25/02/2010 - 10:40

Chỉ số giá tiêu dùng tháng 2 tăng mạnh

Thấp hơn một chút so với dự báo của Tổng cục Thống kê (TCTK), chỉ số giá tiêu dùng (CPI) cả nước tháng 2 đã tăng 1,96% so với tháng 1, tăng 8,46% so với tháng 2-2009, đưa CPI 2 tháng qua tăng 3,35% so với tháng 12-2009.

Theo TCTK, CPI tháng 2 tăng ở 10/11 nhóm hàng trong rổ hàng hóa chung với mức tăng từ 0,12 - 3,09%. Riêng nhóm bưu chính viễn thông tiếp tục giảm 1,23% do các doanh nghiệp viễn thông liên tục có các chương trình khuyến mại giảm giá cước viễn thông.

Dẫn đầu về mức tăng giá mạnh nhất là nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống với mức tăng 3,09%; trong đó thực phẩm tăng tới 3,46%, lương thực tăng 2,94%. Các nhóm hàng hóa tăng mạnh tiếp theo là: Hàng hóa và dịch vụ khác tăng 2,52%; đồ uống và thuốc lá tăng 2,27%: nhà ở và vật liệu xây dựng tăng 1,75%; giao thông tăng 1,45%: may mặc, mũ nón, giày dép tăng 1,39%; văn hóa giải trí du lịch tăng 1,22%. Tăng thấp nhất là nhóm giáo dục với mức tăng 0,12%.

Theo Phó Vụ trưởng Vụ Thương mại Giá cả TCTK Nguyễn Đức Thắng, tháng 2 trùng với thời điểm Tết Âm lịch nên việc CPI tháng 2 tăng mạnh là quy luật tăng của các năm gần đây (trừ năm 2008 và 2009). CPI tháng 2 tăng mạnh là do nhu cầu tiêu dùng tháng Tết tăng cao đột biến, trong đó chủ yếu là nhu cầu lương thực, thực phẩm, mua sắm hàng hóa gia đình, nhu cầu vận chuyển hàng hóa và đi lại tăng mạnh... Thực tế cho thấy, giá lương thực, thực phẩm ngoài chợ trong dịp Tết đã tăng từ 30-50% và tiếp tục mặt bằng giá cao cho đến tận rằm tháng Giêng.

NGUYỄN KIM ANH (TTXVN)

Chia sẻ bài viết