29/05/2015 - 14:28

Chờ đợi gì từ Android ở Google I/O 2015

Hội nghị thường niên dành cho nhà phát triển toàn cầu Google I/O 2015 (từ ngày 28 đến 29-5) hứa hẹn sẽ mang đến những bất ngờ thú vị về xu hướng phát triển mới nhất cho tất cả thiết bị chạy trên nền tảng Android. Tại đây, người dùng sẽ có dịp trông chờ những ý tưởng độc đáo mà họ sẽ tiếp cận trên thiết bị của mình trong vài tháng tới.

Android M

Android M (hay Android 6.0) được định hình là một bản nâng cấp mang tính "cách mạng" so với phiên bản mới nhất hiện tại Android 5.0. Android M sẽ vẫn giữ giao diện Material Design, nhưng được kỳ vọng sẽ mang đến những cải tiến nổi trội như tìm kiếm và trò chuyện với người dùng thiết bị Android khác đang ở gần qua tính năng Nearby, điều khiển rảnh tay, nhận diện vân tay, Android Pay, ứng dụng Photos mới cùng nhiều tính năng riêng tư và bảo mật tiên tiến.

Chính sách cập nhật mới cho thiết bị Nexus

Theo điều tra của trang tin Android Police, Android M sẽ giới thiệu một chính sách cập nhật mới cho điện thoại thông minh và máy tính bảng mang thương hiệu Nexus của Google. Ngay khi Android M được tung ra, tất cả thiết bị Nexus sẽ có thể nhận những bản cập nhật hệ thống lớn trong 2 năm và các bản vá lỗi an ninh trong 3 năm, kể từ lúc bán máy. Điều đó có nghĩa là những sản phẩm cũ như Nexus 4, Nexus 7 (bán ra năm 2012) và Nexus 10 đã được cài đặt sẵn Android 4.1 (Jelly Bean), có thể không được nâng cấp lên Android M, nhưng sẽ nhận cập nhật an ninh thêm vài tháng. Các thiết bị mới hơn bán kèm với Android 4.4 (KitKat) và Android 5.0 (Lollipop) sẽ hợp lệ để cập nhật Android M.

Android Wear giao lưu với iOS

Các đồng hồ thông minh mới chạy hệ điều hành Android Wear, như Moto 360 thế hệ 2, nhiều khả năng sẽ tương thích với hệ điều hành iOS. Không những thế, Google cũng sắp hoàn thiện các tiêu chuẩn kỹ thuật cho phép người dùng có thể kết nối đồng hồ thông minh Android Wear của họ với điện thoại iPhone và máy tính bảng iPad.

Kính thực tế ảo

Kính thực tế ảo Cardboard là sản phẩm gây nhiều chú ý tại Google I/O năm ngoái. Mặc dù còn khá thô với bộ vỏ là tấm giấy cứng, song Cardboard có giá thành rẻ và dễ tiếp cận nên có thể tạo ra khá nhiều khó khăn cho các đối thủ như Oculus Rift.

Google đang phát triển một nền tảng dựa trên Android dành riêng cho Cardboard và các kính thực tế ảo khác. Nó có thể sẽ được công bố tại Google I/O năm nay cùng với những tựa game mới và nhiều nội dung khác tương thích với Cardboard.

Hệ điều hành xe hơi Android Auto

Google I/O 2015 cũng có thể là nơi trưng bày xe hơi tự hành kiểu dáng ấn tượng của chính Google. Bên cạnh đó, Google sẽ công bố Android Auto như một hệ điều hành độc lập dành cho xe hơi thông minh, giống như các hệ thống đang chạy trên siêu vi xử lý di động Tegra X1 của NVIDIA.

Android TV

Chromecast có thể sẽ có phiên bản kế tiếp, nhưng Google thậm chí có kế hoạch lớn hơn cho Android TV, hướng đến cung cấp một thư viện game và ứng dụng Android cho phòng khách của bạn. Google cũng sẽ giới thiệu những tính năng mới mà người chơi game rất quan tâm như đặt mua game và hỗ trợ nhiều người chơi.

Nhà thông minh

Brillo là tên mã của nền tảng Internet vạn vật dựa trên Android mà Google đang phát triển. Đây hứa hẹn sẽ là một hệ điều hành hấp dẫn cho ngôi nhà thông minh của bạn.

Không phải là một hệ điều hành hoàn toàn mới, Brillo được cho là một phiên bản của Android mà nhà sản xuất và nhà phát triển có thể can thiệp vào. Hiện tại, Brillo đang nhắm đến phần cứng nhà thông minh, mặc dù nó có thể được tùy biến cho bất cứ thứ gì có bộ cảm biến.

LÊ PHI (Theo PA, TNW và PCW)

Chia sẻ bài viết