04/03/2016 - 15:33

QUẬN CÁI RĂNG

CHUẨN BỊ MỌI NGUỒN LỰC ĐỂ HỘI NHẬP

Cùng với nhiều địa phương khác trên địa bàn thành phố, quận Cái Răng đã và đang tích cực chuẩn bị các nguồn lực để đáp ứng yêu cầu hội nhập và phát triển. Trong đó, quận xác định 3 khâu đột phá trong chiến lược phát triển quận Cái Răng trong thời gian tới là: Tăng cường huy động mọi nguồn lực đầu tư xây dựng phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội và chỉnh trang, kiến thiết đô thị; Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đào tạo đội ngũ cán bộ có bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức tốt, chuyên môn giỏi, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới; Đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, ứng dụng khoa học công nghệ vào công tác quản lý, điều hành kinh tế - xã hội và các lĩnh vực sản xuất kinh doanh của quận.

Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực

Theo ông Lê Thanh Tâm, Phó Bí thư Quận ủy, Chủ tịch UBND quận Cái Răng, xác định chất lượng nguồn nhân lực là một trong những yếu tố quan trọng để tạo động lực phát triển, trong đó có đội ngũ cán bộ công chức cơ sở, nhiều năm qua, việc đào tạo nâng cao trình độ cán bộ công chức cơ sở ở quận Cái Răng luôn được các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương chú trọng. 5 năm qua, UBND quận thực hiện tốt công tác tuyển dụng và đẩy mạnh công tác đào tạo nâng cao trình độ cán bộ công chức phường. Đến nay, đội ngũ cán bộ công chức phường có trình độ chuyên môn từ đại học trở lên chiếm tỷ lệ khoảng 70% và tỷ lệ cao đẳng, trung cấp chiếm 29,5%; trình độ chính trị từ trung cấp trở lên chiếm tỷ lệ 75%... Bên cạnh chú trọng xây dựng, phát triển nguồn nhân lực, hàng năm, quận tập trung rà soát điều chỉnh, bổ sung quy chế làm việc của các cấp ủy; phân công nhiệm vụ cụ thể cho các tổ chức, cá nhân, nhất là các đồng chí cấp ủy viên. Đồng thời, thực hiện tốt công tác luân chuyển, sắp xếp, bố trí cán bộ phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ và năng lực của cán bộ; kết hợp chặt chẽ giữa đào tạo, bồi dưỡng, chuẩn hóa cán bộ và đào tạo, bồi dưỡng chuyên sâu theo lộ trình, phân cấp và có chính sách phù hợp; thực hiện luân chuyển cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp để rèn luyện cán bộ qua thực tiễn, có bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức tốt. Ông Lê Thanh Tâm cho biết thêm: Trong thời gian tới, quận tiếp tục quan tâm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; kiện toàn tổ chức, bộ máy trong hệ thống chính trị theo hướng nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động.

Du khách tham quan tại khu du lịch sinh thái – Homestay Út Hiên.

Phát huy thế mạnh đô thị cửa ngõ

Trao đổi về các thế mạnh và hướng phát triển của quận, Chủ tịch UBND quận Lê Thanh Tâm phấn khởi cho biết: Bước vào hội nhập, quận Cái Răng có ưu thế là đô thị cửa ngõ. Thời gian qua, quận đã và đang huy động mọi nguồn lực tập trung đầu tư phát triển hạ tầng giao thông. Qua đó, tạo điều kiện thuận lợi để thúc đẩy công nghiệp-tiểu thủ công nghiệp, thương mại –dịch vụ phát triển. Đến cuối năm 2015, quận thực hiện đạt 19/19 chỉ tiêu phát triển kinh tế- xã hội. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, tỷ trọng ngành công nghiệp và xây dựng chiếm 57,57%, thương mại dịch vụ chiếm 38,22%. Trong đó, giá trị sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp của Cái Răng ước đạt trên 5.200 tỉ đồng, đạt 102% kế hoạch. Trong lĩnh vực thương mại - dịch vụ, quận đã triển khai tốt giải pháp thu hút đầu tư, sắp xếp các ngành kinh doanh tại các chợ. Năm 2015, quận Cái Răng có thêm 166 doanh nghiệp đăng ký mới, tăng số lượng cơ sở sản xuất kinh doanh đang hoạt động lên 676 cơ sở. Trong năm, tổng thu ngân sách Nhà nước được hơn 373,4 tỉ đồng, đạt 100,99% chỉ tiêu. Quận cũng đã tập trung huy động vốn đầu tư xây dựng cơ bản trên địa bàn được khoảng 2.907 tỉ đồng, đạt 116,3%; giải quyết việc làm cho 9.093 lao động, đạt 165,3%... Để đạt được kết quả trên, thời gian qua, quận Cái Răng đã triển khai nhiều chính sách, giải pháp nhằm phát triển công nghiệp-tiểu thủ công nghiệp, thương mại-dịch vụ. Cụ thể, thời gian qua, quận đã hỗ trợ vốn đầu tư cho 16 doanh nghiệp tư nhân đổi mới công nghệ, dây chuyền sản xuất với tổng số tiền hơn 97 tỉ đồng. Bên cạnh đó, quận cũng tập trung đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo môi trường kinh doanh lành mạnh, thông thoáng, hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng sản xuất, kinh doanh. Một trong những đơn vị điển hình, đang ăn nên làm ra là Hợp tác xã Kim Hưng (phường Thường Thạnh), chuyên sản xuất và xuất khẩu mặt hàng thủ công mỹ nghệ từ lục bình. Ông Huỳnh Quang Nhật, Phó Chủ nhiệm Hợp tác xã (HTX) Kim Hưng, cho biết: "HTX Kim Hưng được thành lập năm 2006. Ban đầu đơn vị chỉ nhận gia công sản phẩm thủ công mỹ nghệ từ lục bình cho các doanh nghiệp. Qua quá trình phát triển, bằng sự nỗ lực của đơn vị và sự hỗ trợ tích cực từ phía UBND, các ngành hữu quan quận thông qua việc hỗ trợ nguồn vốn vay lãi suất thấp, tạo điều kiện thuận lợi để HTX đầu tư mở rộng kho, bãi, mở rộng quy mô sản xuất, tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại... Đến nay, HTX Kim Hưng đã trực tiếp sản xuất và xuất khẩu các sản phẩm thủ công mỹ nghệ đi các nước như: Mỹ, Canada, Tây Ban Nha, Đức... Riêng năm 2015, kim ngạch xuất khẩu của HTX là hơn 1,8 triệu USD. Hiện tại, HTX có hơn 100 lao động làm việc toàn thời gian và hàng ngàn lao động nhận gia công sản phẩm cho HTX".

