20/05/2021 - 11:04

Chờ đợi gì từ hệ điều hành Android 12? 

Tại hội nghị nhà phát triển Google I/O 2021 đang diễn ra ở Mỹ, Google đã công bố một số giải pháp công nghệ mới trong bối cảnh người dùng chuyển sang làm việc từ xa do đại dịch COVID-19, cùng với khá nhiều cải tiến cho các sản phẩm đang có. Trong số đó, hệ điều hành di động được sử dụng nhiều nhất thế giới Android sẽ có đợt cải tiến rất lớn với phiên bản mới Android 12, với rất nhiều tính năng rất đáng chờ đợi.

Các tính năng mới của Android 12 vừa được công bố

Mở màn sự kiện thường niên được tổ chức trong môi trường ảo lần đầu tiên hôm 18-5, Google đã công bố nhiều tính năng mới hấp dẫn cho hệ điều hành Android 12 bao gồm:

• Màn hình khóa sẽ sinh động hơn với ánh sáng động.

• Ðộ sáng của thông báo sẽ có nhiều ý nghĩa hơn.

• Quick Settings (Cài đặt nhanh) được cải tiến để bao gồm tính năng Google Pay (ví điện tử Google) và Home Controls (Ðiều khiển nhà thông minh).

• Trợ lý ảo Google Assistant có thể được mở bằng cách đè nút nguồn.

• Thời gian CPU đã được giảm xuống 22%, làm cho mọi thứ trong hệ điều hành Android nhanh hơn.

• Privacy Dashboard (Bảng tin riêng tư) sẽ là nơi dễ sử dụng để cấp quyền cho ứng dụng.

• Một thông báo sẽ xuất hiện khi một ứng dụng sử dụng camera hay micrô của điện thoại.

• Quick Settings (Cài đặt nhanh) cũng có nút tắt/mở camera và micrô trên toàn hệ thống điện thoại.

• Android Private Compute Core sẽ làm nhiệm vụ phụ đề Android Caption và không chia sẻ thông tin với bất kỳ ứng dụng hay dịch vụ nào khác.

Hỗ trợ ảnh AVIF

Ðây là một trong những tính năng được mong chờ nhất ở Android 12. Ðịnh dạng ảnh mới này sẽ giảm dung lượng ảnh rất nhiều mà không làm giảm chất lượng ảnh. Ðiều đó có nghĩa là các ảnh dung lượng rất lớn có thể được truyền đi với băng thông ít hơn. Nó không chỉ có lợi cho những người dùng thường trao đổi ảnh cả ngày, mà còn dễ dàng cho các nhà phát triển có thể tích hợp nhiều yếu tố hình ảnh hơn vào ứng dụng của họ, mà không gây “nghẽn cổ chai”, các vấn đề về bộ nhớ đệm, hay tốn phí cho mạng dữ liệu di động. Ðịnh dạng mới này sử dụng bộ chuyển mã video nguồn mở AV1 được giới thiệu lần đầu tiên ở Android 10.  

Chuyển mã video tương thích

Google đang thêm một lớp chuyển mã mới cho Android 12 để cho phép những ứng dụng hiện không hỗ trợ chuẩn video nén HEVC có thể tận dụng khả năng nén video nhiều cải tiến này. Chuẩn mới này là định dạng tiếp theo của định dạng nén AVC phổ biến, và nén dữ liệu tốt hơn 25-50% với cùng chất lượng video.   

Cũng giống việc tăng cường định dạng ảnh AVIF, định dạng HEVC sẽ cho phép các nhà phát triển phát nhiều video hơn, nhưng sử dụng ít băng thông hơn. Google cũng đang thúc giục tất cả nhà phát triển ứng dụng bổ sung hỗ trợ HEVC vào các ứng dụng của mình.

App Hibernation (Ngủ đông ứng dụng)

Tính năng mới này sẽ giúp tăng đáng kể thời lượng pin của thiết bị Android. App Hibernation sẽ ngủ đông tất cả ứng dụng không sử dụng. Ðiều đó có nghĩa là chỉ những ứng dụng đang sử dụng mới tiêu hao pin của thiết bị Android. Tính năng này cũng sẽ tự động xóa sạch bộ nhớ đệm ứng dụng.

App Pairs (Cặp ứng dụng)

Tính năng Android Split Screen đã cho phép người dùng sử dụng 2 ứng dụng cùng lúc, nhưng với Android 12, tính năng mới App Pairs sẽ giúp người dùng mở 2 ứng dụng thường sử dụng chung cùng một lúc. Tính năng này sẽ nhóm 2 ứng dụng lại thành một tác vụ. Tuy nhiên, người dùng vẫn có thể chuyển đổi giữa ứng dụng đơn và ứng dụng cặp.

Gõ 2 cái

Android 12 sẽ mang đến nhiều tác vụ cho thao tác gõ 2 cái đối với một số thiết bị được hỗ trợ (hiện tại chỉ dành cho các điện thoại Google Pixel). Với tính năng này, người dùng có thể lựa chọn tác vụ để điện thoại thực hiện khi người dùng gõ 2 cái vào mặt lưng của điện thoại.

Các tác vụ này hiện tại bao gồm: Chụp ảnh màn hình; Phát và dừng nội dung đa phương tiện; Xem các ứng dụng gần đây; Mở độ sáng thông báo; Mở Google Assistant.

Khi nào Android 12 được tung ra?

Hiện tại chưa có lịch chính thức tung ra hệ điều hành mới Android 12. Tuy nhiên, bản thử nghiệm cộng đồng của Android 12 đã bắt đầu được tung ra từ ngày 18-5.

Bản thử nghiệm cộng đồng của Android 12 trước tiên dành cho điện thoại Google Pixel 3 trở lên và một số mẫu điện thoại của Asus, OnePlus, Oppo, TCL, Vivo, Xiaomi, ZTE, Sharp, Tecno và Realme.

LÊ PHI (Theo TechRepublic)

Chia sẻ bài viết