20/08/2014 - 21:43

Chủ quán ơi, cho một cà phê mang đi!

Không cần tốn nhiều chi phí thuê mặt bằng, phù hợp với cuộc sống bận rộn, kinh doanh cà phê take away hay còn gọi là cà phê mang đi đang trở thành trào lưu. Thời gian gần đây, ở TP Cần Thơ loại hình này ngày càng nở rộ từ các hàng quán đến vỉa hè thu hút sự quan tâm của nhiều người…

Cà phê mang đi là xu hướng kinh doanh phát triển mạnh ở nhiều nước, phù hợp với cuộc sống bận rộn. Tại các thành phố lớn của nước ta, như: TP Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng… loại hình này nổi lên khá rầm rộ từ các thương hiệu nổi tiếng đến các thương hiệu bình dân. Xuất hiện tại TP Cần Thơ khoảng 2-3 tháng trở lại đây, cà phê mang đi ngày càng thịnh hành. Dạo một vòng quanh các tuyến đường, như: 3 Tháng 2, 30 Tháng 4, Nguyễn Văn Linh, Xô Viết Nghệ Tĩnh, Nguyễn Việt Hồng… quận Ninh Kiều dễ dàng bắt gặp loại hình cà phê theo kiểu cà phê mang đi, cùng với đó là những biển hiệu quảng cáo "cà phê mang đi" kèm giá tiền dựng ngay cửa ra vào của quán.

Một số quán cà phê mang đi bài trí vài bộ bàn ghế phục vụ khách có nhu cầu ngồi lại.

Hầu hết các quán cà phê mang đi đều có chung đặc điểm là diện tích nhỏ, bao gồm: quầy kệ trưng bày, pha chế, máy xay cà phê hạt... và vài bộ bàn ghế bài trí khá bắt mắt. Tuy chủ yếu là phục vụ cà phê mang đi nhưng các quán cũng chuẩn bị bàn ghế phục vụ nhu cầu ngồi nhâm nhi cà phê và tán gẫu cùng bạn bè. Loại cốc để đóng gói mang đi được thiết kế đẹp mắt và tiện lợi cho người dùng. Điểm nhấn của loại hình này chính là cà phê rang xay ngay tại chỗ mang hương vị đậm đặc khác biệt hẳn so với cà phê các quán truyền thống. Nhằm đa dạng thêm thức uống cho khách hàng, bên cạnh sản phẩm chính là cà phê và cà phê sữa đá, một số quán chuẩn bị thêm các loại thức uống khác, như: sinh tố, nước ngọt…

Theo nhận xét của một số chủ kinh doanh loại hình cà phê mang đi trong nội ô TP Cần Thơ, trong bối cảnh cuộc sống ngày càng bận rộn, khách không có nhiều thời gian ngồi nhâm nhi cà phê và tán gẫu như trước. Do đó, tranh thủ trên đường đi làm, đi học... nhiều người tạt vào mua cà phê mang theo. Hơn nữa, loại hình này khá gọn nhẹ và dễ làm. Ưu điểm của mô hình này là người kinh doanh không cần mặt bằng lớn và nhiều nhân viên như cà phê truyền thống vì chủ yếu phục vụ khách hàng đến mua và mang đi. Giá các loại cà phê đá, cà phê sữa đá mang đi khá "mềm", dao động từ 8.000-18.000đồng/ly. Khách hàng có nhu cầu mua về tự pha chế thì có cà phê bán ký, giá dao động từ 70.000-150.000đồng/ký. Chị Đặng Thị Hồng Đào, chủ quán cà phê mang đi Milano, đường Nguyễn Văn Linh, quận Ninh Kiều, cho biết: Mặc dù quán mới hoạt động khoảng 2 tháng nay, lượng khách hàng đến ủng hộ đã ngày càng đông đúc. Mỗi ngày quán tiêu thụ trên dưới 100 ly cà phê. Khách hàng chủ yếu là sinh viên, giới văn phòng… Buổi sáng và đầu giờ chiều là đông khách nhất, chủ yếu khách mua mang đi, khách ngồi lại cũng chỉ 15-20 phút. Để phục vụ tốt cho khách hàng, quán có dịch vụ giao hàng tận nơi cho khách trong khu vực nội ô thành phố…

Vỉa hè - nơi nhiều người qua lại cũng là địa điểm lý tưởng bán cà phê mang đi. Đây cũng là cách để tiết kiệm chi phí cho những đối tượng muốn kinh doanh mà trong tay chỉ có số vốn nhỏ. Không cần tốn chi phí mặt bằng và thuê nhân viên, khi đi bán chỉ cần chọn địa điểm hợp lý, một chiếc xe đẩy, một thùng xốp có đá, cà phê và sữa là đủ. Kinh doanh cà phê mang đi trên vỉa hè cũng không cần thuê nhân viên, chỉ một người đứng bán. Thêm vào đó, có thể chủ động thời gian buôn bán, do đó, gần đây loại hình cà phê mang đi "lan" đến các vỉa hè trên tuyến đường lớn của thành phố.

Chị Nguyễn Lan Thanh, ở đường Nguyễn Văn Cừ, quận Ninh Kiều, cho biết: "Không có nhiều thời gian để ngồi nhâm nhi cà phê ở quán nên tôi thường ghé mua cà phê mang đi trên đường đi làm để mua, rồi mang tới phòng làm việc, nhanh gọn và tiện lợi. Chỉ cần dừng xe ngay trước cửa quán, nhân viên ra hỏi và không lâu sau đó đã có ly cà phê thơm ngon". Trần Anh Khoa, sinh viên Trường Đại học Cần Thơ, cho biết: "Tôi rất thích hương vị cà phê rang xay, đậm đà và khác biệt. Vì vậy, những lúc không có nhiều thời gian, tôi và nhóm bạn thường lựa chọn cà phê mang đi, vừa thay đổi khẩu vị, tiết kiệm thời gian"…

Hiện nay một số quán sinh tố, nước ép trái cây cũng thực hiện theo kiểu "mang đi". Không chỉ thu hút sự quan tâm của khách hàng, mô hình kinh doanh cà phê mang đi hấp dẫn nhiều bạn trẻ muốn thử sức mình trong lĩnh vực kinh doanh mà không cần nguồn vốn quá lớn. Chính sự tiện lợi, nhanh gọn cộng thêm giá cả bình dân nên mở quán cà phê rang xay, mang đi, giá mềm đang nở rộ tại Cần Thơ thời gian gần đây. Hầu hết các quán đều quảng cáo là cà phê rang xay, cà phê thật, cà phê nguyên chất nhưng mức độ thế nào thì khó mà kiểm chứng. Do đó, một bộ phận khách hàng vẫn chưa thích ứng và khá e dè về chất lượng của loại hình này…

Bài, ảnh: T. Trinh

Chia sẻ bài viết