Hợp tác xã Kim Hưng góp phần giải quyết việc làm cho hàng ngàn lao động nhàn rỗi trên địa bàn quận Cái Răng và các vùng lân cận.

Bằng nhiều giải pháp hiệu quả, thời gian qua, quận đã thu hút được nhiều nhà đầu tư lớn, như: Hệ thống Siêu thị Big C, Trung tâm nội thất Vietmay Home của tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai…đến đầu tư kinh doanh. Theo định hướng phát triển của địa phương trong 5 năm tới, quận sẽ tập trung chuyển dịch nhanh cơ cấu kinh tế theo hướng công nghiệp - thương mại dịch vụ - nông nghiệp chất lượng cao. Phát huy tối đa các tiềm năng, lợi thế của quận như công nghiệp, dịch vụ, đặc biệt là dịch vụ logistic để đạt tăng trưởng nhanh, bền vững. Bên cạnh đó, quận cũng tranh thủ huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực, tăng cường xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, tạo điểm nhấn cho sự phát triển của quận văn minh, hiện đại, sáng, xanh, sạch, đẹp, bảo vệ tài nguyên thiên nhiên, bảo vệ môi trường, thích ứng biến đổi khí hậu.

Phát triển các loại hình, dịch vụ du lịch

Đặc biệt, một trong những nhiệm vụ ưu tiên phát triển hàng đầu của quận là tập trung khai thác và phát huy tiềm năng của Chợ nổi Cái Răng, nâng cao chất lượng và phát triển các điểm du lịch sinh thái, tăng cường quảng bá các điểm du lịch trên địa bàn. Đồng thời, tiếp tục khuyến khích nhân dân đầu tư các khu du lịch (các nhà nghỉ hộ gia đình ở phường Phú Thứ, phường Thường Thạnh, Ba Láng),...Ông Lê Thanh Tâm, Phó Bí thư Quận ủy, Chủ tịch UBND quận Cái Răng, cho biết thêm: "Thành phố đang giao cho quận Cái Răng xây dựng Đề án Bảo tồn và phát huy Chợ nổi Cái Răng. Hiện tại, quận đã cho tiến hành phát tờ rơi, tờ bướm tuyên truyền để bà con mua bán đảm bảo trật tự, văn minh, đảm bảo an toàn giao thông; đồng thời, chúng tôi cũng đã cho phát các thùng rác để đảm bảo vệ sinh tại Chợ nổi. Sắp tới quận sẽ triển khai tàu vớt rác để giúp hoạt động này hiệu quả hơn…". Bên cạnh đó, quận đã thành lập Trung tâm Du lịch nhằm thực hiện hiệu quả hơn công tác quảng bá hình ảnh, du lịch chợ nổi Cái Răng và các loại hình du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng khác. Hiện toàn quận có 15 điểm du lịch, mỗi năm thu hút hơn 800.000 khách trong và ngoài nước đến tham quan. Chị Trần Thị Mỹ Hiên, Chủ khu du lịch Sinh thái Út Hiên (phường Ba Láng), cho biết: "Khu du lịch Sinh thái - Homestay Út Hiên được thành lập từ năm 2011 với quy mô khoảng 1hecta. Thời gian qua, chúng tôi được chính quyền địa phương hỗ trợ rất nhiều, đặc biệt là từ phía trung tâm du lịch trong việc quảng bá hình ảnh thông qua các hoạt động truyền thông. Hiện trung bình mỗi ngày chúng tôi đón khoảng 300 khách đến tham quan, trong đó đa số là khách quốc tế. Khu du lịch có 13 nhân viên, đều được đào tạo bài bản và một số có khả năng giao tiếp khá tốt với khách nước ngoài. Đến đây, du khách được thưởng thức các món ăn dân dã, tham gia các hoạt động dã ngoại bằng xe đạp, tát mương bắt cá, làm bánh. Tuy nhiên, hiện nay, chúng tôi chỉ mới xây dựng được 5 phòng nghỉ phục vụ khoảng 30 khách lưu trú mỗi đêm. Tôi chuẩn bị đầu tư xây dựng thêm 10 phòng nghỉ để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách và hiện các ngành hữu quan của quận đang hỗ trợ tích cực để tôi có thể tiếp cận nguồn vốn vay phục vụ việc phát triển du lịch trong thời gian sớm nhất…".

Tin rằng, có sự chuẩn bị tâm thế sẵn sàng và với sự đoàn kết thống nhất của cả hệ thống chính trị, sự lãnh đạo sâu sát của Quận ủy, sự điều hành hiệu quả của UBND quận, kinh tế-xã hội của quận Cái Răng sẽ phát triển nhanh, mạnh hơn khi bước vào thời kỳ hội nhập.

Bài, ảnh: ĐỒNG TÂM

Chia sẻ bài viết