20/09/2014 - 16:43

Chiến trường là chính trường

Sau hơn 11 năm phản đối cuộc chiến do Mỹ phát động và dẫn đầu lật đổ chế độ Saddam Hussein, chính quyền Pháp của Tổng thống Francois Hollande đã chính thức tham gia chiến dịch không kích của Washington nhằm tiêu diệt các tay súng Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Iraq. Và như vậy, Pháp trở thành quốc gia đầu tiên tham chiến theo lời kêu gọi của Mỹ. Hai chiến đấu cơ Rafale đầu tiên của Pháp xuất phát từ căn cứ không quân ở Các Tiểu Vương quốc A-rập Thống nhất (UAE) hôm 19-9 đã thả nhiều quả bom GBU-12 dẫn đường bằng tia laser xuống thành phố Mosul, tiêu hủy một kho vũ khí và nhiên liệu của “tổ chức khủng bố”.

Căn cứ không quân của Pháp, nằm gần Thủ đô Abu Dhabi, có 6 chiếc Rafale với khoảng 750 binh sĩ. Do cách Mosul 1.700km, máy bay Pháp cần tiếp nhiên liệu trên không khi tác chiến tại Iraq. Trong nay mai, Paris có thể huy động tàu sân bay duy nhất Charles de Gaulle đang đóng tại miền Nam nước Pháp đến Địa Trung Hải tham gia không kích.

Theo tướng về hưu Vincent Desportes, sự can dự hiện tại của Pháp bên cạnh hỏa lực hùng mạnh của Mỹ mang tính biểu tượng hơn là ý nghĩa quân sự. Tuy nhiên, sự tham gia của Pháp, nước từng phản đối mạnh mẽ cuộc chiến của Mỹ tại Iraq năm 2003, có thể thúc đẩy các đồng minh khác, nhất là Anh, Úc, Canada nhảy vào cuộc. Hãng tin AP có ý khen ngợi quyết định quan trọng của Pháp khi nhắc lại đây là một trong những đồng minh lâu năm nhất của Mỹ. Trước nay, “đồng minh đặc biệt” Anh mới là nước “tiên phong” hậu thuẫn các chiến dịch quân sự do Mỹ phát động.

Đối với Tổng thống Hollande, bước đi trên có thể là cách ông thể hiện sự năng động của mình và qua đó khiến dư luận bớt chỉ trích về các vấn đề yếu kém của nền kinh tế đất nước chưa được khắc phục. Ông Hollande giờ đây còn phải đối diện với sức ép sự nghiệp khi cựu Tổng thống Nicolas Sarkozy hôm 19-9 đã chính thức thông báo quyết định quay trở lại chính trường để gọi là “cho những cử tri tuyệt vọng có sự lựa chọn chính trị mới giữa lúc nền kinh tế đang khủng hoảng sâu sắc”.

KIẾN HÒA (Theo AP, AFP)

Chia sẻ bài viết