12/04/2015 - 16:56

Chuyển biến mới ở Đảng bộ xã Đông Thắng

Sau kiểm điểm theo Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay" (NQTW4), cùng với thực hiện tốt công tác xây dựng Đảng, Đảng ủy xã Đông Thắng (huyện Cờ Đỏ) đã triển khai nhiều biện pháp đồng bộ trong phát triển kinh tế - xã hội. Nhờ vậy, đến nay, bộ mặt của xã đã có sự đổi thay nhanh chóng. Nhiều tuyến đường, cầu bê tông được xây dựng mới, nối ấp liền ấp; các công trình trụ sở làm việc, Trạm Y tế, Trường Mầm non, Trường Tiểu học, nhà thông tin các ấp được đầu tư xây dựng khang trang…

Nói về sự đổi thay bộ mặt nông thôn của xã Đông Thắng hôm nay, đồng chí Lê Minh Phúc, Bí thư Đảng ủy xã, cho biết: xã Đông Thắng được chia tách từ xã Đông Hiệp năm 2009. Những năm đầu chia tách, kết cấu hạ tầng xã thấp kém, hầu hết các tuyến đường nhỏ hẹp, sình lầy và cầu tạm; trường học, trạm y tế, trụ sở làm việc của xã… còn thiếu. Thêm vào đó, đội ngũ cán bộ xã chưa năng động, sáng tạo trong cách nghĩ, cách làm; chưa biết tranh thủ sự hỗ trợ của cấp trên và lãnh đạo công tác vận động quần chúng chưa mang lại hiệu quả cao. Đây là một trong những hạn chế, khuyết điểm được Đảng ủy xã phân tích, chỉ ra trong đợt kiểm điểm theo Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay" (NQTW4). Nhằm khắc phục hạn chế, khuyết điểm này, thời gian qua, Đảng ủy chỉ đạo UBND xã rà soát, lập kế hoạch xin chủ trương của huyện đầu tư đổ bê tông một số tuyến đường, cầu hư hỏng nặng theo phương châm nhà nước và nhân dân cùng làm. Khi được huyện chấp thuận, Đảng ủy chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể xã và ấp bám sát địa bàn, vận động nhân dân hiến đất, đóng góp tiền để nâng cấp các công trình giao thông. Với những hộ chưa đồng thuận, Đảng ủy chỉ đạo thành lập đoàn đến tuyên truyền, vận động để người dân hiểu được lợi ích chung. Nhờ vậy, thời gian qua, xã đã cơ bản hoàn thành việc đổ bê tông các tuyến đường, bắc được 11 cây cầu bê tông. Tiêu biểu như đổ bê tông tuyến đường Kinh Đứng dài 4.500m, đổ bê tông tuyến đường kinh Xáng Bộ dài 3.641m; bắc 2 cây cầu Kinh Đứng; cầu kinh Ngang; cầu Kinh số 3, cầu Ba Bé… tạo thuận lợi cho nhân dân đi lại giao thương, làm thay đổi bộ mặt nông thôn. Giữa tháng 3-2015, lúc chúng tôi đến, xã đang vận động nhân dân ấp Đông Mỹ bàn giao mặt bằng để thi công cây cầu nối liền xã Đông Thắng và xã Thới Xuân. Ông Nguyễn Văn Ba, người dân ấp Đông Mỹ, cho biết: "Cán bộ xã và ấp tổ chức họp dân công khai chủ trương làm cầu; tuyên truyền, vận động, giải thích thấu đáo nên người dân thống nhất giao mặt bằng để bắc cầu".

 Trường Tiểu học Đông Thắng được đầu tư xây dựng đạt chuẩn quốc gia, đáp ứng nhu cầu học hành của con em trong xã.

Cùng với xây dựng hệ thống giao thông, Đảng ủy xã đã quan tâm giải quyết những bức xúc khác của nhân dân. Hướng dẫn chúng tôi đến thăm công trình Trường Tiểu học Đông Thắng đang được đầu tư xây dựng đối diện trụ sở làm việc của xã, đồng chí Lê Minh Phúc, Bí thư Đảng ủy xã, phấn khởi nói: "Ngôi trường này được xây dựng đạt chuẩn quốc gia. Khi hoàn thành sẽ đáp ứng đủ nhu cầu và nâng cao chất lượng học tập của học sinh trong xã". Theo đồng chí Lê Minh Phúc, không riêng ngôi Trường Tiểu học này, thời gian qua, xã còn đề nghị và được cấp trên hỗ trợ xây dựng Trường Mầm non Đông Thắng, Trạm Y tế xã.

