28/08/2021 - 18:37

Thủ tướng Phạm Minh Chính:

Chính phủ sẽ có giải pháp bảo đảm an toàn trường học gắn với tiêm vaccine cho học sinh trong năm học mới 

(CT) - Ngày 28-8, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự hội nghị trực tuyến tổng kết năm học 2020-2021 và triển khai nhiệm vụ năm học 2021-2022, do Bộ Giáo dục và Ðào tạo (GD&ÐT) tổ chức. Tại điểm TP Cần Thơ, đồng chí Lê Quang Mạnh, Bí thư Thành ủy Cần Thơ và đồng chí Dương Tấn Hiển, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Cần Thơ, đến dự.

Thủ tướng Phạm Minh Chính trao đổi với đại biểu dự hội nghị: Phải cố gắng cao nhất, quan tâm sâu sắc nhất đến học sinh và giáo viên trong thời khắc khó khăn. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh: Năm học mới 2021-2022 sắp bắt đầu trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp. Chính phủ sẽ có giải pháp để năm học mới bảo đảm an toàn trường học gắn với tiêm vaccine cho học sinh. Theo đó, Bộ Y tế phối hợp với Bộ GD&ÐT triển khai tiêm vaccine cho trẻ em dựa trên căn cứ khoa học và quy định độ tuổi tiêm các loại vaccine để tính toán phân bổ, có kế hoạch tiêm vaccine phù hợp; rà soát, nếu nơi nào thiếu vaccine cho giáo viên thì bổ sung sớm. Ðồng thời với việc tiêm vaccine cần đảm bảo các điều kiện vật chất và tuân thủ các biện pháp chống dịch khác... Thủ tướng lưu ý, đối với các địa phương không có dịch, “vùng xanh”, cần tính toán để học sinh trở lại trường nhưng phải có biện pháp sàng lọc, đảm bảo phòng chống dịch và không được chủ quan. Còn “vùng đỏ”, “vùng vàng”, vùng đang diễn biến phức tạp, giải pháp trước mắt vẫn phải học trực tuyến. Bộ GD&ÐT cần có hướng dẫn để có chương trình dạy và học phù hợp. Lãnh đạo các địa phương phải hết sức hỗ trợ các trường hợp học sinh khó khăn, để đảm bảo sự công bằng trong học tập, không ai bị bỏ lại phía sau, không để học sinh thất học.

Thủ tướng đề nghị Bộ GD&ÐT tiếp thu những ý kiến, kiến nghị của các địa phương về tăng cường đầu tư nguồn lực thực hiện chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) mới, về thừa, thiếu cục bộ giáo viên, thiếu cơ sở vật chất, trường lớp... để hoàn chỉnh báo cáo và làm việc với các bộ, ngành liên quan, sớm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc.

Quang cảnh hội nghị tại điểm TP Cần Thơ.

Năm học 2020-2021, mặc dù chịu nhiều tác động tiêu cực từ dịch COVID-19 nhưng ngành GD&ÐT đã chủ động, thực hiện nhiều giải pháp, vận dụng linh hoạt hình thức dạy học trực tuyến… để hoàn thành mục tiêu kép vừa đảm bảo an toàn cho học sinh, giáo viên, vừa hoàn thành kế hoạch năm học, đảm bảo chất lượng giáo dục. Bộ GD&ÐT đã triển khai thực hiện Chương trình, sách giáo khoa GDPT 2018 theo đúng lộ trình; tổ chức thành công 2 đợt kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021. Chất lượng giáo dục toàn diện, giáo dục mũi nhọn có nhiều chuyển biến tích cực, đạt hiệu quả cao.

Năm 2021-2022, toàn ngành tiếp tục chuyển đổi trạng thái hoạt động thích ứng với dịch COVID-19, gắn với đẩy mạnh chuyển đổi số trong quản lý giáo dục, tổ chức các hoạt động dạy học và kiểm tra, đánh giá. Tăng cường các điều kiện cơ sở vật chất, đảm bảo chất lượng dạy và học trực tuyến. Quan tâm công tác tập huấn, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên về các kỹ năng cần thiết để tiến hành dạy học trực tuyến, đào tạo từ xa…

Tin, ảnh: B.Kiên

Chia sẻ bài viết