01/10/2020 - 10:01

Chia sẻ hình ảnh có trách nhiệm trên mạng xã hội 

Không ít người thích chia sẻ những cái nhìn thoáng qua về cuộc sống trên mạng xã hội, từ các hoạt động thể thao, đồ ăn ngon cho đến những thành tích và khoảnh khắc đặc biệt. Các hình ảnh được chia sẻ đa phần trong phạm vi bạn bè, gia đình, những người theo dõi, nhưng cũng khá nhiều trường hợp chia sẻ công cộng. Lý do thông thường là để tăng cường mối quan hệ và kết nối tình bạn. Tuy nhiên, hiện tượng chia sẻ quá nhiều nội dung liên quan đến người khác trên mạng xã hội là một vấn đề cần hết sức cẩn trọng. Vì thế, bạn cần đặt những câu hỏi dưới đây trước khi chia sẻ hình ảnh trên mạng xã hội:

Đó có phải là thông tin của bạn?

Mặc dù hầu hết mọi người chụp hình và chia sẻ chỉ nghĩ đơn giản “vui là chính”, tuy nhiên họ cũng có xu hướng là những người vi phạm quyền riêng tư của người khác thậm chí của con cái họ là nhiều nhất. Có rất nhiều bức ảnh được chụp và chia sẻ mà người chia sẻ không hề xin phép người có mặt trong hình hoặc thậm chí là hỏi ý kiến con của mình. 

Trước khi chia sẻ một bức ảnh có người khác trên các trang mạng xã hội, chúng ta nên nhớ rằng hình ảnh của người khác là thông tin cá nhân của họ, chúng ta phải tôn trọng các thông tin đó và không được tùy tiện sử dụng khi chưa được sự đồng ý của người đó hoặc người giám hộ, đối với trẻ em dưới 7 tuổi. 

Mạng xã hội là nơi kết nối bạn bè, người thân, nhưng cũng là nơi phát sinh nhiều vấn đề. Ảnh: Getty Images

Mạng xã hội là nơi kết nối bạn bè, người thân, nhưng cũng là nơi phát sinh nhiều vấn đề. Ảnh: Getty Images

Tôi đang chia sẻ điều gì? Và với ai?

Dữ liệu trên Internet, theo thiết kế thường có thể tìm kiếm được, có thể chia sẻ và sử dụng lâu dài. Hay nói cách khác những gì xuất hiện trên Internet thường tồn tại ở đó lâu dài. Tuy nhiên, mọi người có xu hướng quên rằng việc chia sẻ một bức ảnh công khai bữa tiệc sinh nhật của một đứa trẻ có thể gây ra rất nhiều tác hại nếu bức ảnh lọt vào tay kẻ xấu. 

Hãy phân tích một bài đăng như vậy để thấy ít nhất các thông tin sau bị tiết lộ:

- Lời chúc mừng, ví dụ “Chúc mừng sinh nhật lần thứ 2 của bé An”.

- Chi tiết vị trí, nếu bạn quên tắt định vị.

- Những người khác xuất hiện trong hình, vì nó có thể là một bức ảnh nhóm nhiều người.

Ghép các thông tin lại với nhau, tin tặc có tên, ngày sinh và địa chỉ của đứa trẻ, các bạn bè và người thân của em. Sau đó, thông tin này có thể được sử dụng với các mục đích xấu hoặc gây nguy hiểm cho đứa bé.

Chia sẻ có trách nhiệm

Lời khuyên tốt nhất và an toàn nhất là đừng đăng bất cứ thứ gì liên quan đến người khác và con bạn trên mạng xã hội. Đây là trách nhiệm mà hầu hết các bậc cha mẹ “hiện đại” rất khó tuân thủ. Tuy nhiên, có những cách để chia sẻ ảnh giúp giảm thiểu rủi ro mà người chia sẻ nên xem xét:

- Không chia sẻ bất kỳ thứ gì có thể chứa bất kỳ loại chi tiết hoặc thông tin cá nhân nào có thể giúp xác định danh tính: họ tên, địa chỉ, ngày sinh.

- Tắt theo dõi vị trí khi chụp ảnh để chúng không bị gắn thẻ địa lý.

- Hãy cụ thể về cách bạn chia sẻ ảnh; trước tiên hãy xem các bộ lọc quyền riêng tư của bạn và đối tượng xem bài đăng trước khi chia sẻ trên mạng xã hội.

- Chỉ chia sẻ ảnh và thông tin với những người bạn thực sự biết, tin tưởng và yêu cầu họ không chia sẻ thêm.

Trước khi đăng bất cứ điều gì, hãy chậm lại một chút và cân nhắc xem những gì bạn định chia sẻ sẽ phản ánh như thế nào về người đó hoặc con bạn trong tương lai.

HOÀNG THY (Theo Welivesecurity)

Chia sẻ bài viết