12/05/2020 - 08:22

Chỉ số tiếp cận điện năng của Việt Nam năm 2019 tiếp tục thăng hạng 

Theo kết quả đánh giá của Nhóm nghiên cứu Doing Business, chỉ số tiếp cận điện năng năm 2019 của Việt Nam đã thăng hạng vượt bậc, đạt được mức xếp hạng cao nhất từ trước đến nay, đạt 82,2 điểm (tăng 0,3 điểm so với năm 2018) đứng ở vị trí 27 trên tổng số 190 quốc gia trên nền kinh tế. Việc thăng hạng liên tục vượt bậc về chỉ số tiếp cận điện năng đã khẳng định kết quả tích cực đối với những nỗ lực không ngừng của Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo, Cục Điều tiết điện lực, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), các sở công thương và các đơn vị điện lực… cũng như công tác chỉ đạo điều hành của Chính phủ và Bộ Công thương trong việc mang tới cho các khách hàng sử dụng điện chất lượng và dịch vụ ngày càng tốt hơn.

PC Cần Thơ không ngừng nỗ lực cung ứng điện tốt nhất cho khách hàng. Trong ảnh: Nhân viên Điện lực Cái Răng, thuộc PC Cần Thơ gắn điện kế cho khách hàng tại Khu dân cư Diệu Hiền, quận Cái Răng.

Thực hiện các Nghị quyết của Chính phủ về tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao sức cạnh tranh quốc gia, Bộ Công thương được giao chủ trì chỉ đạo thực hiện cắt giảm, cải thiện Chỉ số tiếp cận điện năng của Việt Nam, gần đây nhất là Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 1 tháng 1 năm 2020 của Thủ tướng Chính phủ, cùng với sự chỉ đạo kịp thời, sát sao của Chính phủ, Lãnh đạo Bộ, sự vào cuộc đồng bộ, nỗ lực của đơn vị từ Trung ương, địa phương và các đơn vị điện lực, nhiệm vụ được giao đã đạt được những kết quả rất tích cực, góp phần vào thành tựu chung trong cải thiện Chỉ số tiếp cận điện năng tại Việt Nam giai đoạn 2013-2019.

Với quá trình liên tục tiến hành đổi mới, cải cách và kết hợp đồng bộ nhiều giải pháp trong vấn đề tiếp cận điện năng, Việt Nam đã từng bước cải thiện vượt bậc về xếp hạng qua từng năm. Trong giai đoạn 2013–2019, Việt Nam từ vị trí 156 lên vị trí 27 (cải thiện 129 bậc). Trong đó, các yếu tố đánh giá thay đổi nhanh chóng gồm: Số thủ tục giảm từ 6 còn 4, số ngày giảm từ 115 còn 31 (trong đó số ngày của Điện lực giảm từ 60 còn 11 ngày), độ tin cậy cung cấp điện và minh bạch giá điện đã ngang bằng các nước phát triển. Bên cạnh đó, trước sự cạnh tranh trong khu vực và quốc tế, để cải thiện chỉ số tiếp cận điện năng tại Việt Nam, Bộ Công thương đang triển khai các thủ tục để xây dựng trình Thủ tướng Chính phủ ban hành cơ chế liên thông cấp điện qua lưới điện trung áp, hạ áp, quá trình xây dựng cơ chế được xem xét các yếu tố như phải đảm bảo phù hợp với chính sách và quy định hiện hành, vừa phải đảm bảo sự phù hợp để áp dụng trong toàn quốc, tạo một cơ chế phù hợp cắt giảm thủ tục, khắc phục các khó khăn trong việc tiếp cận điện năng lưới trung áp, hạ áp của khách hàng, qua đó tác động tích cực tới chỉ số tiếp cận điện năng tại Việt Nam.

Để tiếp tục duy trì thứ hạng hiện có và có điểm số tiếp tục tăng trong thời gian vừa qua EVN đã liên tục quyết liệt triển khai thực hiện hàng loạt các giải pháp chuyển đổi số trong công tác dịch vụ khách hàng: 100% các dịch vụ cung cấp điện năng của EVN đều được thực hiện trực tuyến tương đương với dịch vụ công cấp độ 4, giờ đây mọi thủ tục từ đăng ký dịch vụ đến ký kết hợp đồng và thanh toán khách hàng đều có thể thực hiện trực tuyến 100%. EVN không những đa dạng các kênh thông tin hướng tới sự công khai, minh bạch hơn nữa về các quy định, thủ tục của ngành điện: thông qua các website chăm sóc khách hàng, giải đáp trực tiếp qua đường dây nóng 24/24h của các Trung tâm Chăm sóc khách hàng của EVN trên toàn quốc; các ứng dụng di động (app) chăm sóc khách hàng.

Năm 2019, EVN triển khai cung cấp 100% các dịch vụ điện theo phương thức điện tử. Theo phương thức mới này, từ dịch vụ cấp điện mới đến các dịch vụ thay đổi trong quá trình thực hiện hợp đồng mua bán điện như nâng công suất, thay đổi định mức số hộ, thay đổi mục đích sử dụng điện, treo tháo công tơ điện định kỳ… đều được triển khai cung cấp đến khách hàng sử dụng điện. EVN đã khẩn trương triển khai xây dựng quy trình cung cấp các dịch vụ điện theo phương thức điện tử và nâng cấp các hệ thống hạ tầng công nghệ thông tin để đáp ứng việc triển khai cung cấp dịch vụ đến các khách hàng. Cũng trong năm 2019, ngoài việc triển khai giao dịch qua phương thức điện tử, EVN sẽ hoàn thiện việc thực hiện kết nối 3 dịch vụ cung cấp điện gồm: đăng ký và cấp mới khách hàng trung áp, đăng ký và cấp mới khách hàng hạ áp và thanh toán tiền điện trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Bên cạnh đó, EVN cũng đã kết nối để đưa dịch vụ điện lên các website cung cấp dịch vụ công trực tuyến/Trung tâm hành chính công ở tất cả các tỉnh/ thành phố.

Tại Công ty Điện lực TP Cần Thơ (PC Cần Thơ), các phòng, ban đều bố trí cán bộ, nhân viên thực hiện theo tinh thần làm việc tận tâm, trách nhiệm, chuyên nghiệp, thể hiện thái độ giao tiếp văn minh, lịch sự. Đặc biệt, khi khách hàng đăng ký hợp đồng mới hoặc thông báo sửa chữa điện, chỉ cần gọi điện đến phòng giao dịch của các Điện lực hoặc tổng đài chăm sóc khách hàng của Tổng Công ty để thông báo. Thông tin của khách hàng sẽ được chuyển đến tổ trực sửa chữa, sau đó công nhân sửa chữa điện đến tận địa chỉ của khách hàng, tất cả các khâu đều được xử lý một cách linh hoạt và nhanh chóng. Ngoài ra, khách hàng có thể chủ động tìm hiểu, tra cứu các thông tin cần thiết trên website của PC Cần Thơ: hóa đơn tiền điện, lịch ghi chỉ số công tơ, lịch cắt điện, số điện thoại sửa chữa điện, báo hỏng điện... đồng thời có thể làm thủ tục đăng ký cấp điện mới trên giao diện điện tử này. Với việc tăng cường cải cách hành chính, PC Cần Thơ đã từng bước nâng cao chất lượng dịch vụ, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp trong việc tiếp cận và sử dụng các dịch vụ của ngành điện.

Bài, ảnh: KHÁNH NAM

Chia sẻ bài viết