29/01/2016 - 15:14

Chuẩn bị nguồn cung đu đủ vàng, thơm son chưng mâm ngũ quả

Hằng năm, đáp ứng nhu cầu chưng mâm ngũ quả, nhiều nông dân tỉnh Tiền Giang trồng xen canh đu đủ vàng, thơm son… với diện tích hàng chục héc ta. Những loại cây trồng này mang đến cho nhiều gia đình có một cái Tết sung túc và trọn vẹn hơn.

Những ngày này về lại các huyện Cái Bè, Cai Lậy,… ven các tuyến đường nông thôn là những hàng đu đủ vàng sai trái và thơm son khoe sắc chuẩn bị chào xuân. Trong đó có nhiều diện tích được trồng chuyên canh hoặc xen canh với các vườn cây ăn trái khác.

Ông Nho bên cây đu đủ vàng sai trái.

Theo các nhà vườn, muốn có đu đủ vàng phục vụ đúng vào dịp Tết Nguyên đán, ngay từ tháng 6 (Âm lịch) bắt đầu ươm giống. Từ ngày ươm giống đến ngày thu hoạch, trái đạt yêu cầu mất khoảng 6 tháng. Trước khi trồng nên bón lót phân hữu cơ, nhất là phân rác ủ oai, vì đu đủ thích nghi với phân hữu cơ nhiều hơn những loại phân hóa học. Đu đủ vàng có đặc điểm trái sai khi cây cao khoảng 50cm là bắt đầu cho trái nhưng vốn đầu tư ít, không tốn nhiều công chăm sóc như các loại cây ăn quả khác. Hiện tại, thương lái tìm đến tận các vườn, đặt cọc thu mua với giá 10.000 đồng/kg (trái từ 80 gram đến 800gram). Bình quân, mỗi công đất trồng xen canh đu đủ vàng, sau khi trừ chi phí, người trồng thu lãi hơn 10 triệu đồng. Chính những đặc tính dễ trồng, không kén đất, trái sai nên được nhiều bà con lựa chọn trồng vào dịp Tết. Ông Phan Văn Nho, xã Tân Hưng, huyện Cái Bè, đã nhiều năm gắn bó với cây đu đủ vàng vào dịp Tết, cho biết: "Nhiều người dân chọn đu đủ vàng để chưng mâm ngũ quả ngày Tết. Công chăm sóc ít, trái nhiều, giá cao nên trồng đu đủ vàng rất có lợi. Năm nay, với 6 công đu đủ trồng xen canh thì gia đình tôi có thể thu về hơn 30 triệu đồng trong dịp Tết".

Người dân chăm sóc thơm son.

Thơm son cũng được người dân tích cực chăm sóc để cây cho trái đẹp nhất, ra nhiều cựa, bán được giá cao. Thơm son có đặc điểm dễ trồng, không kén đất, ít sâu bệnh, vốn đầu tư thấp. Theo các nhà vườn có kinh nghiệm, muốn có thơm son phục vụ đúng vào Tết Nguyên đán, ngay từ tháng 2 (Âm lịch) bắt đầu trồng con giống. Từ ngày trồng cây giống đến ngày thu hoạch, trái đạt yêu cầu mất khoảng 9 đến 10 tháng. Hiện tại, thương lái tìm đến tận các vườn, đặt hàng thu mua với giá 12.000 đồng/trái (có 2 cựa). Với mức giá này, bình quân, mỗi công đất trồng xen canh thơm son sau khi trừ chi phí, người trồng thu lãi hơn 10 triệu đồng. Chính những đặc tính dễ trồng, không kén đất, lợi nhuận cao, thị trường tiêu thụ ổn định nên được nhiều bà con lựa chọn trồng vào dịp Tết. Ông Nguyễn Văn Công, xã Tân Hưng, huyện Cái Bè có hơn 10 năm gắn bó với cây thơm son, cho biết: "Cái khéo của người trồng thơm son là cho trái ra nhiều cựa, đều, đẹp, người mua ưng ý thì bán được giá cao. Trái có khoảng 5 cựa trở lên, giá không dưới 20.000 đồng/trái. Năm nào gia đình tôi cũng trồng từ 6.000 đến 10.000 cây thơm son để đón Tết. Chi phí đầu tư rất thấp, sâu bệnh gần như không có nên lợi nhuận cao gấp nhiều lần so với các loại cây trồng khác. Chỉ cần chọn thời điểm hợp lý để tưới khí đá vào ngọn thơm để kích thích cây cho trái đúng vào dịp Tết. Khi cây bắt đầu ra trái thì bón phân để cây khỏe mạnh ra cựa nhiều bán sẽ được giá cao".

Ông Võ Thanh Tòng, Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã Tân Hưng, huyện Cái Bè, cho biết: "Hằng năm, chúng tôi đều có kế hoạch khuyến khích bà con nên mạnh dạn chuyển đổi cây trồng cho phù hợp với thổ nhưỡng và nhu cầu của thị trường. Đặc biệt, những vườn cây ăn trái còn diện tích đất trống hoặc những diện tích trồng cây ăn trái nhưng cây còn nhỏ, Hội Nông dân đều khuyến cáo nông dân xen canh các loại, như: đu đủ vàng, thơm son,… Vì đây là những loại trái được người dân rất ưa chuộng, chọn mua để chưng mâm ngũ quả cho ngày Tết. Thực tế có nhiều hộ gia đình có thu nhập lên đến 70- 80 triệu đồng nhờ trồng đu đủ vàng hay thơm son bán vào dịp Tết".

Bài, ảnh: MINH TOÀN

Chia sẻ bài viết