02/04/2011 - 09:14

Chuyến thăm đúng lúc

Thủ tướng Nhật Naoto Kan (phải) tiếp Tổng thống Pháp Sarkozy tại Tokyo ngày 31-3.
Ảnh: AFP

Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy ngày 31-3 đã trở thành nguyên thủ nước ngoài đầu tiên sang thăm Tokyo kể từ khi xảy ra trận động đất kinh hoàng kéo theo sóng thần hôm 11-3.

Thảm họa thiên nhiên ấy không chỉ đã cướp đi sinh mạng của hơn một chục ngàn người Nhật, làm hàng chục ngàn người khác mất tích, cũng như khiến hàng trăm ngàn người lâm vào cảnh màn trời chiếu đất, mà còn đẩy chính phủ và nhân dân Nhật vào một cuộc khủng hoảng hạt nhân được coi là tồi tệ nhất kể từ cuộc chiến tranh thế giới lần thứ hai tới nay. Cơn sóng thần quét qua vùng duyên hải Đông Bắc Nhật Bản đã làm hư hại các cơ sở hạt nhân tại đây, gây lo ngại cho nhiều người về mức độ rò rỉ và thâm nhiễm phóng xạ hạt nhân có hại cho cơ thể con người. Liên tục những tin tức và hình ảnh được đăng tải trên các phương tiện truyền thông đại chúng cho thấy tình hình ngày càng trầm trọng, vượt ngoài khả năng ứng phó và xử lý của chính phủ và các cơ quan chức năng Nhật Bản, rất cần sự hỗ trợ từ bên ngoài.

Có lẽ vì thế mà theo nhận xét của báo Pháp L’express, chuyến đi tuy ngắn ngủi (kéo dài chưa tới 3 giờ đồng hồ) nhưng đúng lúc ấy đã giúp nâng cao vị thế và “đánh bóng hình ảnh” của ông chủ Điện Élysée không chỉ trong mắt của công chúng xứ hoa anh đào và quê nhà hình lục giác, mà cả trên các diễn đàn quốc tế.

Cuộc gặp giữa ông Sarkozy và Thủ tướng Nhật Naoto Kan hôm 31-3 vừa qua được coi là cuộc họp thượng đỉnh song phương đầu tiên giữa hai nước kể từ khi ông Sarkozy đắc cử Tổng thống Pháp năm 2007 đến nay. Ngoại trừ lần tham dự Hội nghị cấp cao Nhóm các nước công nghiệp phát triển (G8) tổ chức trên đảo Hokkaido năm 2008, đến nay ông Sarkozy mới có dịp trở lại đất nước Mặt trời mọc này. Có nhiều nguyên nhân khách quan lẫn chủ quan làm cho mối quan hệ Pháp-Nhật thời gian qua không được mặn nồng cho lắm, trong đó một phần do những bất ổn liên tục trên chính trường Nhật. Nhưng đấy đã là chuyện của quá khứ, như chính Thủ tướng Nhật Naoto Kan đã phát biểu trong cuộc gặp Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy: “Trong nguy nan mới tìm được tình bạn đích thực”.

Tổng thống Sarkozy khen ngợi tinh thần quả cảm và ý chí vượt khó của người Nhật, đồng thời cam kết hỗ trợ Tokyo xử lý vấn đề hạt nhân hiện nay. Ông Sarkozy đã đề nghị các nhà quản lý hạt nhân thuộc Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi (G20) nhóm họp vào đầu tháng 5 tới để xây dựng các quy chuẩn quốc tế về an toàn hạt nhân. Ông chủ Điện Élysée nhấn mạnh: “Năng lượng hạt nhân là sự lựa chọn thiết yếu trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu toàn cầu và giải quyết nhu cầu năng lượng ngày càng tăng, nên sự cố hạt nhân ở Nhật không phải là vấn đề về sự lựa chọn mà là vấn đề về tiêu chuẩn an toàn”.

KIẾN HÒA
(Theo L’express, Le Point, Reuters)

Thủ tướng Nhật Naoto Kan (phải) tiếp Tổng thống Pháp Sarkozy tại Tokyo ngày 31-3. Ảnh: AFP

Chia sẻ bài viết