30/05/2016 - 09:03

CHỦ ĐỘNG CHỐNG NGẬP CHO ĐÔ THỊ CẦN THƠ

Mùa mưa năm 2016 bắt đầu, tuy nhiên, đến hẹn lại lên, kèm theo các trận mưa lớn kéo dài là nỗi lo ngập nghẹt, nhất là ở khu vực đô thị. Do đó, các quận, huyện trên địa bàn TP Cần Thơ đã chủ động triển khai các công tác chống ngập, đầu tư nâng cấp hạ tầng giao thông, hạ tầng thoát nước nhằm hạn chế tối đa tình trạng ngập nghẹt làm ảnh hưởng đến việc đi lại và sinh hoạt của người dân.

* Tăng khả năng chống ngập

Quận Ninh Kiều nằm ở trung tâm thành phố với mật độ dân cư đông, hạ tầng giao thông chằng chịt nên tình trạng ngập nghẹt, gây ách tắc giao thông, ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân vẫn thường xảy ra vào mùa mưa. Tuy nhiên, thời điểm đầu mùa mưa năm nay, tình trạng ngập nghẹt trên địa bàn quận đã giảm đáng kể. Ông Phạm Văn Đức, Phó trưởng Phòng Quản lý đô thị quận Ninh Kiều, cho biết: Hiện nay, hạ tầng thoát nước trên các tuyến đường chính trên địa bàn quận đã và đang được đầu tư hoàn thiện. Các Dự án Nâng cấp đô thị (Dự án 1 và Dự án 2) đã nâng cấp nhiều tuyến hẻm, nạo vét cải tạo một số kênh rạch trên địa bàn đã góp phần cải tạo môi trường, gia tăng khả năng thoát nước cho khu vực đô thị khi xảy ra mưa lớn. Cùng với đó, Dự án 2 cũng nâng cấp mặt đường và hạ tầng thoát nước của tuyến đường Hòa Bình, đường 30 Tháng 4 đoạn đến đường Trần Văn Hoài nên tình trạng ngập sau các trận mưa lớn ở khu vực này đã được khắc phục. Hiện nay, Dự án 2 cũng đang thi công tuyến cống đấu nối vào đường Trần Ngọc Quế giao nhau với đường 30 Tháng 4 nhằm góp phần giải quyết tình trạng ngập nghẹt tại khu vực này và dự kiến sẽ hoàn thành trong tháng 5-2016.

Đoạn đường qua khu công nghiệp Trà Nóc (quận Bình Thủy) thuộc quốc lộ 91 được nâng cấp, mở rộng góp phần giải quyết tình trạng ngập nghẹt, gây ùn tắc giao thông trong mùa mưa. 

Cùng với Ninh Kiều, Bình Thủy là địa bàn tập trung đông dân cư, có các trục giao thông quan trọng kết nối vào khu vực trung tâm thành phố. Ông Võ Thành Năng, Phó trưởng Phòng Quản lý đô thị quận Bình Thủy, cho biết: Trước đây, đoạn đường qua khu công nghiệp Trà Nóc thuộc quốc lộ 91 thường ngập cục bộ sau những trận mưa lớn. Kể từ khi tuyến quốc lộ 91 đoạn qua địa bàn quận (từ Km7 đến đoạn tiếp giáp địa bàn quận Ô Môn) được Trung ương nâng cấp, mở rộng, tình trạng ngập nghẹt ở khu vực này đã được giải quyết triệt để. Người dân địa phương hay công nhân làm việc trong khu công nghiệp không còn lo cảnh ùn tắc do đường ngập, khó lưu thông như trước đây. Bên cạnh đó, tuyến đường Vành đai phi trường nhánh B, hẻm 162 đường Trần Quang Diệu, phường An Thới thuộc Dự án Nâng cấp đô thị đang được nâng cấp, cải tạo cũng sẽ góp phần giải quyết tình trạng ngập nghẹt trên địa bàn quận.

Có thể nói, Dự án 1 và Dự án 2 về nâng cấp đô thị do Ngân hàng Thế giới tài trợ đã góp phần đáng kể vào công tác chống ngập cho các khu vực trung tâm thành phố. Theo ông Huỳnh Thanh Sử, Giám đốc Ban quản lý Dự án ODA TP Cần Thơ, đến nay, các tuyến hẻm thuộc các khu dân cư thu nhập thấp hay còn gọi là khu LIA thuộc Dự án 2 đã cơ bản hoàn thành, chỉ còn lại một số tuyến hẻm đang được đẩy nhanh tiến độ thi công để kịp bàn giao đưa vào sử dụng. Ban đang tập trung thi công khu vực hồ Bún Xáng và các tuyến đường, hẻm kết nối xung quanh khu vực này. Hạng mục thi công hồ Bún Xáng sẽ góp phần cải thiện môi trường, giải quyết vấn đề trữ nước và thoát nước nhanh cho khu vực trung tâm thành phố và dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2017. "Tình trạng ngập ở khu vực trung tâm thành phố đã từng bước được cải thiện so với những năm trước đây. Song, để tăng tính đồng bộ trong chống ngập, thích ứng với biến đổi khí hậu đòi hỏi phải có những công trình quy mô để bảo vệ vùng lõi đô thị về lâu dài. Và vấn đề này sẽ được giải quyết khi TP Cần Thơ chính thức triển khai Dự án 3-Dự án Phát triển TP Cần Thơ và tăng cường khả năng thích ứng của đô thị"- ông Huỳnh Thanh Sử, khẳng định.

* Tập trung đầu tư hạ tầng

Bên cạnh việc tranh thủ các dự án chống ngập của thành phố, các địa phương cũng chủ động hoàn thiện hạ tầng giao thông, hạ tầng thoát nước trên địa bàn. Chẳng hạn như UBND quận Ninh Kiều đã có kế hoạch vận động nhân dân nâng cấp các hẻm có bề rộng mặt đường dưới 4m không thuộc dự án Nâng cấp đô thị và từ đầu năm 2016 đến nay đã triển được 2 tuyến tại 2 phường Thới Bình và An Bình. Về phía quận Bình Thủy cũng tiến hành nâng cấp, mở rộng 8 tuyến đường ở các phường như: Bùi Hữu Nghĩa, Long Tuyền, Long Hòa và Thới An Đông trong năm 2016. Ông Võ Thành Năng, Phó trưởng Phòng Quản lý đô thị quận Bình Thủy, cho biết: "Không chỉ tập trung phòng chống ngập nghẹt cho các phường ở trung tâm, quận còn quan tâm nâng cấp các tuyến đường ở các phường ven nhằm giúp người dân đi lại dễ dàng nhất là trong mùa mưa. Các tuyến đường này được thiết kế để thoát nước mặt tự nhiên và được bê tông thông thoáng để người dân đi lại thuận tiện. Bên cạnh đó, hằng năm, Phòng Quản lý đô thị chủ động phối hợp với các phường rà soát và lên danh sách các tuyến đường, kênh mương, cống rãnh thoát nước cần nạo vét để trình UBND quận phân bổ kinh phí thực hiện". Theo ông Phạm Văn Đức, Phó trưởng Phòng Quản lý đô thị quận Ninh Kiều, bước vào mùa mưa năm 2016, Phòng đã chỉ đạo các lực lượng chức năng tập trung vệ sinh các cửa thu nước, van ngăn triều do thành phố đầu tư trong những năm gần đây. Từ tháng 3 đến tháng 5-2016, các lực lượng chức năng đã tiến hành nạo vét bùn, khai thông cống thoát nước trên 42 tuyến đường và tuyến hẻm trên địa bàn, hạn chế tình trạng nghẹt vào các thời điểm xảy ra mưa lớn. Tuy nhiên, vào mùa mưa, tình trạng ngập vẫn có khả năng xảy ra trên địa bàn quận, ở một số tuyến đường, tuyến hẻm đang trong giai đoạn nâng cấp, cải tạo.

Tháng 6-2016, TP Cần Thơ sẽ chính thức khởi động "Dự án Phát triển TP Cần Thơ và tăng cường khả năng thích ứng của đô thị" (Dự án 3). Dự án 3 nhằm giải quyết căn cơ rủi ro ngập lụt trong khu vực đô thị trung tâm, tăng cường quản lý đô thị thích ứng với biến đổi khí hậu của TP Cần Thơ. Ông Huỳnh Thanh Sử, Giám đốc Ban quản lý Dự án ODA TP Cần Thơ, chia sẻ: Dự án 3 sẽ tập trung giải quyết đồng bộ và căn cơ vấn đề ngập cho vùng lõi đô thị của thành phố tập trung trên địa bàn quận Ninh Kiều và quận Bình Thủy với diện tích 2.600 ha. Theo đó, Dự án sẽ ưu tiên triển khai xây dựng hệ thống kè sông, các âu thuyền và cống ngăn triều để bảo vệ khu vực lõi đô thị. Đồng thời, cải tạo khoảng 15 tuyến kênh, rạch trong khu vực của dự án để tăng cường khả năng thoát nước nhanh cho nội ô thành phố; nâng cấp, cải tạo hệ thống thoát nước của 30 tuyến đường chính ở khu vực quận Ninh Kiều để đảm bảo đồng bộ với hạ tầng thoát nước của các tuyến hẻm đã được nâng cấp trước đây… Các hạng mục này được ưu tiên triển khai sớm nhằm sớm đưa vào khai thác, sử dụng, kịp thời phát huy hiệu quả chống ngập và thích ứng với biến đổi khí hậu cho TP Cần Thơ trong tương lai.

MINH HUYỀN

Chia sẻ bài viết