10/09/2022 - 15:01

Ông Nguyễn Hoàng Ơn, Giám đốc Trung tâm Phát triển Du lịch TP Cần Thơ:

Chuyển đổi số là hướng đi tất yếu để Du lịch Cần Thơ tiếp tục phát triển 

ÁI LAM (Thực hiện)

Du lịch là một trong những ngành được TP Cần Thơ chọn ưu tiên đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin. Sau 3 năm đi vào hoạt động, các nền tảng du lịch thông minh của Cần Thơ đã đạt được những kết quả tích cực. Ông Nguyễn Hoàng Ơn, Giám đốc Trung tâm Phát triển Du lịch TP Cần Thơ (đơn vị quản lý các trang ứng dụng du lịch số của thành phố), cho biết:

-Ðẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động du lịch là một trong những nhiệm vụ, giải pháp phát triển quan trọng mà ngành Du lịch Cần Thơ đã đề ra trong nhiều năm qua. Chúng tôi hiện có Cổng thông tin Du lịch thông minh được xây dựng và triển khai tại hai địa chỉ: https://canthotourism.vnhttps://mycantho.vn.

Cổng thông tin có chức năng kết nối nhà quản lý, người dân, du khách và doanh nghiệp. Ðây là kênh thông tin chính thống để tra cứu, tìm hiểu thông tin du lịch Cần Thơ một cách đầy đủ, chính xác và dễ dàng. Các thông tin sẽ được cung cấp chi tiết về vị trí, chất lượng, giá cả, đánh giá, xếp hạng… của các điểm đến, nhà hàng, điểm lưu trú, dịch vụ giải trí trên địa bàn thành phố. Ứng dụng này cũng hỗ trợ chức năng phân tích, phản hồi, khảo sát trực tuyến, thu thập phản ánh của du khách. Ở Cổng thông tin còn có tích hợp trợ lý du lịch ảo và bản đồ du lịch. Thông qua ứng dụng trên thiết bị điện thoại, du khách được hỗ trợ thực tế ảo tăng cường (AR), sử dụng camera của thiết bị để nhận diện hình ảnh giúp du khách có thêm thông tin chi tiết về điểm đến. Thông tin được cung cấp thông qua 2 định dạng text và audio.

Bên cạnh đó, ngành Du lịch thành phố có Ứng dụng Du lịch thông minh trên thiết bị di động. Ứng dụng này hoạt động trên 2 hệ điều hành Android và IOS, có tính năng tương tự cổng thông tin du lịch: tra cứu thông tin, lập lịch trình tự động, bản đồ số du lịch, thu thập phản ánh của du khách về thông tin, chất lượng dịch vụ, sản phẩm du lịch, điểm đến…

* Xin ông cho biết thêm về hiệu quả của các cổng thông tin và ứng dụng du lịch của thành phố thời gian qua?

- Sau 3 năm thực hiện, số lượng tải Ứng dụng Du lịch thông minh trên thiết bị di động đạt gần 4.000 lượt. Số lượng truy cập Cổng thông tin Du lịch thông minh tại địa chỉ https://canthotourism.vn đã trên 15 triệu lượt. Bình quân mỗi ngày có từ 3.000-3.500 lượt truy cập vào hai cổng thông tin. Thông tin, hình ảnh và sự kiện trên các ứng dụng luôn được làm mới và tạo được uy tín với du khách, các tỉnh, thành bạn trong liên kết. Hiện tại các cổng của thành phố có liên kết với 53 cổng thông tin về du lịch của các tỉnh, thành trên cả nước. Ðặc biệt là chúng tôi cũng đã tổ chức thành công hội chợ du lịch trực tuyến với hơn 10.000 lượt xem.

* Thưa ông, ngành Du lịch thành phố có định hướng gì để tiếp tục phát triển công tác chuyển đổi số?

