08/05/2010 - 21:51

CLB Olympique Marseille trở lại đỉnh cao

CLB Olympique Marseille (O.M) vừa giành danh hiệu vô địch quốc gia Pháp (Ligue 1) trước hai vòng đấu. Sau 18 năm, đội bóng thành phố cảng Marseille lại đăng quang. Thành công này sẽ là động lực để O.M tiếp tục đầu tư lớn hơn nữa trong mùa hè này để chinh phục đấu trường châu Âu.

Đây là mùa giải mà nhiều đội bóng mạnh về tài chính và nhiều tham vọng trong đó có đương kim vô địch Bordeaux. Suốt mùa bóng, ngôi đầu bảng xếp hạng luôn thay đổi. O.M dưới sự dẫn dắt của HLV Didier Deschamps đã phải trải qua hành trình đầy sóng gió. Khởi đầu, đội bóng thành phố Cảng nước Pháp đã thi đấu trầy trật dù đối phó những đội bóng “nhỏ” như: Grenoble, Valenciennes... Tình thế càng khó khi chấn thương đã lấy đi của O.M hai mũi nhọn mới lợi hại: Lucho và Fabrice Abriel. Việc phải căng sức ở đấu trường châu Âu trước những đội bóng sừng sỏ như: Real Madrid, AC Milan... khiến O.M bị vắt kiệt sức và trở nên hụt hơi khi trở lại đấu trường trong nước. Giữa mùa bóng, Marseille từng bị đội đầu bảng Bordeaux bỏ xa 11 điểm. HLV Didier Deschamps đứng trước rất nhiều áp lực từ người hâm mộ và ban lãnh đạo đội bóng.

Các cầu thủ O.M vẫn giữ vững niềm tin ở ông thầy của họ HLV Didier Deschamps - rất tài năng. Ông từng là đội trưởng đội tuyển Pháp vô địch World Cup 1998 và Euro 2000; từng là đội trưởng của O.M vô địch Champions League năm 1993 và dẫn dắt Monaco đoạt ngôi á quân giải này năm 2004... Sau khi thử nghiệm chiến thuật 4-4-2 không thành công, HLV Deschamps chuyển sang sơ đồ 4-2-3-1 phù hợp hơn. Nhiều cầu thủ trẻ đã được thi đấu thường xuyên, tạo nên sự kết hợp giữa sức trẻ và kinh nghiệm của những cầu thủ kỳ cựu. O.M dần trở thành đội bóng chắc chắn trong phòng ngự và “bùng nổ” trong tấn công. Kể cả khi đuổi kịp và vượt qua Bordeaux, Lyon trên bảng xếp hạng, HLV Didier Deschamps vẫn luôn nhắc nhở các học trò thi đấu tập trung, thận trọng từng trận đấu. Cuối mùa giải O.M gặt hái cú đúp: vô địch Ligue 1 và đoạt Cúp quốc gia Pháp.

Chưa thỏa mãn với thành công, ngay từ bây giờ, ban lãnh đạo CLB O.M đã tính toán nâng cấp đội hình. Các cầu thủ chưa đáp ứng được kỳ vọng như: Bakari Kone, Hatem Ben Arfa, Cheyrou, Brandao và Mamadou Niang sẽ phải ra đi. O.M có đủ nguồn tài chính để HLV Didier Deschamps “nhắm” một loạt ngôi sao ở Ligue 1 gồm: Jimmy Briand, Alou Diarra, Issiar Dia, Andre - Pierre Gignac, Adil Rami, Kevin Gameiro, Marveaux và Ebondo với hy vọng làm mới đội hình. HLV Didier Deschamps đã quyết định ở lại để tiếp tục những cuộc “phiêu lưu” mới với O.M.

TUẤN NGHĨA

Chia sẻ bài viết