10/05/2009 - 09:57

Cho tuổi già thêm vui, thêm khỏe

Chăm lo tốt đời sống người cao tuổi (NCT) là thể hiện tấm lòng tôn kính của lớp trẻ đối với thế hệ đi trước, với tất cả tình cảm trân trọng, hiếu kính. Ngày nay, Hội NCT ở các địa phương đã tạo điều kiện cho các cụ tham gia các hoạt động. Đồng thời, xây dựng sân chơi bổ ích để làm phong phú thêm đời sống vật chất, tinh thần cho các cụ, giúp các cụ sống vui, sống khỏe…

1. Cơn mưa khá dai dẳng đầu tháng 5-2009 không còn làm bà Trần Thị Liên, 68 tuổi, hội viên NCT nghèo ở khu vực 2, phường Hưng Thạnh, quận Cái Răng, phải bận tâm, lo lắng như trước. Bên cạnh bếp lửa hồng trong căn nhà Đại đoàn kết (ĐĐK) trị giá trên 16 triệu đồng, do phường vận động xây tặng, bà Liên đang hâm lại thức ăn cho bữa cơm chiều, mùi gà xào sả ớt thơm lựng. Đang trò chuyện vui vẻ, chợt như nhớ ra điều gì, bà Liên đon đả dắt tay tôi ra chỉ chiếc ti vi và đầu đĩa trị giá 1 triệu đồng của cháu nội bà mua trả góp 50.000 đồng/tuần, chễm chệ trên chiếc bàn nơi góc nhà, nói: “Cháu nội đi làm phụ hồ mua tặng vợ chồng tui xem tin tức thời sự, cải lương đỡ buồn, mới vừa trả tiền dứt điểm. Nói thiệt, có được căn nhà này thì vợ chồng con trai và cháu nội yên tâm lao động, có đồng ra đồng vào. Tui cảm ơn chú Tư Trạng và các cô chú ở phường...”.

Trong căn nhà ĐĐK, vợ chồng bà Liên theo dõi tin tức trên tivi để thư giãn tinh thần sau ngày làm việc vất vả. 

Gần hết một đời người nghèo khó, cơ hàn, cả 9 người con đều học hành nhấp nhem, chỉ làm mướn để sinh nhai, bà Liên không thể lo nổi một căn nhà lành lặn. Chồng bà bị khuyết tật chân, mất sức lao động, với nghề làm mướn lây lất, bữa có bữa không, vợ chồng bà gói ghém lắm mới đủ ăn. Cái chòi lá rách bươm, nước triền miên ngập quá gối, bà Liên không có tiền sửa chữa. Bà không ngờ đến cuối đời có được căn nhà lành lặn, ấm cúng này. Bà Liên bộc bạch: “Năm nay, tui đón Tết trong nhà mới. Chúng tôi rất vui, cứ ngỡ sống trong mơ. Bây giờ, tui mãn nguyện rồi, lo làm lụng kiếm sống...”. Ngày bà Liên được bàn giao nhà tình thương, nhiều hội viên NCT đã đến chung vui.

Mới tháng 4-2009, ông Nguyễn Văn Chơi, 75 tuổi, ở khu vực 4, cũng trọn vẹn niềm vui như thế khi căn nhà ĐĐK đã hoàn thành xong, trị giá 15 triệu đồng, từ nguồn Quỹ Vì người nghèo của phường. Ông Huỳnh Hữu Trạng, Chủ tịch Hội NCT phường Hưng Thạnh, cho biết: “Cứ mỗi lần đề nghị cho một hội viên NCT được xây nhà ĐĐK là chúng tôi rất vui và thấy việc làm của mình thật ý nghĩa”. Không chỉ chăm lo cho hội viên NCT có mái nhà dưỡng già, Hội NCT phường còn vận động các cụ tham gia câu lạc bộ dưỡng sinh để tăng cường sức khỏe. Thường nhật 5 giờ sáng, 6/6 sân tập dưỡng sinh ở các khu vực có trên 100 cụ đến tập luyện. Ông Trần Văn Tám, ở khu vực 2, cho biết: Thời gian trước, ông bị nhức mỏi thường xuyên, thêm chứng gai cột sống, trị hoài không dứt. Khi Hội NCT phường vận động tham gia tập dưỡng sinh, ông Tám nhận lời và theo luyện tập cho đến nay, ông Tám khỏe hẳn ra. Ngày nào không tập dưỡng sinh, ông Tám thấy trong người bứt rứt... Đến sân tập dưỡng sinh, các cụ còn được nghe phổ biến các bài thuốc trị bệnh bằng thảo dược hay cách phòng ngừa các loại bệnh nguy hiểm cho người già. Định kỳ hàng năm, Hội NCT kết hợp Trạm Y tế phường Hưng Thạnh tổ chức khám và cấp thuốc miễn phí cho NCT trong phường.

