06/03/2015 - 21:06

CLB Judo Trường THCS Lê Bình sắp bị xóa sổ

Sau gần 17 năm hoạt động, CLB Judo Trường THCS Lê Bình (quận Cái Răng) - được xem là nơi cung cấp nguồn vận động viên chủ yếu cho Judo Cần Thơ, đang đứng trước nguy cơ bị xóa sổ…

Cách đây hơn 5 tháng, Trường THCS Lê Bình sửa chữa nên CLB tạm thời ngừng hoạt động. Tuy nhiên, sau khi trường mới đã hoàn thành khang trang hơn thì CLB vẫn chưa được tập luyện trở lại. Mới đây, CLB lại nhận được quyết định từ Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Cái Răng là CLB không được tiếp tục sinh hoạt tại Trường THCS Lê Bình. Ông Trần Ngọc Lĩnh, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo quận Cái Răng, khẳng định: "Phòng Giáo dục và Đào tạo quận đã chỉ đạo Trường THCS Lê Bình không cho CLB Judo tiếp tục tập luyện tại trường. Bởi vì trong danh sách các môn thể thao được tổ chức thi đấu tại Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc năm 2016 không có môn Judo, nên coi như hoạt động của CLB Judo này phải thuộc trách nhiệm bên quản lý thể thao, không thuộc sự quản lý của ngành giáo dục". Ông Trần Ngọc Lĩnh còn cho biết CLB Judo này thuộc sự quản lý của Trường Trung cấp TDTT Cần Thơ, do đó nếu muốn sử dụng cơ sở vật chất của giáo dục phục vụ cho thể thao thì phải có sự chỉ đạo của cấp trên. Ở địa bàn quận Cái Răng có nhiều CLB võ thuật sinh hoạt ở các trường học, có thu học phí và đều có thỏa thuận chi trả sử dụng cơ sở vật chất với trường. Thế nên, ông Trần Ngọc Lĩnh nêu vấn đề: "Hơn 10 năm nay, CLB Judo Trường THCS Lê Bình không thu học phí của võ sinh, sân bãi của trường học là cho CLB mượn sử dụng miễn phí, chứ không có hợp đồng về việc chịu chi phí cơ sở vật chất, sử dụng điện, nước giữa trường và CLB. Do đó xem như chúng tôi không có trách nhiệm về sinh hoạt của CLB này".

Cựu VĐV Trương Thị Kiều My (trái) từng đoạt HCV ở các giải trẻ quốc gia xuất thân từ CLB Judo Trường THCS Lê Bình.

CLB Judo Trường THCS Lê Bình do cựu võ sư Đặng Tấn Hùng (nguyên Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP Cần Thơ) thành lập. Trải qua các đời HLV là võ sư Trần Thanh Liêm, Trần Thiên Tạo và hiện nay là HLV Trưởng Judo Cần Thơ Nguyễn Duy Khánh phụ trách. Từ lúc thành lập đến nay, CLB hoạt động tự túc, không thu học phí của võ sinh. Tính đến nay, CLB đã tồn tại gần 17 năm và dù phong trào Judo Cần Thơ thăng trầm ra sao thì "lò" võ này vẫn duy trì hoạt động, vẫn là nơi tập trung đào tạo, cung cấp VĐV cho phong trào Judo Cái Răng và tuyến năng khiếu Judo Cần Thơ. Nơi đây cũng chính là điểm xuất phát của nhiều VĐV từng đoạt thành tích cao ở các đấu trường toàn quốc, như Thu Thủy, Minh Tâm, Duy Khánh, Trương Thị Kiều My, Nguyễn Vương Nghi và mới đây là võ sĩ Lê Hoàng Lâm, người mang về chiếc HCV duy nhất cho Judo Cần Thơ tại Đại hội TDTT toàn quốc 2014…

Ông Nguyễn Hoàng Cung, Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa, Thể thao quận Cái Răng, cho biết: "Mặc dù nhiều năm qua, phong trào Judo Cần Thơ trầm lắng, nhưng CLB Judo Trường THCS Lê Bình vẫn nỗ lực duy trì hoạt động. Chính vì vậy mà chúng tôi rất quan tâm và sẵn sàng hỗ trợ CLB. Hiện tại, thảm đấu, dụng cụ tập luyện cho CLB đều được trang bị đầy đủ, đảm bảo cho võ sinh tập luyện, nhưng cái khó của CLB hiện nay là không có sân bãi để sinh hoạt. Vừa qua, chúng tôi đã nhiều lần gởi văn bản qua Phòng Giáo dục và Đào tạo quận xin phép cho CLB được tập luyện trở lại, nhưng vẫn không được chấp thuận".

Phong trào tập luyện Judo tại Cần Thơ đang tuột dốc, sau khi nhiều CLB Judo giải tán hoặc tạm ngưng hoạt động. Thực tế, toàn thành phố hiện nay, ngoài CLB Judo Trường THCS Lê Bình thì chỉ còn 1 CLB Judo tại Trung tâm Thể dục thể thao TP Cần Thơ. Những người đã từng chứng kiến thời vàng son của Judo Cần Thơ đều canh cánh nỗi buồn vì sự chết dần của môn võ này. Hiện tại, đội tuyển Judo Cần Thơ chỉ có 2 VĐV và đội trẻ là 3 VĐV. HLV Trưởng Judo Cần Thơ Nguyễn Duy Khánh, chia sẻ: "Với hoàn cảnh hiện tại của Judo Cần Thơ, nếu như CLB Judo Trường THCS Lê Bình lại đóng cửa thì sắp tới việc tuyển chọn VĐV càng thêm khó khăn".

Bài, ảnh: XUÂN NGUYÊN

Chia sẻ bài viết