08/09/2013 - 21:15

CHỐNG THAM NHŨNG: BÁNH TRUNG THU VÀ ĐỒNG HỒ THỤY SĨ

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình từng tuyên bố cuộc chiến chống tham nhũng ở nước này không có "vùng cấm", với đối tượng bao gồm cả "ruồi" lẫn "hổ", ý nói quan chức từ cấp cơ sở đến cả trung ương. Nằm trong nỗ lực đó, Bắc Kinh đang tìm cách hạn chế việc tặng quà cáp, một hình thức tham nhũng, từ những sản phẩm "hạ cám" cho tới "thượng vàng".

Mùa trung thu năm nay, các quan chức Trung Quốc bị nghiêm cấm dùng công quỹ mua bánh biếu xén lẫn nhau. Tại nước này, trung thu được xem là dịp giới buôn bán kiếm được nhiều tiền chỉ sau Tết Nguyên đán. Theo Hội đồng Phát triển Kinh doanh Hồng Công, năm 2011, dân đại lục chi 2,45 tỉ USD mua bánh trung thu, giúp khoảng 10.000 doanh nghiệp tiêu thụ hơn 280.000 tấn sản phẩm. Nhiều chiếc bánh được biếu cho quan chức sau đó đã quay lại nằm trên kệ các cửa hàng, vốn không phải ngẫu nhiên mà thường tọa lạc cạnh các công sở.

Theo tờ First Financial Daily ở Thượng Hải, bị tác động bởi quyết định trên của chính phủ, doanh số tiêu thụ bánh trung thu năm nay dự báo sẽ giảm ít nhất 20%.

Đồng hồ Thụy Sĩ cũng là sản phẩm được các quan tham Trung Quốc ưa chuộng. Đại lục hiện là thị trường lớn thứ ba, sau Hồng Công và Mỹ, của các hãng sản xuất đồng hồ Thụy Sĩ . Theo ước tính của A. Lange & Söhne, nhà sản xuất đồng hồ hạng sang ở Đức, có tới 60% đồng hồ giá "khủng" được người Trung Quốc mua để làm quà cho các quan chức. Chuyện "Đại ca đồng hồ" Dương Đạt Tài, cựu giám đốc Cơ quan An toàn Lao động tỉnh Thiểm Tây vừa bị xử 14 năm tù về tội tham nhũng, sở hữu tới 11 chiếc đồng hồ đắt tiền, trong đó 5 chiếc có giá tổng cộng lên tới 48.000 USD, có lẽ cũng không phải là hy hữu.

Theo Nhân dân Nhật báo, thu nhập bình quân hàng tháng của công chức Trung Quốc là 790 USD. Trong lúc chiến dịch chống tham nhũng đang diễn ra rầm rộ như hiện nay, những ai sở hữu các sản phẩm quá xa xỉ thường bị "soi" và có thể bị buộc phải giải thích nguồn gốc của nó. Đích thân ông Tập Cận Bình cũng đã nghiêm cấm các "công bộc của dân" nhận hay tặng quà cáp đắt tiền. Chính vì vậy, thói quen biếu đồng hồ hạng sang cho lãnh đạo để "được việc" dường như đang chựng lại. Liên đoàn Công nghiệp Đồng hồ Thụy Sĩ cho biết nửa đầu năm nay, xuất khẩu của họ sang Trung Quốc chỉ đạt hơn 722 triệu USD, giảm tới gần 19% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi doanh số tại Hồng Công, nơi đa số khách hàng là dân đại lục, giảm 11%.

LÊ DÂN

Chia sẻ bài viết