26/02/2017 - 17:04

Chelsea duyên nợ với những cầu thủ có chiều cao khiêm tốn

Trong khoảng hai thập niên trở lại đây, các ông chủ CLB Chelsea lấy bóng đá tấn công đẹp làm kim chỉ nam, tạo bản sắc tại Tây Luân Đôn. Tuy nhiên, chẳng biết hữu ý hay vô tình, họ lại chọn điểm tựa phát triển bóng đá này bằng những cầu thủ có chiều cao khiêm tốn.

Điểm chung của những cầu thủ này là da màu, không vượt trội về mặt thể hình, nhưng bù lại họ có sức mạnh, tầm vóc và ý chí kiên cường. Trải qua nhiều giai đoạn phát triển khác nhau, Stamford Bridge từng chứng kiến hàng loạt ngôi sao cập bến, như Claude Makelele, Michael Essien và nay là N’Golo Kante.

Những tiền vệ phòng ngự xuất sắc nhất của Chelsea. Ảnh: Getty

Makelele là người nhập cư vào Pháp có gốc ở Zaire, nay là CHDC Congo. Khởi đầu có phần chậm hơn những người bạn cùng trang lứa như Lilian Thuram (Makelele mất 9 năm mới vào được đội một CLB Nantes), nhưng anh đã liên tiếp thực hiện những cú nhảy vọt, đặc biệt ở vị trí tiền vệ phòng ngự. Những mẫu cầu thủ này phải gánh trên vai toàn bộ những phần việc nặng nhọc nhất trên sân và nhiệm vụ chính của tuyển thủ Pháp này cũng không ngoại lệ: đánh chặn, phá bóng và chuyền đúng địa chỉ. Đúng địa chỉ ở đây được Makelele cho là chuyền ngắn khoảng dưới 10m để tránh làm mất quyền kiểm soát bóng. Cầu thủ cao 1m70 cũng phải ngăn chặn các đợt tấn công của đối phương ngay từ khu vực giữa sân, giảm thiểu tối đa sức ép cho bộ tứ hậu vệ. Makelele luôn đảm bảo nếu bóng trong chân mình, đồng đội chắc chắn sẽ nhận được bóng và tiếp tục triển khai tấn công. Anh đóng vai trò cân bằng lối chơi, tức biết phán đoán, tập trung cao độ và hơn hết là chấp nhận hy sinh, làm nền cho đồng đội tỏa sáng.

Thành công của Makelele giúp định nghĩa lại khái niệm phòng ngự trong bóng đá, đến nỗi người ta dùng tên của anh để đặt cho vị trí mà anh chơi: vị trí Makelele. Điều này cũng đã gián tiếp giúp hậu bối đồng hương N’Golo Kante, một tiền vệ phòng ngự da màu có khá nhiều điểm tương đồng với Makelele, có chỗ đứng ở Stamford Bridge.

Chỉ cao 1m69, nên có thể hiểu vì sao Kante từng bị 9 học viện đào tạo ở Pháp từ chối. Cách đây 4 năm, Kante còn đang tìm việc ở Ligue 3 (giải hạng ba Pháp). Nhưng sau mùa giải thần kỳ cùng Leicester City năm ngoái, Kante tới Chelsea với mức giá gần 30 triệu bảng, qua đó trở thành cầu thủ đắt giá thứ 8 trong kỷ nguyên Roman Abramovich và cũng là hợp đồng dành cho cầu thủ có thiên hướng phòng ngự đắt nhất của CLB. Chi tiết này phần nào cho thấy sự thay đổi trong quan niệm của tỉ phú người Nga, rằng nền tảng của mọi trường phái bóng đá, luôn là những tiền vệ thầm lặng như Makelele và Kante.

Từ đầu giải đến nay, Kante có rất nhiều trận tỏa sáng, điển hình như trận gặp Liverpool ở vòng 23 Ngoại hạng Anh. Thống kê cho thấy anh thực hiện đến 14/16 pha chặn bóng thành công, vượt xa chỉ số của hai người xếp thứ hai là Dejan Lovren hay Georginio Wjinaldum (Liverpool). Trong trận này, Kante cũng có đến 70 pha chạm bóng, có mặt ở hầu hết các điểm nóng trên sân, nên được cộng đồng mạng gọi là "quái vật", hay bình luận dí dỏm như "70% bề mặt trái đất là nước, phần còn lại của Kante".

Tuy nhiên, xen kẽ giữa hai thế hệ Makelele và Kante phải kể đến Michael Essien. Chàng trai người Ghana "se duyên" với Chelsea bằng một hợp đồng kỷ lục trong lịch sử chuyển nhượng của CLB khi đó: 24,4 triệu bảng. Đã có thời điểm Frank Lampard là một cỗ máy làm bàn, John Obi Mikel và Makelele là máy quét trước hàng phòng ngự, còn Essien mang lại sự cân bằng giữa tấn công và phòng ngự của Chelsea. Thể lực sung mãn, tư duy chiến thuật tuyệt vời và sự quyết liệt trên sân cỏ luôn là những ưu điểm của Essien.

Chelsea từng dựa vào Makelele hay Essien để thành công, dường như HLV Conte cũng đang đi theo lộ trình này với quân bài Kante.

BÌNH DƯƠNG (Theo getwestlondon.com )

Chia sẻ bài viết