14/07/2023 - 16:35

Chuyển đổi số tạo đột phá liên kết du lịch  

Bài, ảnh: ÁI LAM

Chương trình Liên kết hợp tác phát triển du lịch TP Hồ Chí Minh và 13 tỉnh, thành ÐBSCL được ký kết từ năm 2019, trong đó chuyển đổi số là một trong những nội dung trọng tâm để tạo động lực thúc đẩy phát triển du lịch trong liên kết. Tại TP Cần Thơ vừa diễn ra Ngày hội chuyển đổi số trong du lịch giữa 14 tỉnh, thành với chủ đề “Chuyển đổi số - Ðộng lực phát triển bền vững”. Sự kiện một lần nữa xác định chuyển đổi số là yếu tố then chốt tạo đột phá cho liên kết du lịch giữa TP Hồ Chí Minh và 13 tỉnh, thành ÐBSCL.

Trải nghiệm công nghệ số tại ngày hội. 

Chuyển đổi số là chìa khóa tạo đột phá

Bà Bùi Thị Ngọc Hiếu, Phó Giám đốc Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh, cho rằng: “Du lịch thông minh là xu thế phát triển tất yếu trong ngành du lịch. Ðể nâng cao chất lượng điểm đến, cần xây dựng hệ sinh thái đa chiều cho hoạt động kinh doanh du lịch thông qua việc tận dụng tối đa công nghệ 4.0, hỗ trợ các doanh nghiệp chuyển đổi số, quảng bá hình ảnh, thông tin nhanh chóng về các sản phẩm, dịch vụ, chương trình khuyến mại… đến người dân và du khách. Ðồng thời hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận thị trường, đối tác trong và ngoài nước. Thông qua ngày hội chuyển đổi số lần này, chúng tôi mong muốn hệ sinh thái du lịch của ÐBSCL và TP Hồ Chí Minh sẽ có nhiều không gian tương tác, chia sẻ những thông tin về ứng dụng công nghệ vào công tác quản lý, điều hành và phát triển du lịch của mỗi địa phương”. Theo đó, Ngày hội chuyển đổi số trong du lịch giữa TP Hồ Chí Minh và 13 tỉnh, thành ÐBSCL có chuỗi hoạt động: triển lãm, trưng bày giới thiệu các nền tảng công nghệ trong du lịch và xúc tiến thương mại giữa các đơn vị công nghệ và du lịch; các tọa đàm “Ðộng lực tăng trưởng bằng công nghệ số trong ngành Du lịch”, “Chuyển đổi số để tăng trưởng bền vững với khách hàng trung thành”; diễn đàn “Chuyển đổi số du lịch - Ðộng lực phát triển bền vững”... nhằm kết nối, định hướng xây dựng hệ sinh thái nền tảng số trong liên kết phát triển du lịch giữa 14 tỉnh, thành; giới thiệu các nền tảng ứng dụng công nghệ số trong hoạt động du lịch; tạo không gian kết nối giao thương giữa các doanh nghiệp công nghệ và du lịch...