Toàn phường Hưng Thạnh hiện có 794 hội viên NCT đang tham gia sinh hoạt trong 18 tổ hội. Hiện nay, có 54 cụ được hưởng trợ cấp hàng tháng; 20 hội viên NCT thuộc diện hộ nghèo... luôn được quan tâm chăm lo bảo hiểm y tế, tặng quà dịp lễ, Tết hàng năm. Khi hội viên NCT ốm đau, Hội kịp thời đến thăm hỏi sức khỏe và khi các cụ già yếu qua đời, Hội cố gắng thu xếp, cử người giúp đỡ kịp thời với chế độ điếu tang theo qui định...

Bà Nguyễn Thị Đường, Phó Chủ tịch UBND phường Hưng Thạnh, nói: “Hội NCT phường luôn tích cực tham gia các hoạt động phối hợp với tinh thần trách nhiệm cao. Nhiều năm qua, Hội NCT phường luôn duy trì và giữ vững hoạt động. Phường luôn quan tâm và tạo điều kiện thuận lợi nhất để các cụ hoạt động, giúp các cụ sống vui, sống khỏe”. Điều đáng ghi nhận và biểu dương là Hội NCT phường Hưng Thạnh phối hợp khá tốt với công an phường trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Các cụ khơi gợi tình cảm gia đình, phân tích điều hay lẽ thiệt để cảm hóa và cải tạo thanh thiếu niên phạm pháp hồi tâm, không còn quậy phá, chí thú làm ăn.

Với những thành tích đó, năm 2008, Hội NCT phường Hưng Thạnh vinh dự nhận Giấy khen của Hội NCT TP Cần Thơ và Bằng khen của Trung ương Hội NCT Việt Nam trong phong trào thi đua “Tuổi cao gương sáng”.

2. Mấy năm nay, chị Trần Thị Thu Nguyệt (tên thường gọi là Lan), ở khu vực 3, phường An Cư, quận Ninh Kiều phải vay vốn lãi cao bên ngoài để làm bánh mì ngọt bán dạo trong chợ. Thu nhập hàng ngày cũng khá nhưng do phải trả lãi cao nên đời sống rất bấp bênh. Biết tin các cụ Hội NCT khu vực có thành lập các nhóm trợ vốn không lãi, giúp các hộ khó khăn phát triển kinh tế gia đình, chị Lan xin được tham gia góp vốn. Xét hoàn cảnh chị Lan khó khăn, Chi hội NCT khu vực 3 cho chị mượn vốn trước để làm ăn. Từ đó, việc buôn bán của chị Lan gặp nhiều thuận lợi, nâng cao thu nhập. Mới đây, bà Ánh, mẹ chị Lan, là hội viên NCT cũng được xét cho mượn 1,6 triệu đồng để sửa nhà trước mùa mưa. Không chỉ có mẹ con chị Lan, mà chị Thu, chị Dung, chị Mai, ông Phú... gặp khó về vốn buôn bán cũng được Hội giúp đỡ.

Ông Đào Hồng Giỏi, hội viên NCT, cán bộ hưu trí, chính là người khởi xướng và gây dựng phong trào, duy trì và giữ vững nguồn vốn. Lúc đầu, ông Giỏi chỉ huy động vốn trong cán bộ hưu trí. Về sau, thấy con em hội viên các đoàn thể đều cần vốn buôn bán nhỏ nên ông mới bàn với Ban Chấp hành Chi hội NCT khu vực 3 mở rộng huy động và cho mượn vốn. Đến nay, ông Giỏi chịu trách nhiệm quản lý 7/12 nhóm trợ vốn toàn phường, với 111 thành viên tham gia góp vốn. Hàng tháng, mỗi thành viên góp 100.000 đồng, giúp 7 thành viên mượn vốn làm ăn, xoay xở cuộc sống. Ông Giỏi bộc bạch: “Hàng tháng, mấy ông cán bộ hưu trí đều có lương hưu, nên khi tôi khởi xướng, các ông ủng hộ ngay. Có vốn, có việc làm, chỉ cần chí thú làm ăn, bà con sẽ nhanh chóng thoát nghèo, ổn định cuộc sống”. Qua phong trào trợ vốn, Hội NCT còn vận động bà con có ý thức tiết kiệm, tích lũy, giáo dục tinh thần đoàn kết, tương trợ, thương yêu, đùm bọc nhau.

