09/09/2015 - 20:42

Chromebook hướng đến môi trường máy tính bảng

Google đang theo chân của Microsoft khi ngày càng phát triển hệ điều hành Chrome OS và cung cấp cho nhiều máy tính xách tay có thể chuyển đổi "2 trong 1". Những nhà sản xuất không chỉ thêm màn hình cảm ứng vào máy tính xách tay Chromebook, mà những sản phẩm như Asus Chromebook Flip hoàn toàn có thể biến thành các máy tính bảng rất mạnh mẽ. Xu hướng máy tính Chromebook có thể biến thành máy tính bảng đã được thể hiện rất rõ tại hội chợ IFA 2015 vừa qua ở Đức.

Chạm và trượt

Google đang dần dần mở rộng hỗ trợ cảm ứng cho hệ điều hành Internet Chrome OS của mình. Hiện nay, bạn đã có thể tiếp cận một hệ điều hành Chrome OS chạy trên nền desktop hoàn chỉnh như Windows, nhưng bạn còn được phép chạm ngón tay vào màn hình thay vì nhấp chuột trái, chạm 2 ngón tay hay nhấn lâu một chút thay vì nhấp chuột phải, và chạm rồi kéo để chọn đoạn văn bản hay di chuyển đối tượng trên màn hình. Bạn cũng có thể kéo 2 ngón tay để phóng to trên nhiều trang web. Bên cạnh đó, Chrome OS còn tăng cường nhiều tính năng trượt – trượt sang trái để quay lại trang trước, trượt sang phải để sang trang kế tiếp, trượt từ dưới màn hình lên để hiển thị hay ẩn thanh tác vụ mà Chrome OS gọi là kệ shelf.

Chrome OS cũng có tính năng "snap" cho phép bạn nhanh chóng định vị một cửa sổ ứng dụng chiếm 1/2 diện tích màn hình. Dĩ nhiên là cửa sổ ứng dụng có thể mở toàn màn hình nếu bạn muốn một môi trường như máy tính bảng.

 

Bạn hoàn toàn được phép lướt web trên các máy tính Chromebook, giống như trên máy tính Windows, máy tính bảng Android hay máy tính bảng iPad. Thế nhưng, Chrome OS có một thế mạnh như Windows là cung cấp một trình duyệt web đầy đủ, chớ không phải phiên bản di động giới hạn, và hỗ trợ cả Adobe Flash cùng ứng dụng mở rộng. Nếu bạn thường xuyên lướt web, chế độ máy tính bảng của Chrome OS sẽ mang đến hiệu quả cao hơn so với máy tính bảng Android hay iPad.

Chrome OS cũng có một bàn phím ảo trên màn hình. Nếu Chromebook của bạn hỗ trợ chế độ máy tính bảng "tablet mode" và có thể "biến hình" thành máy tính bảng, bạn chỉ việc xoay Chromebook vào chế độ "tablet mode" để bàn phím cảm ứng tự động mở ra. Bàn phím cảm ứng thậm chí còn có chức năng nhận dạng chữ viết tay, do đó bạn sẽ có thể nhập liệu bằng cách vẽ bằng ngón tay hay bút cảm ứng.

Chromebook có thể chạy ứng dụng Android

Chrome OS cũng hỗ trợ ứng dụng Android, và số lượng ứng dụng Android được bổ sung vào cửa hàng Chrome Web Store đang không ngừng tăng lên. Tuy nhiên, nếu bạn không ngại thử nghiệm, bạn có thể tải về bất cứ ứng dụng Android nào và chạy nó trên máy tính Chromebook với ứng dụng ARC Welder của Google.

Nếu Chrome OS thật sự hỗ trợ nhiều ứng dụng Android hơn mà không cần phải thiết lập gì hết, nó sẽ mang đến một môi trường máy tính bảng giống Android, nhưng lại hiệu quả hơn nhiều so với chính Android. Chế độ máy tính bảng của Chrome OS cho phép bạn chạy nhiều ứng dụng Android cùng lúc – điều không thể xảy ra ngoại trừ chế độ nhiều cửa sổ riêng của Samsung. Apple cũng đang thêm tính năng nhiều cửa sổ cho iPad trên iOS 9. Trong khi đó, Google vẫn đang hoàn thiện tính năng nhiều cửa sổ cho Android, và việc đó sẽ xảy ra trước khi mọi ứng dụng Android có thể được cài đặt trên Chrome OS mà không gặp bất cứ vấn đề gì.

Liệu Chromebook có thể trở thành máy tính bảng lý tưởng?

Điều này là có thể vì Chromebook mang lại cảm giác đầy đủ, toàn diện giống như trên máy tính Windows, hiệu quả hơn so với máy tính bảng Android hay iPad. Bên cạnh đó, nó được tăng cường màn hình cảm ứng rất tiện dụng và đặc biệt vượt trội ở khả năng chạy nhiều ứng dụng Android cùng lúc.

Tuy nhiên, Chrome OS chưa có nhiều ứng dụng và còn yêu cầu bạn phải thiết lập khi cài đặt các ứng dụng Android. Google vẫn chưa tung ra một máy tính bảng Chrome OS (không có bàn phím cơ) để ngầm thừa nhận rằng Android vẫn là những gì tốt nhất mà Google cung cấp cho máy tính bảng.

Lê Phi (Theo PCW)

Chia sẻ bài viết