16/06/2024 - 14:27

Chỉ đạo phát triển kinh tế tập thể 

Đầu năm 2021, Huyện ủy Thới Lai ban hành Nghị quyết số 05-NQ/HU về đẩy mạnh phát triển kinh tế hợp tác, hợp tác xã (HTX) giai đoạn 2020-2025 (Nghị quyết số 05-NQ/HU). Qua hơn 3 năm thực hiện, tổ hợp tác (THT), HTX trên địa bàn huyện tăng cả về số lượng và chất lượng, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển, nâng cao đời sống của người dân.

Mô hình na Thái của Hợp tác xã nông nghiệp Thịnh Thắng ở xã Trường Thắng mang lại lợi nhuận cho xã viên 400 triệu đồng/ha/năm.

Sau khi Huyện ủy Thới Lai ban hành Nghị quyết số 05-NQ/HU, Đảng ủy xã Trường Thắng tổ chức quán triệt, triển khai trong cán bộ, đảng viên và tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân; chỉ đạo UBND, MTTQVN, các tổ chức chính trị và các chi bộ tổ chức thực hiện nghị quyết nghiêm túc,  phù hợp với thực tế của địa phương. Bà Nguyễn Thị Mộng Trúc, Chủ tịch Hội LHPN xã, cho biết: Hội đã hỗ trợ hội viên vay 30,6 tỉ đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội để phát triển kinh tế; vận động thành lập 3 THT chằm nón, trồng hoa màu và trồng cây ăn trái. Còn theo ông Nguyễn Đức Duy, Chủ tịch Hội Nông dân xã, Hội đã hỗ trợ hội viên vay hơn 12 tỉ đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội và 500 triệu đồng từ Quỹ Hỗ trợ nông dân để phát triển kinh tế; vận động thành lập 5 THT nuôi lươn, trồng sầu riêng, trồng dưa hấu, trồng cây ăn trái, làm vườn. Các mô hình THT của Hội LHPN và Hội Nông dân xã có hơn 100 thành viên tham gia, đã tạo được việc làm và thu nhập ổn định cho người lao động.

Thực hiện chỉ đạo của Đảng ủy xã, UBND, MTTQVN, các tổ chức chính trị, các chi bộ và ban nhân dân các ấp của xã Trường Thắng đã hỗ trợ người dân vay 45,6 tỉ đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội; phối hợp các ngành chức năng huyện tổ chức nhiều lớp tập huấn khoa học kỹ thuật trồng trọt và chăn nuôi cho người dân. UBND, MTTQVN, các tổ chức chính trị, các chi bộ và ban nhân dân các ấp tập trung vận động xây dựng, thành lập các mô hình kinh tế tập thể. Đến nay, xã có 45 THT và 3 HTX gồm HTX Thịnh Thắng, HTX Thành Thắng và HTX Quốc Noãn. Ông Phan Bá Phúc, Giám đốc HTX nông nghiệp Thịnh Thắng, chia sẻ: “Năm 2021, chúng tôi nâng THT sản xuất na Thái lên thành HTX nông nghiệp Thịnh Thắng với 18 xã viên, tổng diện tích gần 17ha. Chúng tôi đã thực hiện sản xuất theo quy trình VietGAP; được Cục Sở hữu trí tuệ cấp chứng nhận đăng ký nhãn hiệu hàng hóa cho sản phẩm na Thái Trường Thắng và được thành phố công nhận sản phẩm OCOP đạt chuẩn 3 sao. Bình quân mỗi năm HTX bán ra thị trường trên 400 tấn na Thái, thu lợi nhuận trên 400 triệu đồng/ha”.

Theo ông Tăng Hoàng Đa, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Trường Thắng, các THT và HTX hoạt động tương trợ nhau trong sản xuất, trao đổi kinh nghiệm sản xuất, hỗ trợ nhau về giống, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, cung cấp thông tin thị trường và tiêu thụ sản phẩm, phối hợp trong bơm tưới, xây dựng quỹ tương trợ nhau về vốn… Từ đó, khắc phục được một số mặt yếu kém của việc làm kinh tế hộ đơn lẻ, giảm được chi phí sản xuất, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm.

Hơn 3 năm qua, các cấp ủy đảng, hệ thống chính trị và nhân dân huyện Thới Lai triển khai thực hiện Nghị quyết số 05-NQ/HU của Huyện ủy với nhiều giải pháp, đạt được những kết quả tích cực. Đến nay, toàn huyện có 458 THT (tăng 84 THT so với năm 2020), có 37 HTX (tăng 12 HTX so với năm 2020). Chất lượng hoạt động của các THT, HTX ngày càng nâng cao. Cụ thể là doanh thu năm 2023 của mỗi HTX đạt hơn 6,54 tỉ đồng (tăng 604 triệu đồng so với năm 2020); doanh thu năm 2023 bình quân của mỗi thành viên HTX được 426,5 triệu đồng (tăng 34,2 triệu đồng so với năm 2020); thu nhập bình quân năm 2023 của lao động trong HTX được 61,39 triệu đồng (tăng 12,39 triệu đồng so với năm 2020). Hiện nay, có 13 HTX thực hiện quy trình sản xuất an toàn VietGAP, với 237ha (tăng 9 HTX so với năm 2020), có 2 HTX tham gia chuỗi sản xuất lúa an toàn, có 26 HTX ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất…

Phát biểu tại hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Nghị quyết số 05-NQ/HU, do Ban Thường vụ Huyện ủy Thới Lai tổ chức vừa qua, ông Huỳnh Thanh Phường, Phó Chủ tịch UBND huyện, khẳng định: UBND huyện sẽ tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả chủ trương về phát triển kinh tế hợp tác, HTX. Phấn đấu phát triển kinh tế hợp tác, HTX cả về số lượng, quy mô và chất lượng; đến năm 2025, huyện có từ 30 HTX, THT trở lên có chứng nhận đăng ký nhãn hiệu hàng hóa của Cục Sở hữu trí tuệ, có trên 20 HTX ứng dụng công nghệ cao…

Bài, ảnh: HOÀNG DUNG

Chia sẻ bài viết