08/05/2015 - 20:55

Chiến thuật xoay tua của HLV Luis Enrique đang phát huy hiệu quả

HLV Luis Enrique từng phải hứng chịu rất nhiều chỉ trích nặng nề về chính sách thay người hồi đầu mùa bóng. Tuy nhiên, việc xoay tua cầu thủ của ông đến thời điểm này đã bắt đầu phát huy tác dụng và được giới chuyên môn thán phục, nhất là sau khi đè bẹp Bayern Munich ở trận bán kết lượt đi Champions League với tỷ số 3-0.

Tháng 1 vừa qua là tháng đầy “sóng gió” đối với vị thuyền trưởng 44 tuổi đang nắm trong tay một lực lượng đầy siêu sao. Luis Enrique có lẽ sẽ chẳng dám để siêu sao Lionel Messi ngồi trên băng ghế dự bị một lần nữa sau khi Barcelona thua Real Sociedad với tỷ số 0-1, trong khi đội bóng của ông bắt đầu có những màn trình diễn hứa hẹn nhất mùa bóng.

HLV Luis Enrique (phải) đang cho thấy giá trị của chiến thuật xoay tua. Ảnh: Wsoctv. 

Đây cũng là thời điểm quan trọng đối với HLV của Barcelona vì cuối cùng ông phải chọn một đội hình ra sân ở 2 trận liên tiếp. Trong 29 trận đầu tiên của mùa giải này, Luis Enrique đã tung ra 29 đội hình khác nhau, trước khi chọn đội hình cố định trong 2 trận thắng trước Atletico Madrid và Deportivo.

Nhiều sự sắp xếp đội hình trước đó của Luis Enrique vấp phải sự bất bình từ người hâm mộ, đồng thời gây khó chịu cho chính cầu thủ. Lionel Messi đã tỏ vẻ rất bất mãn vì ngồi ghế dự bị trong trận gặp Real Sociedad, trong khi quyết định không đưa Luis Suarez và Neymar ra sân ngay từ đầu suýt chút nữa khiến Barcelona trả giá đắt ở trận gặp Almeria hồi tháng 11-2014. Khi 2 siêu sao này có mặt trên sân, Barcelona đã lội ngược dòng thắng ngược Almeria 2-1.

Áp lực đối với Luis Enrique cũng không ngừng tăng lên trong tháng 1 vừa qua, vì Barcelona có nhiều chiến thắng nhưng vẫn “hít khói” của đại kình địch Real Madrid. Việc hay thay đổi chiến thuật và xoay tua cầu thủ của Luis Enrique tiếp tục bị “săm soi” đến mức giới truyền thông, cầu thủ và người hâm mộ mất dần sự tin tưởng vào vị HLV 44 tuổi.

Nhưng 4 tháng sau đó, Barcelona của Luis Enrique đang có một vị thế khiến nhiều đội bóng khác phải mơ ước: đứng đầu bảng xếp hạng La Liga khi giải đấu Tây Ban Nha chỉ còn 3 vòng nữa; chuẩn bị gặp Athletic Bilbao ở chung kết Cúp nhà vua vào cuối tháng 5 và “hoàn tất thủ tục” với Bayern Munich để giành vé chơi trận chung kết Champions League.

Barcelona vẫn đảm bảo những ngôi sao của mình không dính chấn thương nhờ chiến lược dụng binh tài tình của Luis Enrique, mang đến sự nghỉ ngơi và hồi phục hợp lý cho đội hình của ông. Điều này rất khác so với các đối thủ của họ. Real Madrid đã phải “ngậm ngùi” chứng kiến một số cầu thủ hay nhất của họ như Luka Modric, James Rodriguez, Gareth Bale và Karim Benzema nằm trong danh sách dưỡng thương vài tháng gần đây. Ở trận bán kết lượt đi Champions League vừa rồi, Bayern Munich cũng trong tình trạng khủng hoảng nhân sự, mà HLV Pep Guardiola mô tả là tồi tệ nhất từ trước đến nay. Những siêu sao như Arjen Robben, David Alaba và Franck Ribery phải ngồi ngoài thì Bayern Munich suy yếu cũng không có gì bất ngờ.

Từng là một phần nguyên nhân của vấn đề khi Barcelona gặp khủng hoảng chấn thương trong những tháng mùa thu và đông, Luis Enrique với chiến thuật xoay tua đội hình đã giúp cầu thủ tránh được những chấn thương nặng và giúp cho các siêu sao luôn hứng khởi trong những trận đấu quan trọng nhất của mùa giải. Javier Mascherano, tiền vệ trụ quan trọng của Barcelona, cho rằng Luis Enrique cần nhận được những lời khen ngợi vì ông vẫn còn đến 23 cầu thủ khỏe mạnh sẵn sàng thi đấu với phong độ tốt nhất ở giai đoạn cuối mùa giải.

Văn Tùng

Chia sẻ bài viết