26/10/2012 - 21:25

Chuẩn bị máy nước nóng cho mùa lạnh

Với thiết kế nhỏ gọn, đa dạng về mẫu mã và màu sắc, máy nước nóng điện được nhiều người tiêu dùng lựa chọn.

Những năm gần đây nhu cầu sử dụng những thiết bị hiện đại trong gia đình ngày càng tăng cao. Trong đó, máy nước nóng được nhiều người lựa chọn như là một sản phẩm hiệu quả, đặc biệt trong mùa lạnh. Đáp ứng nhu cầu đó, hiện nay trên thị trường có nhiều loại máy nước nóng đa dạng chủng loại, thương hiệu… cho người tiêu dùng thêm nhiều cơ hội lựa chọn.

Thị trường hiện nay có 2 loại máy nước nóng được bày bán phổ biến là: máy sử dụng điện và máy sử dụng năng lượng mặt trời. Đối với máy nước nóng chạy bằng điện có hai loại: trực tiếp và gián tiếp. Theo đại diện siêu thị Nguyễn Kim, các loại máy nước nóng gia đình hiện nay ngày càng được cải tiến với nhiều tính năng mới, thiết kế rất nhỏ gọn, sử dụng tiện lợi, được các hộ gia đình sử dụng rộng rãi. Đối với máy nước nóng trực tiếp, người sử dụng không cần chờ đợi thời gian gia nhiệt, chỉ cần bật công tắc, chỉnh nhiệt độ là có thể làm nóng nước ngay và lượng nước nóng sử dụng vừa đủ với nhu cầu tắm của từng người. Còn máy nước nóng gián tiếp thì phải mất thời gian chờ đợi khoảng 15 – 20 phút để làm nóng nước do nước chảy vào một bình chứa, thường có thể tích từ 15 lít, 30 lít, 50 lít... Bình chứa này bên trong có điện trở đốt nóng, nước được đun lên khi mở công tắc và người tiêu dùng phải dùng hết lượng nước này. Do đó, xu hướng ngày nay, các gia đình thường chuộng dòng sản phẩm máy nước nóng trực tiếp. Tuy nhiên, máy nước nóng trực tiếp làm nóng nước tức thì nên đòi hỏi nguồn nước chảy qua phải đủ và mạnh. Vì vậy, nếu nguồn nước ở gia đình có áp lực thấp nên chọn sản phẩm máy nước nóng có sẵn bộ phận bơm tăng áp, đẩy nước chảy mạnh hơn. So với mẫu cùng loại, sản phẩm có thêm bơm tăng áp sẽ có giá cao hơn vài trăm ngàn đồng.

Anh Nguyễn Thanh Nhàn ở phường An Lạc, quận Ninh Kiều, cho biết: Các loại máy nước nóng bằng điện không chiếm dụng nhiều không gian trong phòng tắm. Màu sắc cũng khá đa dạng. Vì vậy, tôi dễ dàng chọn được máy phù hợp với màu sơn trong phòng tắm, tạo thêm thẩm mỹ. Máy lắp đặt cũng khá đơn giản, dễ sử dụng. Hiện nay, thị trường có rất nhiều loại máy nước nóng dành cho gia đình có thiết kế nhỏ gọn, kiểu dáng và màu sắc khá bắt mắt với các thương hiệu được ưa chuộng, như: Centon, Ariston, Panasonic.... có giá dao động từ 1,5-4 triệu đồng/máy, bảo hành từ 12-24 tháng. Bên cạnh đó, các sản phẩm máy nước nóng còn được trang bị ELCB - một bộ phận chống rò điện hiệu quả. Khi có bất kỳ sự cố nào về điện (rò điện, chập điện...), hệ thống này sẽ lập tức ngắt để đảm bảo an toàn cho người sử dụng và sản phẩm. Khi chọn mua máy tắm nước nóng cho gia đình, người mua cần xem xét diện tích của phòng tắm phù hợp với loại máy nào để chọn mua đúng loại máy, đồng thời đảm bảo an toàn cho sức khỏe người sử dụng.

Một dòng sản phẩm đang thu hút, được nhiều người tiêu dùng mua hiện nay là máy nước nóng năng lượng mặt trời (NLMT). Theo một số chủ cửa hàng kinh doanh, ưu điểm của dòng sản phẩm này là người sử dụng không lo các sự cố về điện. Bởi dòng máy này hoạt động nhờ sự gắn kết thông nhau giữa bồn chứa nước giữ nóng và tấm thu năng lượng mặt trời là giàn ống dẫn. Máy hoạt động theo nguyên lý đối lưu nhiệt tự nhiên biến đổi quang năng thành nhiệt năng; hoạt động không dựa vào nhiệt độ bên ngoài môi trường mà hoàn toàn dựa vào ánh nắng bức xạ năng lượng. Vì vậy, máy nước nóng NLMT có thể sử dụng quanh năm. Nếu đặt máy đúng hướng mặt trời chiếu vào, chỉ cần khoảng 4 giờ có thể "đủ" để làm nóng nước và có khả năng giữ nhiệt trong khoảng 72 giờ, tương đương 3 ngày sử dụng. Mức phí đầu tư ban đầu nước nóng NLMT khá cao, trên dưới 10 triệu đồng/bộ (tùy dung tích và nhà sản xuất). Song, thời gian sử dụng lâu dài vì thời gian bảo hành từ 5-7 năm và "tuổi thọ" của máy có thể lên đến 20 năm. Chị Trần Kim Anh ở đường 91B, quận Ninh Kiều, cho biết: "Gia đình đang đắn đo nên chọn máy nước nóng điện hay NLMT. Mỗi loại đều có ưu, khuyết điểm riêng. Tuy nhiên, máy nước nóng NLMT không sử dụng điện mà vẫn cung cấp nguồn nước nóng dồi dào. Dù tốn chi phí ban đầu hơi cao, nhưng bù lại hàng tháng không tốn tiền điện, gia đình tôi chắc sẽ gắn máy nước nóng NLMT". Hiện thị trường sản phẩm này rất phong phú các thương hiệu trong và ngoài nước như: Sơn Hà, Solar, Sunflower... Theo các tư vấn bán hàng, với một gia đình có từ 2-4 người nên sử dụng máy nước nóng NLMT có dung lượng 140-180 lít. Còn với gia đình có từ 5 người trở lên nên sử dụng máy nước nóng NLMT 200-300 lít...

Bài, ảnh: T.TRINH

Với thiết kế nhỏ gọn, đa dạng về mẫu mã và màu sắc, máy nước nóng điện được nhiều ngườ

Chia sẻ bài viết