20/08/2016 - 09:15

Chọn đầu thu kỹ thuật số cho ti-vi đời cũ

Những ngày qua, khi các đài truyền hình VTV6, VTC, HTV… ngừng phát sóng analog theo lộ trình số hóa của Chính phủ, nhiều người có nhu cầu mua sắm, lắp đặt đầu thu kỹ thuật số DVB T2 cho ti-vi không có tích hợp thiết bị này (ti-vi đời cũ). Hiện tại, nhiều cửa hàng chuyên kinh doanh hàng điện máy hay các điểm chuyên cung cấp dịch vụ truyền hình bày bán đa dạng các loại đầu thu kỹ thuật số với nhiều kiểu mẫu, tính năng có thể phát sóng từ 40-70 kênh truyền hình,... giúp cho khách hàng có nhiều sự lựa chọn phù hợp với nhu cầu sử dụng.

Ông Trần Cao Bách, Giám đốc Công ty TNHH MTV thương mại dịch vụ BCT, cho biết: Khi các kênh truyền hình analog ngưng phát sóng, thị trường đầu thu truyền hình số mặt đất trở nên sôi động. Trong đó, thiết bị đầu thu truyền hình kỹ thuật số DVB T2 thu được tín hiệu truyền hình sắc nét mà không phải tốn chi phí hằng tháng được nhiều người quan tâm. Hiện tại, thị trường cung cấp khá nhiều sản phẩm đầu thu kỹ thuật số DVB T2, như: SDTV, VTV, LTP... có khả năng thu được nhiều kênh HD, tín hiệu truyền từ mặt đất ổn định, không bị ảnh hưởng bởi thời tiết. Các đầu thu kỹ thuật số có thể xem 40-70 kênh truyền hình miễn phí thuê bao và có thể tương thích với mọi loại ti-vi. Điểm nổi bật của thiết bị được thiết kế với kích thước nhỏ gọn, dễ lắp đặt, có thể di chuyển đầu thu kỹ thuật số DVB T2 dễ dàng từ nơi này sang nơi khác. Trong đó, dòng sản phẩm iGate T201HD và VTV HD/T2 được xem là sản phẩm cao cấp, có giá bán trên 700.000 đồng/sản phẩm.

Khách hàng tìm hiểu về chức năng đầu thu kỹ thuật số DVB T2 ở cửa hàng của Công ty TNHH MTV thương mại dịch vụ BCT tại đường Lê Hồng Phong, quận Bình Thủy.

Phần lớn ti-vi sản xuất trước năm 2013 không có tích hợp đầu thu kỹ thuật số DVB T2. Nhưng theo lộ trình đề án số hóa truyền hình của Chính phủ, các kênh truyền hình phát trên hạ tầng analog ngừng phát sóng từ ngày 15-8-2016. Do đó, để xem các kênh truyền hình, người dân buộc phải mua ti-vi có tích hợp sẵn đầu thu kỹ thuật số DVB T2 hoặc mua đầu thu kỹ thuật số DVB T2 cho ti-vi không có tích hợp thiết bị này. Hiện nay, thị trường cung cấp đa dạng các loại đầu thu kỹ thuật số với da dạng kiểu mẫu, có chế độ bảo hành 12-18 tháng, giá từ 350.000 đồng đến trên dưới 690.000 đồng/sản phẩm tùy kiểu dáng, thương hiệu. Đa phần đầu thu kỹ thuật số DVB T2 phục vụ cho những người có mức thu nhập bình quân không cao, nhất là người dân vùng nông thôn. Do đó, đầu thu kỹ thuật số có tính năng ưu việt, xem được nhiều kênh truyền hình là lựa chọn thích hợp cho nhiều gia đình không đủ điều kiện kinh tế để mua ti-vi mới có tích hợp sẵn đầu thu kỹ thuật số. Ông Trần Văn Trải, xã Trường Long, huyện Phong Điền, cho biết: "Xem ti-vi trên các kênh truyền hình, nhất là xem đài truyền hình TP Cần Thơ để biết được những thông tin đang diễn ra tại địa phương rất hữu ích đối với người dân vùng nông thôn. Vì vậy, khi biết được đài truyền hình TP Cần Thơ ngừng phát sóng truyền hình mặt đất analog theo lộ trình số hóa của Chính phủ, gia đình tôi tìm mua một đầu thu kỹ thuật số của thương hiệu VTC với giá khoảng 500.000 đồng để sử dụng cho ti-vi cũ tại nhà. Việc kết hợp đầu thu kỹ thuật số với một cái ăng - ten ngoài trời, gia đình tôi có thể xem được trên 50 kênh truyền hình mà không cần tốn thêm nhiều tiền để mua ti-vi mới".

Ông Trần Cao Bách, Giám đốc Công ty TNHH MTV thương mại dịch vụ BCT, chia sẻ: Để phục vụ nhu cầu cho khách hàng sử dụng ti-vi không có tích hợp đầu thu kỹ thuật số DVB T2, ngoài bán các loại đầu thu kỹ thuật số, Công ty còn hướng dẫn sử dụng; phí lắp đặt (từ 50.000 - 100.000 đồng trở lên tùy khoảng cách) khi khách hàng có yêu cầu. Đặc điểm chính của các loại đầu thu kỹ thuật số là tương thích hoàn toàn với tiêu chuẩn SD hay HD, hỗ trợ chức năng quản lý chương trình, như: tạo nhóm ưa thích, di chuyển, đổi tên và sắp xếp, có khả năng hiển thị thông tin lịch chương trình trong 7 ngày, tự động lưu danh sách chương trình, có khả năng ghi lại chương trình đang phát sóng trực tiếp, xem lại nội dung phát sóng trực tiếp trước đó, có khả năng xem nhiều định dạng file đa phương tiện khác nhau từ ổ cứng hay USB gắn ngoài..

Tại các trang bán hàng trực tuyến, như: Lazada.vn,… cũng rao bán nhiều loại đầu thu kỹ thuật số DVB T2, với đa dạng kiểu mẫu, giá từ 300.000 đồng đến trên dưới 600.000 đồng/sản phẩm. Song, để mua được đầu thu kỹ thuật số chính hãng có chất lượng do các đơn vị cung cấp thiết bị truyền hình uy tín, khi mua sắm khách hàng nên tìm hiểu kỹ các tính năng, cách sử dụng. Ngoài ra, cần lưu ý trên mỗi đầu thu kỹ thuật số chính hãng đều có hiện thị logo số hóa, có tem hợp quy theo quy chuẩn Việt Nam...

Để tiện lợi cho việc thu sóng cho đầu thu kỹ thuật số DVB T2, khách hàng cần trang bị thêm các loại ăng - ten. Hiện thị trường cung cấp khá nhiều loại ăng-ten trong nhà và ngoài trời làm bằng nhôm được thiết kế gọn nhẹ, thẩm mỹ, phù hợp bố trí cho mọi không gian nhà ở, giá từ 40.000 đồng đến trên dưới 150.000 đồng/sản phẩm, tùy thương hiệu. Tuy nhiên, khi sử dụng khách hàng cần đặt ăng-ten ở bên ngoài mái nhà, không bị che chắn, để thu được nhiều kênh hơn và nhận sóng ổn định hơn.

Bài, ảnh: M.Hoa

Chia sẻ bài viết