30/12/2020 - 21:15

Chuyển Công an điều tra, làm rõ sai phạm tại Dự án đầu tư xây dựng công trình Bệnh viện Đa khoa huyện Vĩnh Thạnh

(CT) - Ngày 30-12, Thanh tra Thành phố Cần Thơ cho biết đang làm thủ tục chuyển hồ sơ các gói thầu liên quan dự án đầu tư xây dựng công trình Bệnh viện Đa khoa huyện Vĩnh Thạnh do UBND huyện Vĩnh Thạnh làm chủ đầu tư sang Công an thành phố để tiếp tục điều tra, làm rõ do có dấu hiệu vi phạm pháp luật về đầu tư xây dựng.

Theo đó, gói thầu khối nhà chính dãy A, B và cầu nối do có dấu hiệu đề nghị thanh toán khống khối lượng tạm tính trên 4 tỉ đồng, trong đó đã thanh toán cho nhà thầu tạm tính trên 3,8 tỉ đồng. Gói thầu khối nhà chính dãy C, D và các hạng mục phụ trợ xác nhận vượt khối lượng với số tiền trên 934 triệu đồng, trong đó đã thanh toán cho nhà thầu trên 153 triệu đồng, gây thiệt hại cho ngân sách Nhà nước tại thời điểm thực hiện. Gói thầu hệ thống xử lý nước thải và thiết bị có dấu hiệu vi phạm pháp luật trong việc lập, thẩm định, phê duyệt dự toán, gây thiệt hại cho ngân sách Nhà nước trên 616 triệu đồng. Gói thầu lò đốt rác có dấu hiệu thiếu trách nhiệm, vi phạm pháp luật vì để xảy ra mất một số chi tiết của thiết bị với giá trị khoảng 561 triệu đồng. Việc chỉ định thầu tư vấn lập dự toán và thẩm tra dự toán các gói thầu thiết bị gây thiệt hại cho ngân sách Nhà nước trên 413 triệu đồng.

Ngoài những sai phạm trên, quá trình thực hiện dự án, UBND huyện Vĩnh Thạnh còn cho cá nhân thuê trên 4.302m2 đất làm sân bóng đá mini không thông qua đấu giá, trái quy định pháp luật. Khi hết thời gian cho thuê không thu hồi, quản lý, khai thác phần đất đó mà vẫn để cá nhân thuê đất tiếp tục sử dụng kinh doanh nhưng không nộp tiền thuê đất với số tiền trên 58 triệu đồng.

Với những sai phạm trên, Chánh Thanh tra thành phố kiến nghị Chủ tịch UBND thành phố chỉ đạo UBND huyện Vĩnh Thạnh thu hồi lại phần đất đang cho thuê kinh doanh sân bóng đá mini và phải quản lý, khai thác có hiệu quả. Thu hồi số tiền kinh doanh sân bóng đá mini của ông Lê Thanh Vũ, ngụ ấp Quy Lân 5, xã Thạnh Quới số tiền trên 58 triệu đồng. Thu hồi của Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng bất động sản Hiệp Hòa Phát trên 1 tỉ đồng. Ngoài ra, đề nghị công ty này phải hoàn trả ngân sách Nhà nước kinh phí của dự án với tổng số tiền trên 4,6 tỉ đồng, do khi thẩm tra quyết toán, Sở Tài chính đã cắt không cho thanh toán. Thu hồi của một số công ty có các hạng mục công trình số tiền hàng trăm triệu đồng…

UBND huyện Vĩnh Thạnh, Ban Quản lý dự án và phát triển quỹ đất huyện Vĩnh Thạnh tổ chức kiểm điểm, quy trách nhiệm và có hình thức xử lý kỷ luật nghiêm đối với các cá nhân thuộc thẩm quyền quản lý, do có thiếu sót, sai phạm qua kết quả thanh tra, đồng thời tổ chức khắc phục những thiếu sót, sai phạm đó.

S.Hà

Chia sẻ bài viết