Tiến sĩ Lê Nguyễn Trường Giang, Viện trưởng Viện chiến lược chuyển đổi số, nhìn nhận: “Liên kết giữa TP Hồ Chí Minh và 13 tỉnh, thành ÐBSCL vẫn còn có sự lặp lại về sản phẩm và tạo nên sự cạnh tranh về giá. Do đó, chuyển đổi số cho chúng ta một công cụ tốt để hỗ trợ liên kết giữa TP Hồ Chí Minh và 13 tỉnh, thành ÐBSCL thành một khối chung, để phát huy kết nối và chia sẻ những giá trị trên một nền tảng. Chuyển đổi số tạo ra sự đột phá thực sự khi hành trình của du khách có thể được tối ưu các lựa chọn trải nghiệm hơn”. Bà Widyasari Listyowulan, Phó Chủ tịch phụ trách Chính sách công và Quan hệ chính phủ của Traveloka, cho biết: “Trong khảo sát nội bộ của Traveloka về nhu cầu của khách du lịch tại Việt Nam năm 2022 thì 82% du khách cho rằng công nghệ đóng vai trò quan trọng khi đi du lịch. Thực tế, các kênh OTA (Online Travel Agent - kênh đại lý du lịch trực tuyến, PV) mang đến nhiều thuận lợi trong mở rộng thị trường, tiếp cận được các thị trường quốc tế mới, đa dạng hóa dịch vụ, sản phẩm. Nền tảng OTA mang đến nhiều lợi ích về dữ liệu du lịch, tiếp thị quảng bá và ứng dụng công nghệ”. Ðồng quan điểm, ông Huỳnh Hoàng Huy, Trưởng Phòng Kinh doanh Công ty Vin HMS, cho rằng: “ÐBSCL có nhiều tiềm năng phát triển với nhiều sản phẩm du lịch độc đáo từ điểm đến, văn hóa, ẩm thực. Tuy nhiên, du lịch ÐBSCL chưa được biết đến nhiều và một trong những vấn đề được xác định là truyền thông tiếp thị quảng bá chưa được tối ưu. Do đó, ứng dụng công nghệ là một trong những giải pháp có thể làm thay đổi, giúp du khách nhận diện du lịch ÐBSCL hiệu quả hơn”.

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số trong liên kết và phát triển du lịch

Tiến sĩ Lê Nguyễn Trường Giang cho rằng, chuyển đổi số về mặt kinh doanh, sáng tạo sẽ tạo ra những giá trị mới cho ngành du lịch và những doanh nghiệp xung quanh. Cốt lõi của hành trình chuyển đổi số là số hóa hoạt động kinh doanh du lịch tạo ra những lợi ích mới tốt hơn cách kinh doanh du lịch truyền thống. Do đó, để ứng dụng công nghệ số trong du lịch phát huy hiệu quả, Viện trưởng Viện chiến lược chuyển đổi số đề xuất: “Tôi cho rằng phải tập trung vào 3 nội dung chính. Thứ nhất, các cấp lãnh đạo phải có sự nhìn nhận nghiêm túc, thay đổi nhận thức về chuyển đổi số và những lợi ích chuyển đổi số mang lại cho ngành du lịch, đó là phương thức mới tạo ra hiệu quả mới. Thứ hai là phải đầu tư cho nguồn nhân lực trong chuyển đổi số và cuối cùng là chúng ta phải nhận thức rằng phải thay đổi, không thay đổi sẽ tụt hậu. Chuyển đổi số làm được những điều mà theo phương thức truyền thống không thể làm được. Chuyển đổi số có thể hỗ trợ liên kết du lịch giữa TP Hồ Chí Minh và 13 tỉnh, thành ÐBSCL thành một khối chung với những sản phẩm, dịch vụ đa dạng và phát huy hiệu quả hơn”.

Ông Nguyễn Thực Hiện, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, nhìn nhận chuyển đổi số là một trong những yêu cầu cấp thiết, xu hướng tất yếu của các hoạt động kinh tế - xã hội của các địa phương. Do đó, TP Cần Thơ đã đặt mục tiêu địa phương thuộc nhóm 5 tỉnh, thành phố dẫn đầu cả nước về phát triển công nghiệp công nghệ thông tin và nhóm 10 tỉnh, thành phố dẫn đầu về ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của các cơ quan nhà nước. Riêng với ngành du lịch, Cần Thơ đã triển khai Cổng thông tin du lịch thông minh và Ứng dụng du lịch thông minh TP Cần Thơ trên thiết bị di động, từng bước góp phần phát huy hiệu quả vai trò hỗ trợ công tác quản lý hoạt động du lịch, kết nối người dân, du khách và doanh nghiệp. Các ứng dụng này đã góp phần thu hút hơn 8 triệu lượt khách truy cập, tương tác, với lượt truy cập trung bình mỗi ngày hơn 7.000 lượt.

