12/06/2016 - 16:41

CHUYỂN BIẾN MỚI Ở ĐẢNG BỘ XÃ TRƯỜNG XUÂN A

Sau đợt kiểm điểm theo Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay" (NQTW4), diễn ra cuối năm 2012, Đảng ủy xã Trường Xuân A đã tập trung nhiều biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo khắc phục hạn chế, khuyết điểm, qua đó tạo sự chuyển biến trên nhiều lĩnh vực. Từ năm 2013 đến nay, Đảng bộ xã giữ vững danh hiệu "Trong sạch vững mạnh", xã giữ vững danh hiệu "Xã văn hóa", đặc biệt tháng 4-2016, xã được UBND thành phố công nhận đạt chuẩn nông thôn mới.

Chuyển biến trong phát triển kinh tế - xã hội

Hơn hai năm nay, bà con ấp Trung Thành, xã Trường Xuân A rất phấn khởi khi tuyến đường Kinh Ranh được đổ bê tông sạch đẹp. Chị Nguyễn Thị Út, người dân trong ấp, phấn khởi nói: "Trước đây, cả tuyến này là đường đất rất hẹp, mỗi khi trời mưa mặt đường lầy lội, không thể chạy xe. Năm 2014, xã vận động hiến đất, đóng góp tiền để đổ bê tông mặt đường rộng 2m, bà con ai cũng mừng và nhiệt tình đóng góp". Đồng chí Võ Thị Kim Son, Bí thư Đảng ủy xã, cho biết: Trong đợt kiểm điểm theo NQTW4, Đảng ủy nhìn nhận một số ấp đường sá đi lại khó khăn, ảnh hưởng đến đời sống của nhân dân. Sau kiểm điểm, Đảng ủy xã chỉ đạo UBND xã lập kế hoạch xin chủ trương của huyện đầu tư một số tuyến đường. Ước tính, 4 năm qua, xã đã vận động nhân dân đóng góp hơn 5 tỉ đồng đổ bê tông hơn 12km đường giao thông, bắc mới 7 cây cầu bê tông. Đến nay, toàn xã có 88,12% tuyến đường được đổ bê tông, 11,02% tuyến đường đổ đá bụi, tạo thuận lợi cho nhân dân đi lại trong hai mùa mưa nắng.

 Nhiều tuyến đường ở xã Trường Xuân A đã được bê tông hóa khang trang.

Đến xã Trường Xuân A những ngày đầu tháng 6 chúng tôi chứng kiến trên những cánh đồng, nông dân đang hối hả thu hoạch vụ lúa hè thu. Ông Nguyễn Thanh Hùng, nông dân ấp Trường Ninh 2, phấn khởi khoe: "Nhờ được Công ty TNHH Hoàng Minh Nhật hỗ trợ lúa giống, kỹ thuật sản xuất và thu mua lúa nên lợi nhuận khá cao". Theo đồng chí Võ Thị Kim Son, Bí thư Đảng ủy xã, trước đây, việc tìm đầu mối hỗ trợ sản xuất và tiêu thụ lúa hàng hóa còn hạn chế. Đây cũng là một trong những hạn chế, khuyết điểm được Đảng ủy phân tích chỉ ra trong đợt kiểm điểm theo NQTW4. Khắc phục hạn chế này, Đảng ủy đã chỉ đạo UBND xã liên hệ với các doanh nghiệp. Nhờ vậy, hai năm nay, 150 ha lúa trong cánh đồng lớn ở ấp Trường Ninh 2 đã được Công ty TNHH Hoàng Minh Nhật hỗ trợ sản xuất và bao tiêu sản phẩm. Không riêng hỗ trợ nông dân nâng cao hiệu quả sản xuất lúa, 4 năm qua, Đảng ủy xã đã chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể quan tâm hỗ trợ vay vốn, tổ chức tập huấn kỹ thuật nên đến nay nông dân trong xã đã xây dựng được một số mô hình kinh tế, như: nuôi heo sinh sản, nuôi bò, nuôi cá… mang lại hiệu quả cao. Với việc thực hiện nhiều giải pháp hỗ trợ nhân dân phát triển kinh tế, đến nay, xã chỉ còn 4,41% hộ nghèo theo tiêu chí mới, giảm hơn 10% so với năm 2012.

