30/09/2021 - 09:50

Chủ tịch UBND TP Cần Thơ gửi thư cảm ơn YouTuber hiến kế phòng, chống dịch COVID-19 

“Chú rất tự hào vì quê hương Cần Thơ có những bạn trẻ như Cháu, sống có trách nhiệm, quan tâm đến công tác phòng, chống dịch COVID-19 và quan tâm đến người nghèo, lao động tự do, người khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch bệnh”, đó là một đoạn trong Thư Cảm ơn của đồng chí Trần Việt Trường, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, gửi đến anh Đặng Thanh Sử - tức YouTuber A Sử (ngụ khu vực 5, phường An Bình, quận Ninh Kiều).

“Chú đã rất ấn tượng”

Anh Đặng Thanh Sử chia sẻ về bức thư cảm ơn do Chủ tịch UBND TP Cần Thơ gửi.

Anh Đặng Thanh Sử chia sẻ về bức thư cảm ơn do Chủ tịch UBND TP Cần Thơ gửi.

“Thân gửi Cháu A Sử! Thật bất ngờ, đêm đã khuya, Chú nhận được video clip (YouTube) do một người bạn của Chú gửi qua zalo cho Chú. Vừa nhìn tựa bài viết: “4 đề xuất - Kính gửi Chú Trần Việt Trường, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Cần Thơ” Chú đã rất ấn tượng. Chú mở xem ngay, và Chú đã xem lại lần thứ 2”, đồng chí Trần Việt Trường mở đầu bức thư cảm ơn. Chủ tịch UBND thành phố gửi lời cảm ơn đến anh A Sử và khen ngợi anh đã rất sáng tạo, thông minh gửi đề xuất bằng hình thức quay video clip với những hình ảnh minh họa cho từng đề xuất, đặc biệt là “giọng đọc lưu loát và truyền cảm”.

Trong thư, đồng chí Trần Việt Trường cho biết, 4 đề xuất của anh Đặng Thanh Sử cũng là những vấn đề đã và đang được lãnh đạo thành phố rất chú trọng và nhân dân Cần Thơ rất quan tâm. Đồng thời, đồng chí đã trao đổi và chia sẻ với anh Đặng Thanh Sử về từng đề xuất cụ thể.

Đầu tiên, với đề xuất “hỗ trợ thêm cho người lao động tự do”, UBND TP Cần Thơ đã trình HĐND thành phố ban hành Nghị quyết số 52/NQ-HĐND, ngày 27-8-2021 về chính sách hỗ trợ lao động không có giao kết hợp đồng lao động trong thời gian áp dụng các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn thành phố. Với chính sách này, lao động tự do được hỗ trợ 2 triệu đồng/người, hỗ trợ 1 lần. Ngoài ra, thành phố còn luôn chăm lo cho người nghèo, người dân gặp khó khăn, người dân ở khu phong tỏa: hỗ trợ gạo, thực phẩm, rau củ... với nhiều hoạt động thiết thực như “Siêu thị 0 đồng”, “Chuyến xe yêu thương”, “Bếp ấm”, “Suất cơm nghĩa tình”... “Tất cả nghĩa cử tốt đẹp đó đã lan tỏa tình người ấm áp trên mảnh đất Tây Đô thân thương này. Thành phố vẫn đang tiếp tục thực hiện nhiều chính sách khác để hỗ trợ người nghèo, lao động tự do, công nhân, sinh viên... vượt qua khó khăn do dịch bệnh gây ra”, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ chia sẻ.

Với đề xuất thứ hai của anh Đặng Thanh Sử về việc tổ chức thêm nhiều chuyến rước người Cần Thơ từ vùng dịch về quê, đồng chí Trần Việt Trường thông tin: Ngày 22-8, thành phố đã đón 311 người dân Cần Thơ đang sinh sống, học tập, làm việc tại TP Hồ Chí Minh về Cần Thơ. Theo kế hoạch, thành phố tiếp tục phối hợp với tỉnh Bình Dương thực hiện các thủ tục chuẩn bị đón khoảng 800 người dân Cần Thơ có nhu cầu trở về quê hương.