- Trên nền tảng sẵn có, chúng tôi đang chỉnh sửa giao diện, sắp xếp lại các mục, các trang đảm bảo bắt mắt, thân thiện với người dùng hơn. Ðồng thời bổ sung mục video giới thiệu các video clip quảng bá du lịch Cần Thơ, mục tìm kiếm, các biểu tượng mạng xã hội trong các chuyên mục... nhằm tạo thuận tiện cho người dùng chia sẻ về du lịch Cần Thơ cho bạn bè, người thân và các nhóm cộng đồng. Song song đó, xây dựng hệ thống tích hợp và trao đổi dữ liệu thông minh, đáp ứng nhu cầu tra cứu, tìm hiểu về điểm đến của du khách thông qua thiết bị thông minh; nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý, hỗ trợ doanh nghiệp liên kết, tăng cường hiệu quả kinh doanh và sức cạnh tranh, tạo dựng thương hiệu du lịch địa phương.

Chúng tôi đã xây dựng kế hoạch chuyển đổi số trong công tác xúc tiến, quảng bá du lịch thành phố với mục đích tăng cường ứng dụng công nghệ số để tiếp cận du khách trên mọi nền tảng hiệu quả hơn, nâng cao chất lượng trải nghiệm cho du khách ở các điểm đến, đẩy mạnh phát triển marketing, điện tử trong hoạt động xúc tiến, quảng bá.

* Xin ông cho biết cụ thể những công tác sẽ được tập trung?

- Chúng tôi định hướng tập trung một số nội dung: xây dựng ứng dụng thuyết minh tự động (Audio Guide) trên website và trên thiết bị di động; xây dựng hình ảnh 3D (VR360) ở các điểm du lịch; nâng chất website theo lập trình mới.

Cụ thể, sẽ xây dựng ứng dụng trên thiết bị di động cho cổng thông tin có tích hợp chức năng thuyết minh tự động về các điểm du lịch trên địa bàn thành phố. Tại điểm đến du lịch, sử dụng QRCode ở các vị trí thuận tiện để tự động thuyết minh cung cấp thông tin giới thiệu về điểm đến với du khách. Tích hợp bản đồ các điểm du lịch Cần Thơ, hướng dẫn chỉ đường các điểm tham quan trên Google maps. Ðồng thời, chuyển mã lập trình từ web cũ vào giao diện mới, cải thiện tối đa tốc độ trang hiện hành. Liên kết với các kênh mạng xã hội như: Facebook, Zalo, Youtube, Tiktok vào website giúp gia tăng tính kết nối, tương tác trên nhiều nền tảng. Xây dựng hình ảnh 3D (VR360) ở các điểm thu hút đông khách tham quan của thành phố. Ứng dụng số hóa không gian thực tất cả các điểm tham quan du lịch tại TP Cần Thơ. Sau khi thực hiện số hóa, dữ liệu thu thập sẽ được xử lý và đưa lên môi trường 3D thực tế ảo (mô hình du lịch ảo). Tích hợp thông tin, quảng bá các sự kiện, chương trình nổi bật của thành phố, tiếp cận và thu hút một cách nhanh chóng, dễ dàng cho du khách sử dụng mô hình du lịch ảo.

Tại điểm đến du lịch sử dụng QRCode ở các vị trí thuận tiện để du khách truy cập tham quan điểm đến thông qua mô hình thực tế ảo và các điểm thực hiện camera 360, tham quan 3D thử nghiệm ban đầu là: Ðền thờ Vua Hùng, Bến Ninh Kiều, Chợ nổi Cái Răng, Nhà cổ Bình Thủy, Khu tưởng niệm Thủ khoa Bùi Hữu Nghĩa… Bên cạnh đó, chúng tôi cũng gia tăng sự có mặt của các doanh nghiệp, đơn vị hoạt động du lịch trên các ứng dụng này, tạo điều kiện để các đơn vị có thể tiếp cận du khách, quảng bá.

Hiện ngành Du lịch thành phố cũng đã tham mưu UBND thành phố tổ chức hội nghị chuyển đổi số trong du lịch (dự kiến vào tháng 10 hoặc 11), trong đó sẽ tập trung vào các giải pháp, định hướng để việc thực hiện chuyển số trong du lịch đạt hiệu quả.

* Xin cảm ơn ông!

Chia sẻ bài viết