13/12/2013 - 21:35

Chớp thời cơ

Quan hệ "nguội lạnh"giữa Mỹ và Brazil liên quan thông tin tình báo Mỹ tiến hành nghe lén lãnh đạo và người dân quốc gia Nam Mỹ có thể giúp Pháp tăng cường quan hệ đối tác chiến lược với nền kinh tế lớn nhất châu Mỹ La-tinh, đặc biệt có thể "chớp thời cơ" giành lấy một hợp đồng vũ khí trị giá hàng tỉ USD.

Trong chuyến thăm chính thức Brazil hôm 12-12, Tổng thống Pháp François Hollande sau khi chứng kiến lễ ký kết một số thỏa thuận song phương với người đồng nhiệm nước chủ nhà Dilma Rousseff, đã nhấn mạnh hai nước cần thắt chặt hơn nữa quan hệ hợp tác trên các lĩnh vực tiềm năng như công nghệ, năng lượng, nông nghiệp, giao thông và du lịch bất chấp những ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng tài chính. Quốc gia Nam Mỹ đã chọn tập đoàn Thales của Pháp để chế tạo và phóng vệ tinh trong nỗ lực tăng cường bảo mật thông tin sau vụ bê bối gián điệp của Washington. Hợp đồng có giá trị khoảng 600 triệu USD và dự kiến các vệ tinh ​​sẽ được đưa lên quỹ đạo vào năm 2016.

Theo hãng tin Anh Reuters, tập đoàn Dassault Aviation của Pháp hiện cũng đang nỗ lực cạnh tranh với tập đoàn sản xuất máy bay Boeing của Mỹ và hãng Saab của Thụy Điển để giành hợp đồng cung cấp máy bay chiến đấu trị giá ít nhất 4 tỉ USD cho Brazil trong bối cảnh hầu hết các quốc gia phát triển đồng loạt áp dụng chính sách cắt giảm ngân sách quân sự. Mặc dù giới lãnh đạo Brazil cho biết chưa thể đưa ra quyết định mua sắm thiết bị quân sự trước năm 2015, nhưng mối quan hệ trong giai đoạn ngờ vực giữa Brasilia và Washington có thể giúp Paris giành lấy hợp đồng béo bở này.

MAI QUYÊN (Theo Reuters, Xinhua)

 

Chia sẻ bài viết