12/04/2012 - 08:01

Chip giả có thể gây ra thảm họa

Theo một báo cáo mới nhất của nhà phân tích linh kiện bán dẫn IHS iSuppli, số lượng chip nhớ và bộ xử lý giả được sử dụng đã tăng gấp 3 lần kể từ năm 2009. Chúng đã bị phát hiện rất nhiều trong điện thoại, máy tính, thiết bị quân sự, xe hơi và các máy móc y khoa.

 

IHS iSuppli khuyến cáo các linh kiện bán dẫn giả đang xuất hiện ở quá nhiều chỗ, nên có thể sớm gây ra những thảm họa lớn. Quân đội và các công ty hàng không là những nơi có nguy cơ sử dụng linh kiện bán dẫn giả nhiều nhất.

Hơn 1.363 linh kiện bán dẫn giả bị phát hiện trong năm 2011, làm hao tổn cho thị trường hơn 169 tỉ USD/năm. Các chip bị giả nhiều nhất bao gồm chip nhớ, vi xử lý và mạch tích hợp tương tự. Các mạch tích hợp tương tự được sử dụng rộng rãi trong những thiết bị gia dụng như bộ định tuyến không dây, TV và máy tính.

IHS iSuppli cho biết, nhìn chung các linh kiện giả là những bản sao giá thấp của các linh kiện được sử dụng rộng rãi nhưng bị công ty sản xuất chip bỏ đi trong quá trình chế tạo. Rác sản xuất của linh kiện bán dẫn là rất lớn do linh kiện bán dẫn được kiểm tra rất nghiêm ngặt để đảm bảo hoạt động ổn định trong suốt vòng đời của nó.

Rory King, một phát ngôn viên của iSuppli, nhận định sử dụng chip giả có thể gây ra những hậu quả khó lường bởi vì nó rất dễ bị lỗi. Một mạch tích hợp tương tự giả bị lỗi có thể gây ra các vấn đề từ rớt cuộc gọi cho đến một thảm kịch nghiêm trọng trong hàng không, y khoa, quân đội, hạt nhân hay ô tô.

Ông cũng cho biết thêm các công ty điện tử đang chịu nhiều áp lực hơn trong việc quan sát những linh kiện bán dẫn giả. Trong khi đó, các chính phủ đang xúc tiến ban hành những quy định buộc họ phải kiểm soát các nhà cung cấp linh kiện.

Lê Phi (Theo BBC)

Chia sẻ bài viết