Thứ ba, anh Đặng Thanh Sử đề xuất “lấy mẫu test COVID-19 tại nhà dân, tránh tập trung”. Chủ tịch UBND TP Cần Thơ cho biết: “Khi Chú nghe được đề xuất của Cháu cũng là lúc lãnh đạo thành phố đã chỉ đạo thực hiện lấy mẫu xét nghiệm (test COVID-19) lực lượng y tế đến tận nhà người dân lấy mẫu xét nghiệm để tránh lây nhiễm. Đúng như nguyện vọng của Cháu”.

Chia sẻ về đề xuất vận động nguồn vaccine tiêm cho người dân của anh Sử, đồng chí Trần Việt Trường cho biết, đây là sự trăn trở của lãnh đạo thành phố nói riêng, của Việt Nam nói chung. Theo quy định vaccine phải do Chính phủ Việt Nam đàm phán và quyết định. Tuy nhiên, Cần Thơ đang nỗ lực cố gắng để tranh thủ được nhiều liều vaccine nhất có người dân. Có vaccine đến đâu thì tiêm ngay đến đó, với mong muốn tất cả người dân đều được tiêm vaccine sớm nhất.

Bản tin COVID-19 của A Sử

Nhận được bức thư của Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, anh Đặng Thanh Sử rất vui và đóng khung, treo trang trọng trong nhà. Điều làm anh Sử ấn tượng là văn phong trong bức thư gần gũi, chân tình với sự thấu hiểu và sẻ chia của người đứng đầu UBND thành phố. “Những lời khen ngợi, động viên của Chú khiến tôi rất xúc động, rất sâu sắc, tình cảm. Chi tiết nhỏ như giọng đọc, ảnh minh họa hay cách tôi chọn làm video clip thay vì viết văn bản, Chú cũng để ý kỹ”, anh Sử nói.

Anh Đặng Thanh Sử năm nay 34 tuổi, là chủ tài khoản kênh YouTube “A Sử”, vốn lập ra để chia sẻ những kinh nghiệm trồng rau, hoa kiểng trong đô thị. Từ giữa tháng 7-2021, khu dân cư nơi anh ở bị phong tỏa một phần để phòng, chống dịch COVID-19. Sống trong vùng dịch, anh thấy được sự cần thiết của người dân về việc nắm thông tin tình hình dịch bệnh, cũng như cập nhật chỉ đạo của lãnh đạo thành phố trong phòng, chống dịch COVID-19. Vậy là anh cập nhật bản tin COVID-19 địa bàn thành phố 3 lần mỗi ngày, thậm chí nhiều hơn khi có diễn biến đột xuất, trên kênh “A Sử” để phục vụ khán giả. Thông tin anh lấy từ các nguồn chính thống như Cổng Thông tin điện tử UBND TP Cần Thơ, Sở Y tế, CDC Cần Thơ... để biên tập lại và tự đọc để làm thành video clip hoàn chỉnh. Chính nhờ những video của anh mà thông tin tuyên truyền về công tác phòng, chống dịch COVID-19 đến với khán giả kịp thời. Mỗi video clip anh Sử đăng tải đều thu hút hàng ngàn lượt xem.

Chia sẻ về 4 đề xuất gửi Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, anh Đặng Thanh Sử cho biết: Có thể đó là những đề xuất không mới, nhưng đó là tâm huyết của anh và được anh tổng hợp từ thực tế cuộc sống. Vậy nên, đáp lời của Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQVN TP Cần Thơ về việc kêu gọi nhân dân trong và ngoài thành phố hiến kế phòng, chống dịch COVID-19, anh Sử đã mạnh dạn gửi những suy nghĩ, trăn trở của mình. “Tôi nghĩ, mỗi người dân chúng ta đều mong muốn thành phố sớm trở lại trạng thái bình thường mới. Thành phố rất trân trọng những đóng góp, chia sẻ của chúng ta. Nếu có những sáng kiến, đóng góp, chúng ta nên mạnh dạn gửi đến lãnh đạo thành phố”.

* * *

Quả vậy, như những lời cuối thư gửi anh Đặng Thanh Sử, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ viết: “Chú mong rằng sẽ tiếp tục nhận được nhiều tình cảm, sự quan tâm, nhiều đề xuất cùng nhiều đóng góp quý báu của Cháu, của các bạn trẻ để góp phần xây dựng, phát triển quê hương Cần Thơ thân yêu của chúng ta ngày càng giàu đẹp. Cảm ơn Cháu”.

Bài, ảnh: ĐĂNG HUỲNH

Chia sẻ bài viết