Về xã Đông Thắng chúng tôi nghe bà con khen ngợi đội ngũ cán bộ xã ngày càng năng động, nhiệt tình, biết quan tâm hỗ trợ nhân dân trong sản xuất, nâng cao đời sống. Ông Lâm Văn Danh, người dân ấp Đông Thắng, kể: "Gia đình tôi có 2,8 ha ruộng. Hai năm nay, xã vận động gia đình tôi tham gia vào cánh đồng lớn, được doanh nghiệp cung cấp giống, hướng dẫn kỹ thuật và bao tiêu lúa. Nhờ vậy, lợi nhuận cao hơn trước đây. Riêng vụ đông xuân vừa qua mỗi ha, tôi lời hơn 30 triệu đồng…". Vui cùng người dân, Bí thư Đảng ủy Lê Minh Phúc, nói: "Bước đầu xã đã vận động người dân xây dựng được 116 ha cánh đồng lớn và ký kết với công ty Cổ phần Vinacam cung cấp lúa giống, bao tiêu lúa cho toàn bộ diện tích này. Các hộ tham gia đều giảm chi phí sản xuất, tăng năng suất, giá lúa cao hơn giá thị trường".

Những hạn chế, khuyết điểm trong công tác xây dựng Đảng được Đảng ủy nghiêm túc khắc phục. Đảng ủy phân tích, làm rõ nguyên nhân các hạn chế như: việc nắm bắt tư tưởng của cán bộ, đảng viên đôi lúc chưa kịp thời; công tác quản lý cán bộ, đảng viên từng lúc chưa chặt chẽ; công tác kiểm tra, giám sát chưa thường xuyên… nên còn tình trạng đảng viên vi phạm và một vài trường hợp cán bộ, công chức chưa an tâm công tác. Công tác phát triển đảng viên còn hạn chế nên 2 ấp chưa có đảng viên tại chỗ. Trình độ của một bộ phận cán bộ, công chức chưa đáp ứng yêu cầu. Ban Thường vụ Đảng ủy chưa thực hiện tốt quy chế làm việc… Đồng chí Lê Minh Phúc, Bí thư Đảng ủy, cho biết: Nhằm khắc phục những hạn chế này, hơn 2 năm qua, Đảng ủy đã tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng; phân công các đồng chí Đảng ủy viên dự sinh hoạt định kỳ với các chi bộ để nắm bắt tư tưởng của đảng viên; chỉ đạo ban chi ủy các chi bộ nêu cao ý thức tự phê bình và phê bình của đảng viên, quản lý chặt chẽ đảng viên; chỉ đạo Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy và ban chi ủy các chi bộ tăng cường kiểm tra, giám sát đảng viên chấp hành Điều lệ Đảng, Quy định những điều đảng viên không được làm và pháp luật… Đảng ủy đã chỉ đạo ban chi ủy các chi bộ đẩy mạnh công tác quy hoạch tạo nguồn phát triển đảng viên, tạo điều kiện cho 10 cán bộ ấp đi học bổ túc để bảo đảm trình độ học vấn kết nạp Đảng. Đồng chí Nguyễn Thanh Linh, Bí thư Chi bộ ấp Thới Hiệp 1, nói: "Theo chỉ đạo của Đảng ủy, chúng tôi chú trọng tạo nguồn phát triển đảng viên đối với những đối tượng là cán bộ đoàn thể ấp, lực lượng dân quân tại chỗ, bộ đội xuất ngũ… Nhờ vậy, 2 năm qua, Chi bộ đã kết nạp được 4 đảng viên, nâng tổng số đảng viên của chi bộ lên 6 đồng chí". Không riêng Chi bộ ấp Thới Hiệp 1, với sự chỉ đạo sâu sát của Đảng ủy, các chi bộ khác cũng làm tốt công tác tạo nguồn phát triển Đảng nên 2 năm qua, mỗi năm xã có 8 quần chúng ưu tú được kết nạp vào Đảng. Nhằm khắc phục khuyết điểm trong công tác cán bộ, hai năm qua, Đảng ủy đã cử 14 cán bộ đi đào tạo đại học, 12 cán bộ đi học trung cấp lý luận chính trị. Nhờ vậy, đến nay, 100% đồng chí trong Ban Chấp hành Đảng bộ và 95,2% cán bộ, công chức đạt chuẩn trình độ theo quy định. Ban Thường vụ Đảng ủy đã duy trì nghiêm túc họp giao ban các Thường trực đầu tuần, họp Ban Thường vụ Đảng ủy vào thứ 5 hàng tuần để bàn bạc và triển khai hoạch công tác nên việc chỉ đạo thực hiện kịp thời và hiệu quả; tinh thần đoàn kết, thống nhất trong nội bộ cao hơn…

Nhờ triển khai nhiều biện pháp hiệu quả, quyết liệt trong khắc phục khuyết điểm theo NQTW4, đến nay, Đảng bộ xã Đông Thắng đã có sự chuyển biến khá toàn diện. Đây là nền tảng vững chắc để Đảng bộ xã lãnh đạo thực hiện tốt Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2015-2020.

Bài, ảnh: ANH DŨNG

Chia sẻ bài viết