Bà Bùi Thị Ngọc Hiếu chia sẻ: Trong những năm qua, TP Hồ Chí Minh luôn đẩy nhanh hoạt động chuyển đổi số trong công tác điều hành, quản lý nhà nước, làm mới app du lịch, tiếp cận du khách qua các kênh mạng xã hội, tăng cường trải nghiệm cho khách du lịch bằng “Ứng dụng công nghệ 3D trong thông tin, quảng bá du lịch”. Cụ thể, “Ứng dụng công nghệ cao quét 3D tái hiện không gian một phần TP Hồ Chí Minh từ trên cao” và “Bản đồ tương tác thông minh 3D/360 TP Hồ Chí Minh” đã đem lại hiệu quả cao... Do đó, để TP Hồ Chí Minh và 13 tỉnh, thành khu vực ÐBSCL phát triển du lịch thông minh và đẩy mạnh chuyển đổi số trong du lịch bền vững thì cần phải có sự phối hợp đồng bộ giữa nhiều sở, ngành, địa phương. Thực tế, dữ liệu chung là yếu tố cần và tiên quyết cho sự phát triển của các ngành nghề, theo sau đó là các ứng dụng của công nghệ, trí tuệ nhân tạo sẽ giúp ích cho các ngành khi có dữ liệu chung. Với nguồn dữ liệu này, các ngành, địa phương sẽ có những giải pháp, thông tin hữu hiệu khi định hướng phát triển việc chuyển đổi số trong ngành du lịch. Do đó, bà Bùi Thị Ngọc Hiếu đề xuất các giải pháp: “14 tỉnh, thành cần hoàn thiện cơ sở dữ liệu du lịch chung, đẩy nhanh xây dựng Trung tâm điều hành du lịch thông minh, đầu tư cho đội ngũ nhân lực chuyển đổi số, tăng cường các hoạt động trải nghiệm cho du khách”.

Ông Dương Anh Ðức, Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh, cho biết: “Ngành du lịch là ngành kinh tế tổng hợp, việc ứng dụng công nghệ số vào phát triển du lịch sẽ kéo theo sự phát triển của ngành nghề khác. Vì vậy, chúng ta cần có chiến lược tốt, đầu tư hiệu quả trong việc ứng dụng công nghệ số vào phát triển du lịch để thúc đẩy các ngành nghề khác cùng chuyển đổi số. Ðể thực hiện chuyển đổi số hiệu quả, các địa phương cần phải có chiến lược, lựa chọn phương thức công nghệ phù hợp để mang lại kết quả thiết thực. Ðể phát triển thì chúng ta phải đi cùng nhau, do đó các địa phương, doanh nghiệp của 14 tỉnh, thành phải cùng nhau chia sẻ, hỗ trợ phát huy được nguồn lực, tiềm năng du lịch, tạo được sự đột phá mới trong liên kết phát triển du lịch”. Vì thế, trong khuôn khổ diễn đàn của sự kiện lần này, ngành du lịch TP Hồ Chí Minh và 13 tỉnh, thành khu vực ÐBSCL đã ký kết biên bản ghi nhớ về hỗ trợ ứng dụng công nghệ trong quảng bá du lịch. Cụ thể, TP Hồ Chí Minh sẽ hỗ trợ tích hợp điểm đến du lịch của 13 tỉnh, thành trên nền tảng phần mềm du lịch tương tác thông minh 3D/360 của TP Hồ Chí Minh, đồng thời hỗ trợ doanh nghiệp du lịch, dịch vụ của 13 tỉnh, thành trên sàn thương mại điện tử chuyên về du lịch.

Có thể nói, chuyển đổi số là nhiệm vụ chiến lược trong thúc đẩy phát triển du lịch của mỗi địa phương, kỳ vọng tạo đột phá mới trong liên kết phát triển du lịch giữa TP Hồ Chí Minh và 13 tỉnh, thành ÐBSCL.

Chia sẻ bài viết