Xã Định Môn, huyện Thới Lai luôn chú trọng hỗ trợ người dân tiếp cận và sử dụng các ứng dụng, dịch vụ tiện ích... Qua đó, góp phần nâng cao và tạo thuận lợi trong thực hiện các thủ tục hành chính.
Thành viên Ðội tình nguyện xã hướng dẫn người dân nộp hồ sơ trực tuyến.
Theo ông Nguyễn Văn Thành, Phó Chủ tịch UBND xã Định Môn, xã thành lập 8 tổ chuyển đổi số (CĐS) cộng đồng với 24 thành viên, thường xuyên đến nhà các hộ dân và trực tại Bộ phận Một cửa xã để hỗ trợ người dân cài đặt VNeID mức độ 1 và 2, cài đặt các ứng dụng tiện ích trên điện thoại thông minh… Đến nay, 100% người dân có mặt tại địa phương đã cài đặt VNeID mức độ 2, hơn 50% người dân có điện thoại thông minh đã cài đặt các ứng dụng tiện ích. Bà Nguyễn Thị Lan ngụ ấp Định Phước, nói: “Nhờ địa phương hỗ trợ cài đặt và tận tình hướng dẫn sử dụng các ứng dụng tiện ích trên điện thoại di động, tôi dễ dàng tra cứu thông tin cần thiết, thanh toán và chuyển khoản khi mua hàng hóa rất tiện lợi”.
UBND xã đã thành lập Đội tình nguyện hỗ trợ hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Trong đó, 5 cán bộ bán chuyên trách của xã luân phiên mỗi ngày trực tại Bộ phận Một cửa xã để hướng dẫn người dân khi cần thiết. Ông Phan Thanh Thể, Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã, thành viên Đội tình nguyện, chia sẻ: “Mỗi tuần, tôi trực 1 ngày tại Bộ phận Một cửa xã. Khi có người đến thực hiện các loại thủ tục hành chính, tôi hướng dẫn vào Cổng dịch vụ công quốc gia thực hiện”. Bà Nguyễn Thị Ánh Loan, công chức Tư pháp - Hộ tịch xã, nói: “Bên cạnh hướng dẫn nộp hồ sơ trực tuyến, chúng tôi còn hướng dẫn người dân thực hiện thanh toán phí và lệ phí trực tuyến, người dân rất hợp tác thực hiện”.
Với nỗ lực của Đội tình nguyện và cán bộ, công chức xã, đến nay, tỷ lệ hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính tiếp nhận qua phần mềm một cửa điện tử của xã đạt 100%; tỷ lệ hồ sơ nộp thông qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 đạt gần 100%. Từ đầu năm 2024 đến nay, Bộ phận Một cửa xã tiếp nhận 1.347 hồ sơ; trong đó có 1.339 hồ sơ trực tuyến (đạt 99,4%); thanh toán phí, lệ phí trực tuyến là 1.095 hồ sơ (đạt 69,43%, cao hơn kế hoạch giao là 24,43%)...
Bên cạnh đó, xã Định Môn đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện các giao dịch, thanh toán mua bán bằng các ứng dụng tiện ích thông minh, chuyển khoản để không sử dụng tiền mặt... Các cơ quan, đơn vị của xã như Trạm Y tế, 4 trường học cũng công bố số tài khoản ngân hàng, mã QR để người dân, phụ huynh học sinh thanh toán phí, học phí, các khoản đóng góp bằng chuyển khoản. Đến nay, trên địa bàn xã có khoảng 20% hộ gia đình thực hiện chuyển khoản thanh toán tiền điện hằng tháng và khoảng 60% phụ huynh chuyển khoản để nộp học phí, các khoản thu cho học sinh. Trạm Y tế xã đã sử dụng phần mềm quản lý khám, chữa bệnh kết nối liên thông và gửi dữ liệu thanh toán khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế lên Cổng giám định bảo hiểm y tế của cơ quan Bảo hiểm Xã hội theo quy định; hình thành hệ thống hồ sơ sức khỏe điện tử cá nhân cho 99% dân số. Các trường học đã triển khai thực hiện cập nhật cơ sở dữ liệu ngành; tổ chức dạy và học trực tuyến. Xã còn hỗ trợ Hợp tác xã Đồng Tâm xây dựng mã QR truy xuất nguồn gốc điện tử cho nhãn Ido; hỗ trợ đăng bán sản phẩm nhãn Ido của Hợp tác xã Đồng Tâm trên sàn giao dịch điện tử của bưu điện (Postmart)...