 Hàng ngày, tại Nhà thông tin khu vực 3, phường An Cư, cán bộ Chi hội NCT khu vực tìm hiểu và trao đổi thông tin để phổ biến lại cho hội viên.

Ngoài hoạt động trợ vốn, chi Hội NCT khu vực 3 còn chú trọng vận động xây dựng nhà ĐĐK cho hội viên NCT nghèo, kịp thời thăm hỏi, bồi dưỡng hội viên ốm đau, thu hút hội viên tham gia các hoạt động thể dục thể thao, cờ tướng, đờn ca tài tử... Ông Trương Văn Minh, Chi hội trưởng Hội NCT khu vực 3, cho biết: “Thế mạnh của chi hội là huy động khá đông các cán bộ hưu trí, lão thành làm nòng cốt trong mọi hoạt động, kết hợp tốt với các đoàn thể khu vực, tổ nhân dân tự quản (kiêm tổ hội NCT), thúc đẩy các phong trào ở khu vực”.

Không chỉ Chi hội NCT khu vực 3, các Chi hội khác trong phường cũng duy trì và giữ vững hoạt động, kết hợp tốt với các ngành, đoàn thể hoàn thành tốt công tác ở địa phương. Ngoài việc tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, phổ biến kịp thời các phong trào ở phường, Hội NCT phường luôn quan tâm việc nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên NCT. Chính vì thấy được vào Hội NCT được hưởng thụ nhiều quyền lợi, đời sống tinh thần thoải mái nên mỗi năm, nhiều NCT tự nguyện tham gia sinh hoạt Hội. Năm 2008, Hội NCT phường An Cư phát triển 95 hội viên mới, nâng tổng số hội viên NCT toàn phường hiện nay là 1.258 cụ, trong đó có 82 cụ được hưởng trợ cấp thường xuyên hàng tháng. Các mô hình câu lạc bộ (CLB) thành lập nhiều năm qua được duy trì và phát triển, như: CLB Văn nghệ, CLB Dưỡng sinh, CLB Cờ tướng, CLB Đờn ca tài tử, CLB Gia đình văn hóa... thu hút nhiều NCT tham gia, vừa để vận động sức khỏe, bồi bổ thể lực, là “sân chơi” bổ ích để tinh thần các cụ thêm sảng khoái, thư giãn. Phường còn tổ chức cho các cụ thăm hỏi, giao lưu với các cụ neo đơn ở Nhà nuôi dưỡng người già và trẻ em không nơi nương tựa TP Cần Thơ; đưa các cụ tham quan du lịch Đà Lạt...

Ông Nguyễn Văn Dững, Phó Chủ tịch Hội NCT phường An Cư, nói: “Sở dĩ hoạt động của Hội NCT phường An Cư ngày càng vững mạnh là do được sự quan tâm của Hội NCT quận Ninh Kiều, UBND phường, sự hỗ trợ của các ngành, đoàn thể các cấp. Đồng thời, biết tập hợp lực lượng cán bộ hưu trí, lão thành, phát huy sức mạnh tinh thần và nhiệt huyết của hội viên NCT cùng tổ chức và tham gia nhiều hoạt động thiết thực, bổ ích, thúc đẩy sự phát triển kinh tế – xã hội của phường và góp phần làm phong phú đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên NCT”.

Hai địa phương trên, với nhiều hoạt động thiết thực, chăm lo cho NCT là điển hình của rất nhiều địa phương khác trong thành phố đã thực hiện công tác này bằng tất cả sự trân trọng, yêu thương. Ngoài sự quan tâm chăm lo của Nhà nước, mỗi nơi tùy theo từng điều kiện và khả năng vận động thực tế của mình đã nỗ lực chu toàn đối với NCT. Chính sự quan tâm động viên, khích lệ đó là món quà vô giá dâng đến NCT, là động lực giúp các cụ sống có ích và sống thọ để chứng kiến những đổi thay không ngừng của cuộc sống.

Bài, ảnh: ANH PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết