẩn mực cùng với kinh nghiệm của Endo giúp cho người hâm mộ yêu mến và tin rằng anh sẽ không dừng lại ở vị trí thứ 4 thế giới.

H.T

Chia sẻ bài viết