19/12/2023 - 15:29

Chuyển đổi số trong ngành Giáo dục quận Bình Thủy 

Để đưa việc dạy và học trên môi trường số trở thành hoạt động thường xuyên, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả quản lý, dạy và học; ngành giáo dục quận Bình Thủy đang đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số ở tất cả các cấp học.

Tiết học công nghệ của học sinh Trường THCS Bình Thủy.

Xác định chuyển đổi số trong dạy học là nhiệm vụ hàng đầu để bắt kịp các chương trình, kế hoạch chuyển đổi số của thành phố và qua đó đáp ứng Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, thời gian qua Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) quận Bình Thủy tổ chức nhiều lớp tập huấn cho cán bộ, giáo viên về sử dụng các phần mềm hỗ trợ quản lý, giảng dạy. Đến nay, cơ bản các trường học trên địa bàn quận đã triển khai hiệu quả các phần mềm xử lý hồ sơ, công việc trên môi trường điện tử, tích cực thực hiện hồ sơ điện tử, dạy và học trên các thiết bị thông minh. Các trường học cũng đang triển khai ứng dụng các phần mềm thanh toán không dùng tiền mặt. Với sự hỗ trợ của công nghệ thông tin, cán bộ, giáo viên, học sinh đã nỗ lực vượt khó, thi đua dạy tốt, học tốt, là điểm sáng của giáo dục thành phố trong nhiều năm qua. 

Bà Nguyễn Kiều Phương, Trưởng Phòng GD&ĐT quận Bình Thủy, cho biết: Phòng đã tổ chức các lớp tập huấn chuyên đề về chuyển đổi số cho cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh và phụ huynh học sinh. Qua đó, ngành Giáo dục quận tạo sự đồng thuận trong xã hội, góp phần thực hiện nhiệm vụ chuyển đổi số đạt hiệu quả. Đồng thời, ngành Giáo dục quận cũng xem chuyển đổi số là một trong các chỉ tiêu để xét thi đua, khen thưởng hằng năm đối với cơ quan, đơn vị và cá nhân, tạo động lực thúc đẩy chuyển đổi số. Ban Giám hiệu các trường cũng đã bố trí cho cán bộ, giáo viên tham dự các lớp bồi dưỡng kiến thức về kỹ năng, công nghệ và trang bị máy móc, thiết bị để đáp ứng yêu cầu. Ông Lê Thanh Tân, Hiệu trưởng Trường THCS Bình Thủy, cho biết: “Nhà trường tăng cường công tác quản lý dựa trên nền tảng ứng dụng các công nghệ hiện đại; hỗ trợ tích cực giáo viên, học sinh tiếp cận và sử dụng tối ưu các nguồn lực, công nghệ thông minh, nhằm phát triển năng lực lãnh đạo, quản lý môi trường giáo dục thông minh”. 

Với kiến thức được trang bị, các trường xây dựng và giảng dạy bằng giáo án điện tử, quản lý bằng học bạ điện tử và thu học phí, bảo hiểm theo phương thức thanh toán không dùng tiền mặt. “Những năm học gần đây, Trường Tiểu học Long Hòa 1 đẩy mạnh chuyển đổi số trong công tác quản lý và giảng dạy. Hiện, toàn trường được đầu tư trang bị máy tính, tivi, kết nối mạng internet tốc độ cao đến từng lớp học. 100% giáo viên sử dụng giáo án điện tử ký số, các kế hoạch, văn bản điều hành, chỉ đạo của Ban Giám hiệu đều sử dụng bằng văn bản mềm không dùng văn bản giấy”, bà Lê Thị Hoài Thanh, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Long Hòa 1, quận Bình Thủy, thông tin.

Thông qua việc áp dụng chuyển đổi số, các trường trong quận đã rút ngắn thời gian soạn giáo án, chuẩn bị đồ dùng dạy học, đồng thời giờ học cũng sinh động, hấp dẫn hơn, học sinh dễ tiếp thu, qua đó kích thích sự say mê tìm tòi, sáng tạo hơn. Cô giáo Lê Thị Thúy Uyển, Trường THCS Bình Thủy, cho biết: Dạy học trên nền tảng công nghệ đã trở thành công cụ hỗ trợ rất quan trọng với giáo viên. Chúng tôi áp dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy nhiều năm rồi, nhất là từ khi xảy ra dịch COVID-19 đến nay. Có phần mềm, thiết bị công nghệ thông tin hỗ trợ, giáo viên có thể khai thác rất nhiều kiến thức, tư liệu, hình ảnh minh họa đưa vào bài giảng cho nội dung của tiết học thêm sinh động, học sinh hứng thú hơn với bài giảng. “Nhờ ứng dụng công nghệ thông tin rất tiện ích, hỗ trợ giáo viên soạn bài, giảng bài trên lớp thuận lợi hơn, học sinh rất hứng thú, tương tác nhiều hơn”, cô Thúy Uyển nói. Còn em Mã Phan Thiên Phú, học sinh Trường THCS Bình Thủy, chia sẻ: “Khi thầy cô dạy học qua tivi, chúng em dễ hiểu bài, dễ nhớ kiến thức hơn. Đặc biệt, cô giáo đưa nhiều hình ảnh minh họa giúp bài học sinh động, hấp dẫn, lôi cuốn. Chúng em chủ động tương tác với cô nhiều hơn. Kết quả học tập tốt hơn”.

Theo bà Nguyễn Kiều Phương, Trưởng Phòng GD&ĐT quận Bình Thủy, để đẩy mạnh chuyển đổi số, thời gian tới, ngành GD&ĐT quận sẽ tiếp tục tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền cho công chức quản lý và giáo viên về vai trò của ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong các hoạt động; tăng cường các nguồn lực đầu tư cho ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số; tăng cường các điều kiện đảm bảo và kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy - học trực tuyến và trong công tác kiểm tra, đánh giá chất lượng giáo dục; đẩy mạnh cải cách hành chính, thực hiện thủ tục hành chính qua dịch vụ công trực tuyến...

Bài, ảnh: Nguyễn Tín

Chia sẻ bài viết