Chuyển biến trong công tác xây dựng Đảng

Trong đợt kiểm điểm theo NQTW4, Đảng ủy đã chỉ ra một số hạn chế, khuyết điểm trong công tác xây dựng Đảng, như: Một số cán bộ, đảng viên chưa tích cực học tập nghị quyết và thiếu tu dưỡng, rèn luyện nên vi phạm phải xử lý kỷ luật; công tác kiểm tra, giám sát chưa thường xuyên; một số Đảng ủy viên chưa sâu sát địa bàn ấp; nhiều cán bộ, công chức xã chưa đạt chuẩn trình độ… Bí thư Đảng ủy Võ Thị Kim Son cho biết: Sau kiểm điểm theo NQTW4, Đảng ủy đã thực hiện nhiều giải pháp chấn chỉnh, nâng cao trách nhiệm của đảng viên trong việc học tập nghị quyết. Đồng thời, chỉ đạo Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, nhất là kiểm tra việc chấp hành chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, việc đảng viên chấp hành Quy định những điều đảng viên không được làm… Nhờ vậy, 4 năm qua, tỷ lệ đảng viên tham gia học tập nghị quyết đạt trên 99% (tăng 14% so với năm 2012). Từ năm 2013 đến nay, Đảng bộ không có đảng viên vi phạm phải xử lý kỷ luật. Đảng ủy cũng yêu cầu cán bộ, đảng viên các ban, ngành, đoàn thể xã, nhất là các đồng chí Đảng ủy viên, ngoài thực hiện tốt nhiệm vụ được giao phải sâu sát địa bàn ấp, cùng tham gia các phong trào ở ấp – xem đây là một tiêu chí và thước đo để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của từng cán bộ xã. Đồng chí Bùi Văn Nam, Đảng ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND xã, nói: "Từ khi Đảng ủy phân công tôi chỉ đạo và hỗ trợ ấp Trung Thành, mỗi tuần tôi đều dành thời gian đến ấp nắm tình hình và tham gia thực hiện các phong trào của ấp. Hằng tháng, tôi tham gia họp lệ với chi bộ ấp để hướng dẫn chi bộ ấp sinh hoạt đúng nội dung, đề ra nghị quyết sát thực tế...". Theo đánh giá của các đồng chí trong Ban Chi ủy ấp Trung Thành, với sự chỉ đạo và hỗ trợ của đồng chí Bùi Văn Nam, thời gian qua, nhiều phong trào của ấp đã vươn lên nhất nhì xã; hằng năm các chỉ tiêu đều đạt và vượt kế hoạch. Riêng trong 6 tháng đầu năm, ấp đã hoàn thành các nguồn thu, phát triển đảng viên đạt 200%... Không riêng đồng chí Bùi Văn Nam, hầu hết các Đảng ủy viên được phân công chỉ đạo ấp cũng đã dành nhiều thời gian xuống ấp để tham gia cùng cán bộ ấp tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện các phong trào cách mạng nên các phong trào của xã ngày càng phát triển mạnh, các chỉ tiêu huyện giao đều thực hiện đạt và vượt.

Nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ xã đáp ứng yêu cầu phát triển, 4 năm qua Đảng ủy xã đã chú trọng công tác quy hoạch cán bộ. Trên cơ sở đó, Đảng ủy đã đề nghị huyện cử 6 cán bộ học chương trình đại học, 8 cán bộ học trung cấp lý luận chính trị hành chính và 1 cán bộ đi đào tạo cao cấp lý luận chính trị. Đến nay, hầu hết cán bộ, công chức xã đã đạt chuẩn trình độ chuyên môn, trong đó có trên 70% trình độ đại học. Thực tế, sau đào tạo, nhiều cán bộ, công chức xã đã thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Chị Mai Vân Anh, công chức Văn phòng thống kê UBND xã, bộc bạch: "Tôi vào công tác tại xã từ năm 2009. Lúc mới vào công tác trình độ chuyên môn là trung cấp địa chính xây dựng. Năm 2013, tôi được cử đi học chương trình đại học Luật. Qua đó đã giúp tôi bổ sung kiến thức, thực hiện nhiệm vụ tham mưu, giúp việc cho Thường trực UBND xã tốt hơn".

Nói về việc tiếp tục thực hiện NQTW4, đồng chí Võ Thị Kim Son, Bí thư Đảng ủy, cho biết: Thời gian tới, Đảng ủy chỉ đạo các ban, ngành đoàn thể xã đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ nhân dân phát triển kinh tế, nhất là xây dựng các mô hình kinh tế hiệu quả để nhân rộng; tiếp tục nâng chất các tiêu chí nông thôn mới; tiếp tục triển khai thực hiện toàn diện các mặt công tác xây dựng Đảng để xây dựng Đảng bộ thật sự trong sạch, vững mạnh.

Bài, ảnh: ANH DŨNG

Chia sẻ bài viết