13/04/2010 - 20:50

"Chương trình xúc tiến thương mại" - cơ hội giao thương của các doanh nghiệp

 

“Chương trình xúc tiến thương mại” là một trong những hoạt động chính của Festival Thủy sản Việt Nam lần thứ I năm 2010 tại TP Cần Thơ. Báo Cần Thơ đã có cuộc trao đổi với bà Lê Thị Kim Thu, Giám đốc Công ty Hội chợ Triển lãm Quốc tế Cần Thơ (EFC), Phó trưởng ban Tổ chức Festival chung quanh các hoạt động trong khuôn khổ Chương trình này.

* Hội chợ Thương mại Thủy sản là một trong những “điểm nhấn” của Festival Thủy sản Việt Nam lần thứ I năm 2010 tại TP Cần Thơ. Công việc chuẩn bị cho Hội chợ này đã được tiến hành đến đâu, thưa bà?

- Đối tượng tham gia của Hội chợ Thủy sản Việt Nam là các tập đoàn, doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ cá thể... ngành thủy sản trong và ngoài nước liên quan đến nuôi trồng, khai thác, đánh bắt, chế biến, bảo quản, vận chuyển, xuất khẩu... Hội chợ này nhằm giới thiệu các sản phẩm, dịch vụ, công nghệ của các tập đoàn doanh nghiệp hoạt động trong ngành thủy sản và các sản phẩm phụ trợ cho ngành thủy sản. Hội chợ cũng tạo cơ hội giao thương, xúc tiến ký kết các hợp đồng thương mại, hợp tác đầu tư giữa các doanh nghiệp thủy sản Việt Nam với nhau, giữa doanh nghiệp thủy sản Việt Nam với các đối tác nước ngoài. Đây cũng là dịp để các doanh nghiệp ngành thủy sản tìm kiếm cơ hội, đối tác tiềm năng, thị trường mới; quảng bá tiềm năng, thế mạnh và chủ động vươn lên với bạn bè quốc tế... Đặc biệt, Hội chợ lần này sẽ là tiền đề để tiến tới xây dựng Hội chợ triển lãm Thủy sản Việt Nam trở thành Hội chợ thường niên được tổ chức tại TP Cần Thơ trong những năm về sau.

Hội chợ Thủy sản Việt Nam chính thức khai mạc vào lúc 7 giờ 30 phút, ngày 24 - 4 - 2010. Đến nay, có 155 đơn vị, doanh nghiệp đăng ký gần 550 gian hàng tham gia Hội chợ. Ban tổ chức đã cơ bản hoàn tất việc sắp xếp, bố trí các gian hàng đảm bảo cho các đơn vị, doanh nghiệp tham gia giới thiệu ngành nghề nuôi trồng, đánh bắt, chế biến; giới thiệu tiềm năng, thế mạnh, quá trình hình thành, phát triển của ngành thủy sản của các địa phương trong cả nước.

Đặc biệt, trong khuôn khổ của Hội chợ Thủy sản, Ban tổ chức sẽ giới thiệu bộ sưu tập với hơn 70 tác phẩm bằng gỗ (tàu, ngư cụ...) thể hiện các hoạt động đánh bắt thủy sản đường sông của ngư dân đến từ tỉnh Bến Tre. Bộ sưu tập này, Ban Tổ chức đang tiến hành thủ tục đăng ký ghi vào kỷ lục guiness Việt Nam.

* Trong khuôn khổ của “Chương trình xúc tiến thương mại” còn có hoạt động bình chọn các giải thưởng liên quan đến ngành thủy sản. Xin bà cho biết rõ hơn về các chủ đề, cũng như tiêu chí của việc bình chọn các giải thưởng vừa nêu?

- Chương trình bình chọn giải thưởng có chủ đề: “Doanh nghiệp tiêu biểu ngành thủy sản Việt Nam”, “Gương cá nhân điển hình đóng góp cho sự phát triển ngành thủy sản Việt Nam”.

 Thu hoạch cá tra ở quận Thốt Nốt, TP Cần Thơ. Ảnh: THANH long

Đây là các hoạt động nhằm tôn vinh các nhà sản xuất, nhà khoa học, các ngư dân tiêu biểu có nhiều đóng góp thiết thực cho sự phát triển của ngành thủy sản. Đồng thời, tôn vinh các doanh nghiệp xuất sắc vượt qua khó khăn trong thời kỳ khủng hoảng kinh tế thế giới, chủ động tìm kiếm – khai thác thị trường xuất khẩu tiềm năng, duy trì – đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại, củng cố nội lực kinh doanh, mạnh dạn áp dụng các công nghệ tiên tiến trong việc chế biến theo tiêu chuẩn quốc tế...

Riêng giải thưởng “Doanh nghiệp tiêu biểu ngành thủy sản Việt Nam” phải là các doanh nghiệp thực hiện công bố tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm, hàng hóa đối với các sản phẩm, hàng hóa thuộc diện phải công bố tiêu chuẩn chất lượng; công bố sản phẩm, hàng hóa phù hợp tiêu chuẩn, hợp quy, pháp quy kỹ thuật đối với các sản phẩm, hàng hóa thuộc diện phải thực hiện công bố phù hợp tiêu chuẩn chất lượng; công bố hợp quy. Đồng thời, các doanh nghiệp vừa nêu phải có kết quả thực hiện áp dụng các hệ thống quản lý chất lượng; chứng nhận bảo hộ; chứng nhận quyền sở hữu; chứng nhận nguồn gốc xuất xứ; có áp dụng nhiều tính năng và công nghệ mới...

Hiện nay, Hội đồng bình chọn (là những nhà khoa học, những cá nhân có năng lực chuyên môn, uy tín trong ngành thủy sản...) đang tiến hành xem xét, bình chọn các hồ sơ. Cá nhân, đơn vị được bình chọn sẽ được tuyên dương và tặng Kỷ niệm chương vào đêm khai mạc Festival Thủy sản Việt Nam lần thứ I năm 2010 diễn ra vào lúc 20 giờ ngày 24 – 4 – 2010 tại công viên sông Hậu.

* Ngoài các hoạt động nêu trên, trong khuôn khổ của Chương trình xúc tiến thương mại còn có các hoạt động khác nào, thưa bà?

- Đó là hội thi “Hóa trang thủy sản” với chủ đề “Hãy bảo vệ môi trường sống quanh ta” nhằm tuyên truyền ý thức bảo vệ môi trường trong các doanh nghiệp, các đơn vị sản xuất kinh doanh, người dân... trong ngành thủy sản sẽ được diễn ra vào đêm 25-4-2010. Tiếp sau đó là Chương trình Hội thi “tiếng hát ngành thủy sản” được diễn ra vào đêm 26-4. Chương trình này nhằm giới thiệu những nét văn hóa văn nghệ đặc sắc của cả nước nói chung và vùng đất Nam Bộ nói riêng; ngợi ca tinh thần hăng say lao động tăng gia sản xuất; đặc biệt, là những ca khúc ngợi ca về ngành thủy sản Việt Nam, với những sản vật phong phú dồi dào của vùng biển-vùng sông nước...

Ngoài các chương trình nêu trên, Ban tổ chức Festival Thủy sản Việt Nam lần thứ I năm 2010 còn tổ chức 2 đoàn cho lãnh đạo Chính phủ, các bộ, ngành trung ương, lãnh đạo các doanh nghiệp trong và ngoài nước... tham quan các nơi có vùng nguyên liệu, nuôi trồng và các nhà máy chế biến thủy sản vào ngày 24–4–2010.

* Xin cảm ơn bà!

Hà Triều (thực hiện)

Chia sẻ bài viết