11/04/2020 - 06:14

Chính trị hóa dịch bệnh?

Đại dịch COVID-19 đang châm ngòi khẩu chiến giữa các nước khi Mỹ tiếp tục lên án Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) bị “chính trị hóa”, còn Trung Quốc thì tố Đài Loan truyền bá tư tưởng phân biệt chủng tộc.

Cách đây vài hôm, Tổng thống Mỹ Donald Trump đe dọa sẽ đóng băng hỗ trợ tài chính cho WHO, bởi Nhà Trắng cho rằng cơ quan này nhận viện trợ từ Mỹ nhưng lại “thiên vị” Trung Quốc trong đại dịch COVID-19. “Tiếp lửa” cho Washington, Đài Loan sau đó chỉ trích WHO phớt lờ cảnh báo ban đầu của họ về SARS-CoV-2 khi dịch bệnh mới bùng phát ở Trung Quốc đại lục hồi cuối năm ngoái. Vùng lãnh thổ này cũng than phiền không nhận thông tin kịp thời từ cơ quan Liên Hiệp Quốc khi đại dịch lây lan. Hiện Đài Loan không phải thành viên WHO; đồng thời bị bác tư cách quan sát viên mà nguyên nhân bị cho là vì sức ép từ Bắc Kinh.

Phủ nhận cáo buộc, Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus đề nghị các bên không chính trị hóa dịch bệnh. Không nêu đích danh Mỹ, nhưng ông Tedros lại nhắc tới Đài Loan khi nói rằng vùng lãnh thổ này dẫn đầu những lời gièm pha phân biệt chủng tộc nhắm vào ông, một người Ethiopia. Trong khi đó, Trung Quốc giận dữ tố cáo Đài Loan lợi dụng việc chỉ trích WHO hòng truyền bá tư tưởng độc hại, phục vụ mục đích ly khai.

Đáp lại, Washington cho rằng WHO mới là bên coi trọng mục tiêu chính trị hơn nhiệm vụ y tế khi không truyền tải thông tin Đài Bắc cung cấp tới cộng đồng y tế toàn cầu. Lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn cũng “lên án và phản đối” các cáo buộc “vô căn cứ” thậm chí là “vu khống” của ông Tedros. 

Tuy không tham gia WHO nhưng quốc tế không phủ nhận Đài Loan là một trong những vùng lãnh thổ kiểm soát tốt COVID-19. Mới đây, Đài Bắc đã ngỏ lời mời Tiến sĩ Tedros đến thăm hòn đảo này để tìm hiểu về phương pháp chống dịch.

Còn nhớ trước khi xảy ra tranh cãi giữa Mỹ và WHO xung quanh cáo buộc “thiên vị Trung Quốc” và “phớt lờ Đài Loan”, Washington và Bắc Kinh cũng từng căng thẳng quanh xuất xứ của SARS-CoV-2, cũng như tên gọi khi ông Trump cùng nhiều quan chức Mỹ gán cho nó cái tên là “virus Trung Quốc”.

MAI QUYÊN (Theo Reuters, Diplomat)

Chia sẻ bài viết