30/06/2008 - 21:32

Thị hiếu sử dụng nón bảo hiểm

Chuộng đẹp, quên... an toàn !

Việc 100% người dân TP Cần Thơ thực hiện đội nón bảo hiểm (NBH) khi đi mô tô, xe gắn máy tham gia giao thông hiện nay thể hiện ý thức chấp hành pháp luật rất cao. Tuy nhiên, tình trạng đội NBH mang tính đối phó còn khá phổ biến. Nhất là gần đây, xu hướng sử dụng các loại NBH cách điệu, thời trang đã làm mất công năng của chiếc nón đang ngày càng tăng. Sự “chuộng đẹp” đang khiến người tiêu dùng quên sự an toàn cho bản thân...

* Ngập tràn NBH thời trang

Thị trường NBH giờ đây đang trong tình trạng “dội chợ”, hàng được bày bán khắp mọi nơi từ các siêu thị, cửa hàng đến các vỉa hè, đường phố. Bên cạnh các kiểu mẫu quen thuộc như nửa đầu, 2/3 đầu, nguyên đầu, chiếc NBH giờ đây với nhiều kiểu dáng cách điệu như loại rộng vành, “xếp bỏ túi”, nón cối, lưỡi trai, tai bèo... phù hợp mọi nhu cầu và đối tượng người tiêu dùng.

Những chiếc NBH cách điệu được ưu tiên trưng bày tại các cửa hàng. 

Qua khảo sát tại thị trường nội ô TP Cần Thơ, ở các cửa hàng kinh doanh NBH, những chiếc NBH cách điệu hiện chiếm khoảng phân nửa số lượng hàng và do đang được xem là hàng “sốt” nên được các cửa hàng ưu tiên trưng bày tại các vị trí bắt mắt. Để lôi kéo khách hàng, tại nhiều nơi có niêm yết giá khá “mềm” cho khách dễ dàng lựa chọn. Theo các chủ cửa hàng kinh doanh, nếu so với thời điểm sốt giá khoảng cuối năm 2007, giá NBH giờ đây đã giảm đi rất nhiều, có loại giảm đến gần 100.000 đồng/chiếc. Trên thị trường hiện nay, bên cạnh các thương hiệu chính hãng Honda, Andes, Protec, Amoro... vẫn còn bày bán rất nhiều các sản phẩm nhái với các tên na ná như: Protest, Hongda, Amaro... Nhưng nếu so giá cả, các loại nón này giá không chênh nhau là mấy, nhiều nhất cũng chỉ 50.000 – 70.000 đồng/chiếc, theo các điểm kinh doanh cho biết các mẫu này sức mua thấp hơn nhiều so với các loại mẫu hàng thời trang.

Mặc dù các công ty sản xuất NBH chính thống thường xuyên cho ra đời những mẫu mã mới, nhưng vẫn không “chạy” kịp so với các loại nón thời trang đang tràn ngập ngoài thị trường. Đặc biệt trong mùa hè này, các kiểu nón rộng vành bọc vải, bọc da đang được rất nhiều phụ nữ ưa chuộng. Còn đối với nam giới, nếu như trước kia, NBH dành cho họ chỉ vài 3 kiểu thì nay khác hẳn, đủ loại, từ các loại hoa văn rằn ri, lưỡi trai, đường viền cong kiểu nón lính đến loại có vành rộng... cùng những phụ kiện trang trí nổi như đại bàng, các mẫu chữ, các loại vỏ bọc bằng các chất liệu khác nhau... Giá bán các loại này thường không có giá thống nhất, chỉ với 60.000 – 160.000 đồng là có thể có được một chiếc NBH thời trang. Trên các tuyến đường, ngoài các loại nón nhựa thông thường, các loại nón sơn rằn ri được bọc lưới giá từ 60.000 –75.000 đồng/chiếc; nón lưỡi trai bọc vải, da, kaki giá từ 100.000 – 120.000 đồng/chiếc; nón rộng vành dành cho nữ giá từ 100.000 – 300.000 đồng/chiếc, tùy theo chất liệu bọc, chất lượng nón và cửa hàng kinh doanh.

Các dịch vụ sửa chữa, tân trang, trang trí NBH hiện nay cũng đang là các điểm kinh doanh “sôi động” và được rất nhiều người yêu thích. Tùy theo sở thích và yêu cầu của khách hàng, giá trang trí, tân trang nón có thể lên đến vài trăm ngàn đồng/nón. Sử dụng dịch vụ này, khách hàng sẽ được đáp ứng mọi yêu cầu, từ những việc nhỏ như thay dây, bọc nón đến việc thực hiện nguyên cả một chiếc NBH theo yêu cầu. Đặc biệt, mốt đội nón lính Mỹ đang được thịnh hành, khách hàng chỉ cần lấy vỏ chiếc nón là sẽ được “biến hóa” thành chiếc NBH có đầy đủ phụ kiện như dây đeo, lớp xốp phía trong, sơn hoặc bọc vải màu...với giá từ 100.000/chiếc. Ngoài ra, đối với nón nữ thường có những yêu cầu trang trí như vẽ hoa văn, gắn hột đá trên nón... các kiểu trang trí này được tính khoảng 20.000 – 30.000 đồng/nón.

