19/01/2020 - 18:59

Chuyện hoàng tử ra riêng 

Xứ sương mù những ngày này vô cùng bận rộn, vừa tất bật chuẩn bị Brexit (Anh rời Liên minh châu Âu) vào ngày 31-1, vừa phải lo Megxit (từ ghép của Meghan và Exit) như cách chơi chữ của giới truyền thông.

Điện Buckingham tối 18-1 thông báo Hoàng tử Harry và vợ là cựu diễn viên người Mỹ Meghan Markle sẽ không còn là thành viên Hoàng gia Anh và họ sẽ không được sử dụng các tước vị “hoàng gia cao quý”, không được tham gia các hoạt động thuộc nghĩa vụ của Hoàng gia, không đại diện cho nữ hoàng Anh trong các hoạt động... Đồng thời, cặp đôi này sẽ không nhận được các khoản trợ cấp từ ngân khố và sẽ phải hoàn trả khoản tiền hơn 3 triệu USD chi cho việc tân trang nhà riêng của họ. Thái độ khá quyết liệt của Điện Buckingham khiến báo chí Anh nhận định đây là một “Megxit cứng”, ngoài sự mong đợi của Harry-Meghan.

Vợ chồng Hoàng tử Harry-Meghan. Ảnh: Getty Images

Tuy nhiên, theo lời Nữ hoàng Elizabeth Đệ nhị, bà nội của Hoàng tử Harry, thì vợ chồng công tước xứ Sussex cùng con trai Archie của họ “sẽ luôn nhận được sự yêu thương của các thành viên trong gia đình”.

Ngày 8-1, vợ chồng Hoàng tử Harry bất ngờ công bố ý định rút khỏi cuộc sống Hoàng gia, đồng thời cho biết có kế hoạch làm việc để có thể tự chủ hơn về tài chính và sẽ đi về giữa Anh và Bắc Mỹ. Tuyên bố gây xôn xao dư luận của cặp đôi được đưa ra giữa những đồn đoán về mâu thuẫn ngày càng tăng giữa họ với vợ chồng anh trai William-Kate Middleton, việc Meghan vốn là một cô đào Hollywood không thể hòa nhập được với những quy tắc khắt khe của một trong những hoàng gia lâu đời nhất trên thế giới, hay Hoàng gia và truyền thông Anh phân biệt chủng tộc đối với cựu diễn viên người Mỹ gốc Phi từng một lần đò…

Nhiều khả năng cặp đôi sẽ ở Canada, nơi họ đã trải qua 6 tuần cuối năm 2019.

Tuy nhiên, vấn đề phát sinh là dù đã trở thành thường dân nhưng trong người Hoàng tử Harry vẫn chảy dòng máu Hoàng gia nên việc bảo đảm an toàn vẫn được duy trì với chi phí ước tính lên tới 1 triệu-7,7 triệu USD/năm. Tuy Canada là thành viên Khối thịnh vượng chung và trên danh nghĩa Nữ hoàng Elizabeth Đệ nhị là nguyên thủ quốc gia, nhưng Ottawa có gánh khoản chi phí này hay không lại là chuyên khác. Một cuộc thăm dò mới đây của Viện Angus Reid cho thấy ¾ người Canada không hài lòng với việc dùng tiền đóng thuế của họ trang trải chi phí an ninh cho các cựu thành viên Hoàng gia Anh. Thủ tướng Canada Justin Trudeau cũng nói rằng còn nhiều điều phải bàn xung quanh việc gia đình Hoàng tử Harry dời sang xứ sở lá phong, trong đó có chi phí an ninh.

Về “sinh kế” cho cặp đôi, truyền thông Anh cho rằng Hoàng tử Harry thừa hưởng tài sản từ người mẹ quá cố là Công nương Diana, trong khi Meghan có thể trở lại nghề diễn. Có tin nói rằng Harry đang sở hữu 25 triệu USD, trong khi Meghan có 5 triệu USD.

Harry-Meghan cũng có thể trở thành một thế lực truyền thông toàn cầu sau khi rời Hoàng gia, bởi trang Instagram của họ có hơn 10 triệu người theo dõi và mỗi bài đăng quảng cáo có thể mang về hàng chục nghìn USD.

Một số nguồn tin còn cho biết Hoàng tử Harry muốn đi theo con đường của cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama sau khi rời Nhà Trắng. Cụ thể là ông Obama và vợ Michelle hồi năm 2018 đã ký một hợp đồng sản xuất phim với hãng giải trí trực tuyến Netflix trị giá 100 triệu USD.

Được biết, việc Hoàng từ Harry “từ chức” là sự cố lớn nhất đối với Hoàng gia Anh kể từ năm 1936, khi Vua Edward VIII tự nguyện từ bỏ ngôi vị để được cưới một phụ nữ Mỹ từng hai lần ly hôn tên là Wallis Warfield Simpson.

QUỐC KHÁNH

Chia sẻ bài viết