24/06/2023 - 11:31

Chuyển đổi số trong phổ biến giáo dục pháp luật 

Việc chuyển đổi số đang được thực hiện tổng thể trên tất cả các lĩnh vực, trong đó, công tác phổ biến giáo dục pháp luật (PBGDPL) cũng đang từng bước thay đổi để thích ứng công cuộc chuyển đổi số. Các bộ, ngành, địa phương đã triển khai thực tế công tác PBGDPL trên các nền tảng công nghệ với nhiều hình thức đa dạng, thu hút được sự tham gia của người dân. Trong đó, Bộ Tư pháp đang chủ trì cùng các bộ, ngành, địa phương xây dựng và vận hành Cổng Thông tin điện tử PBGDPL quốc gia. Ðây là kho dữ liệu, tài nguyên số dùng chung của cả nước, phục vụ công tác PBGDPL và nhu cầu tìm hiểu thông tin pháp luật của người dân, doanh nghiệp.

Người dân dễ dàng tìm hiểu các quy định pháp luật trên Trang thông tin điện tử PBGDPL TP Cần Thơ. 

Trên địa bàn TP Cần Thơ, Hội đồng phối hợp PBGDPL thành phố đã ứng dụng nền tảng mạng xã hội trong công tác tuyên truyền PBGDPL như: hướng dẫn tư pháp quận, huyện thành lập các nhóm Zalo, Facebook với sự tham gia của đại diện trưởng ấp/khu vực, tổ hòa giải, từng hộ gia đình... để thuận tiện trong việc truyền tải thông tin. Ðẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong tuyên truyền PBGDPL; phát huy và tận dụng tối đa tất cả các phương tiện hiện có: Cổng thông tin điện tử PBGDPL thành phố; mạng xã hội, hệ thống truyền thanh, truyền hình, mạng viễn thông, báo chí, sân khấu hóa... vào công tác PBGDPL. 

Theo Hội đồng phối hợp PBGDPL thành phố, để đẩy mạnh chuyển đổi số trong công tác PBGDPL, các ban, ngành, địa phương cần tiếp tục phổ biến, truyền thông, nâng cao nhận thức về ý nghĩa, yêu cầu, trách nhiệm của việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác PBGDPL; tuyên truyền, khuyến khích nhân dân tra cứu thông tin pháp luật trên các cổng thông tin điện tử, phần mềm PBGDPL, tìm hiểu pháp luật qua các kênh truyền hình pháp luật; các diễn đàn trực tuyến; số hóa các đề cương, tài liệu PBGDPL, xây dựng tủ sách pháp luật điện tử để người dân dễ dàng khai thác và sử dụng... Từ đó, người dân dần thay đổi thói quen tiếp cận pháp luật, giúp các cơ quan thực hiện công tác tuyên truyền pháp luật tiết kiệm thời gian và kinh phí, hiệu quả PBGDPL được nâng cao hơn...

Tin, ảnh: HOÀNG YẾN

 

Chia sẻ bài viết