* CHẤT LƯỢNG KHÓ XÁC ĐỊNH

Không khó để chọn mua một chiếc NBH nhưng rất khó để tìm một sản phẩm đạt chất lượng, đó là thực trạng của thị trường NBH từ trước đến nay. Nếu nói về thẩm mỹ, quả thật những chiếc NBH cách điệu này đẹp và hợp thời trang, nhưng khi khách hàng yêu cầu tư vấn về chất lượng nhiều người kinh doanh thường chỉ dám bảo đảm ở các loại nón nhựa thông thường có nhãn hiệu chính thống, còn NBH “làm đẹp” chỉ dám tư vấn về thời trang.

Hầu hết các loại NBH thời trang này đều có dán tem chuẩn “CS” nhưng nếu kiểm tra kỹ chúng ta có thể dễ dàng nhận thấy những bất ổn. Nhiều loại nón không có nguồn gốc xuất xứ và cũng chẳng ghi ngày sản xuất, tem dán rất mỏng, mờ nhạt dễ tróc, độ chắc của dây đeo đến lớp xốp phía trong cũng rất mỏng manh, các đầu đinh tán, ốc vít cũng có những dấu hiệu mỏng và không chắc chắn... Tuy nhiên, nhiều người tiêu dùng đã “phớt lờ” mối nguy hiểm này bằng những biện bạch: “Từ trước không đội NBH thì cũng đâu có sao, vả lại khi xảy ra tai nạn thì nón nào chẳng như nhau?!”.

Theo báo cáo của Cục Quản lý chất lượng hàng hóa thì hầu hết các mẫu NBH kiểu dáng thời trang cách điệu (như nón có vành rộng, nón xếp bỏ túi...) khi thử nghiệm chất lượng đều không đạt yêu cầu và đến thời điểm hiện nay thì các loại này đều chưa được công bố phù hợp tiêu chuẩn tại Chi cục Đo lường Chất lượng các tỉnh, thành phố. Ông Nguyễn Minh Thế, Chánh thanh tra Sở Khoa học Công nghệ TP Cần Thơ, cho biết: “Ngoài việc thanh, kiểm tra, thái độ của người tiêu dùng đóng một vai trò rất quan trọng. Rất nhiều người tiêu dùng hiện nay còn khá thờ ơ đến chất lượng của chiếc NBH, khi mua chỉ chú ý nhiều đến thời trang mà quên mất chất lượng. Theo tôi, nếu tính ra giá phụ kiện để hoàn thành một chiếc NBH đạt yêu cầu về tiêu chuẩn an toàn thì một chiếc NBH giá dưới 100.000 đồng không thể đạt tiêu chuẩn. Hiện nay mặt hàng NBH đã được xác định quy chuẩn theo Quyết định số 04/QĐ-BKHCN ngày 28-4-2008 về việc ban hành và thực hiện “Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về mũ bảo hiểm cho người đi xe mô tô, xe máy”. Tuy nhiên, đến ngày 15-11-2008 Quyết định này mới chính thức được áp dụng”.

Tại nhiều địa phương, đã có hàng ngàn chiếc NBH kém chất lượng bị thu giữ và tiêu hủy, nhưng số lượng này xem ra cũng chẳng “thấm” so với sự sôi động của thị trường NBH. Chỉ có người tiêu dùng tự bảo vệ mình. Bởi có cầu thì sẽ có cung, đó là qui luật của thị trường, điều quan trọng là người tiêu dùng phải xác định yêu cầu của chiếc NBH đối với sự an toàn như thế nào khi chọn lựa sản phẩm!

Bài, ảnh: Khánh Nam

Theo Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng, Sở Khoa học và Công nghệ TP Cần Thơ: Hiện nay, qui chuẩn để xác định chiếc NBH an toàn cho người đội: Đối với nón nội địa là trên nón phải ghi rõ tên sản phẩm, nhà sản xuất, ngày sản xuất... dán tem “CS” TCVN 5756:2001 (loại NBH dành cho người lớn) phải thỏa mãn yêu cầu: không quá 1,5kg đối với nón che cả hàm; không quá 1kg đối với nón che cả đầu và tai, nón che nửa đầu; TCVN 6979:2001 (NBH dành cho trẻ em) có khối lượng không quá 1,2 kg đối với nón che cả hàm và 0,8 kg cho nón che cả đầu tai, nón che nửa đầu.

Còn đối với mặt hàng nhập khẩu trên nón phải ghi rõ xuất xứ hàng hóa, tên, địa chỉ nhà nhập khẩu, cỡ nón, ngày sản xuất... Ngoài ra, người tiêu dùng còn có thể dựa vào các đặc điểm sau:

- Bề mặt ngoài của nón phải tròn nhẵn đầu đinh tán… không có ốc vít bằng kim loại, phải che chắn phạm vi cần bảo vệ.
- Quai đeo, khóa đeo phải chắc chắn, không có khả năng gây thương tích cho người đội khi có tai nạn xảy ra…
- Kích thước nón phải vừa với đầu người đội (không quá rộng hoặc quá chật).
- Trong quá trình sử dụng nếu có va đập nứt bể thì phải bỏ, mua nón mới; thời gian sử dụng không quá 5 năm.

Chia sẻ bài viết