20/02/2013 - 20:55

Chờ đợi gì ở triển lãm công nghệ di động lớn nhất năm 2013?

 

Bắt đầu từ ngày 25-2 tới, dự kiến hơn 65.000 người sẽ đổ xô đến thành phố Barcelona (Tây Ban Nha) để "thưởng ngoạn" Mobile World Congress (MWC) - một triển lãm thương mại của ngành di động trình diễn các sản phẩm điện thoại, máy tính bảng, ứng dụng và dịch vụ mới nhất.

Đây là "sàn diễn lớn nhất" về công nghệ di động, và do di động hiện là chủ đề rất "nóng", nên có thể nói đây là triển lãm quan trọng nhất về công nghệ. Phần lớn các công ty xem triển lãm này như một cơ hội để khởi động chương trình trong năm và hé lộ những sáng tạo mà chúng ta mong đợi.

Bên cạnh đó, cũng có một lý do thực tế hơn giúp giải thích tại sao triển lãm này lại thu hút nhiều công ty đến trình diễn. Hiện đang có một cuộc chiến rất dữ dội để tranh giành khách hàng mua điện thoại thông minh và máy tính bảng mới, với ưu thế đang nghiêng về Samsung và Apple. Theo hãng nghiên cứu IDC, Apple và Samsung hiện chiếm hơn nửa thị trường điện thoại thông minh trên toàn cầu. Điều này làm cho triển lãm trở nên quan trọng đối với tất cả các công ty sản xuất phần cứng lớn khác để có một MWC thuận lợi hoặc đối mặt với nguy cơ không phù hợp. Dưới đây là những triển vọng của MWC năm nay mà người xem có thể chờ đợi:

Điện thoại camera tốt hơn

Ảnh sẽ là một chủ đề lớn trong các công bố của Nokia và HTC. Nokia đã tạo được "tiếng vang" lớn nhất tại MWC năm ngoái với điện thoại máy ảnh PureView, một sản phẩm có bộ cảm ứng máy ảnh cao không thể tưởng tượng tới 42 megapixel. Tuy nhiên, vẫn còn một yếu điểm nằm ở hệ điều hành Symbian cũ kỹ nghèo nàn.

Năm nay, Nokia đang được kỳ vọng sẽ đưa công nghệ máy ảnh tương tự lên điện thoại Windows, để làm nên một sản phẩm hấp dẫn hơn nhiều. Hệ điều hành điện thoại Windows chắc chắn sẽ được quảng cáo mạnh - cho tới nay, số lượng bán ra chưa thực sự làm thế giới "dậy sóng".

HTC hiện cũng thực sự cần một cú "hích" và không có cơ hội nào khác tốt hơn cuộc họp báo MWC một tuần trước triển lãm để đảm bảo một sản phẩm bóng bẩy sẽ tạo nên một "cơn sóng" truyền thông. Để gây tò mò cho công bố của mình, HTC đã tung ra một biểu đồ được gọi là "một lịch sử ngắn gọn về hình ảnh". Điều này không mang lại gì nhiều nhưng suy luận cho thấy các nhà sản xuất điện thoại đang tập trung gia tăng số lượng megapixel trong điện thoại máy ảnh, hơn là chất lượng ảnh.

Màn hình lớn hơn

Nếu các bức ảnh đã rò rỉ là sự thực, nhiều nhà sản xuất sẽ trình diễn những chiếc điện thoại màn hình 5 inch với độ phân giải 1080p – tương đương số pixel trên TV HD. Thậm chí một màn hình 5 inch là chưa đủ cho một số người. Một mình Samsung đã tạo ra một tiêu chí sản phẩm mới gọi là (phablet) trong năm 2011 với Galaxy Note. Sản phẩm lai điện thoại/máy tính bảng này kết hợp một màn hình gần 6 inch với một chiếc bút và hàng triệu chiếc đã được bán ra. Bất cứ công ty nào cũng sẽ muốn có được một động thái tương tự tại MWC.

Máy tính bảng vẫn rộng cửa

Chưa hãng nào sản xuất ra được một chiếc máy tính bảng tuyệt đối hoàn hảo: iPad là một sản phẩm lớn nhưng vẫn có một số hạn chế khi người dùng vẫn muốn sử dụng một chiếc máy tính để bàn để thực hiện một số tác vụ nhất định. Các máy tính bảng Windows 8 khá thú vị và đang được thử nghiệm, nhưng vẫn chưa phải sản phẩm "đỉnh".

Lĩnh vực này sẽ vẫn mở rộng cửa cho một công ty có khả năng sáng tạo ra một sản phẩm có thể thay thế một máy tính xách tay truyền thống và một máy tính bảng như iPad. Samsung đã sử dụng triển lãm năm ngoái để trình diễn máy tính bảng hoạt động với một chiếc bút, do đó chúng ta sẽ có thể được chứng kiến một số sản phẩm tương tự ở MWC 2013. Tuy nhiên, cũng có một công ty nhỏ hơn đáng để quan tâm như Asus, sẽ mang đến nhiều điều thú vị.

Hệ điều hành di động của Mozilla

Nói về các công ty nhỏ hơn, Mozilla, nhà sản xuất trình duyệt web Firefox, đang tạo ra một hệ điều hành điện thoại di động và dự kiến sẽ công bố phần cứng tương thích tại cuộc họp báo của họ.

Nhiều người không chắc rằng thế giới sẽ cần một hệ điều hành di động khác. Trong khi Microsoft còn đang vật lộn để phát triển Windows Phone trước thế lực hùng mạnh của iOS của Apple và Android của Google, cơ hội nào sẽ dành cho Mozilla? Tuy nhiên, đối với những người ghiền công nghệ, thật luôn tuyệt vời khi có một số thứ mới để thử nghiệm.

Dịch vụ 4G tốc độ cao

Người dùng sẽ tìm kiếm bất cứ sản phẩm nào tận dụng kết nối Internet 4G đang dần được phủ sóng khắp châu Âu. Tương lai của 4G tốc độ cao là sẽ giúp điện thoại thực hiện được nhiều khả năng hơn. Nhưng cho tới nay, các công ty chưa thể nói được đó là gì, ngoài duyệt web và tải video nhanh hơn. Do đó, 4G sẽ còn ẩn chứa nhiều bất ngờ hấp dẫn.

LÊ PHI (Theo CNN)

Chia sẻ bài viết