09/10/2022 - 19:06

Chạy để khám phá danh thắng Cần Thơ 

Bài, ảnh: NGUYỄN MINH

Sau 2 năm tạm hoãn do dịch COVID-19, Giải Marathon Quốc tế Di sản Cần Thơ sẽ trở lại vào đầu tháng 12 năm nay, với nhiều thay đổi hấp dẫn hơn dành cho các VÐV.

Một đôi VĐV về đích tại giải năm 2019.

Ban Tổ chức Giải Marathon Quốc tế Di sản Cần Thơ vừa thông báo chính thức ấn định ngày tổ chức giải năm nay là vào chủ nhật ngày 4-12-2022. Ðến thời điểm này, công tác tổ chức, chuyên môn về đường chạy cũng như các phương án đảm bảo an toàn đường đua cơ bản đã được lãnh đạo các sở, ban ngành thống nhất. Năm 2019, lần đầu tiên Giải Marathon Quốc tế Di sản Cần Thơ diễn ra đã thành công hơn mong đợi khi thu hút gần 2.000 VÐV trong nước và từ 20 quốc gia và vùng lãnh thổ. Giải Marathon Quốc tế Di sản Cần Thơ 2019 chỉ bao gồm 3 cự ly: 5km, 10km và 21km. Giải năm nay, Ban Tổ chức đã quyết định tổ chức thêm cự ly 42km, với đường chạy đi qua các danh thắng nổi tiếng của đất Tây Ðô như: Bến Ninh Kiều, Chợ nổi Cái Răng, Ðền thờ Vua Hùng, Căn cứ Vườn Mận, Lộ Vòng Cung, Long Quang Cổ Tự…

Các cung đường chạy được cân nhắc cẩn trọng, với định hướng rõ ràng, nhằm làm nổi bật tiềm năng du lịch của Cần Thơ. Ðặc biệt, cự ly 42km được thiết kế không lặp lại, tạo ra cơ hội quảng bá thương hiệu, sản phẩm tới du khách tham gia sự kiện.

Thời gian qua, đại dịch COVID-19 gây ra nhiều ảnh hưởng tiêu cực, nhưng cũng giúp người dân nâng cao ý thức tập luyện thể thao, phát triển hệ miễn dịch. Ngành Du lịch nội địa cũng đang hồi phục nhanh, khi đạt 60 triệu khách nội địa trong 6 tháng đầu năm nay. Ðể có thể cùng lúc đáp ứng được cả nhu cầu du lịch và nhu cầu tập luyện, nâng cao sức khỏe thể chất của người dân, các giải marathon là một cơ hội.

Bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh, Giám đốc điều hành Công ty TNHH Ðức Hương Anh (DHA Việt Nam) - đơn vị tổ chức giải, chia sẻ: "Giải Marathon Quốc tế Di sản Cần Thơ 2022 được lựa chọn tổ chức vào tháng 12 vì thời tiết khoảng thời gian này mát mẻ, lý tưởng cho việc chạy và tham quan, du lịch khám phá". Theo bà Hồng Hạnh, hiện nay xu hướng du lịch đã thay đổi nhiều, hầu hết du khách lựa chọn các điểm đến an toàn, gần gũi và hướng về thiên nhiên. Cần Thơ với vị thế là trung tâm kinh tế, thương mại, xã hội, văn hóa, giáo dục, du lịch lớn nhất ÐBSCL, thực sự là một nơi lý tưởng để tổ chức giải chạy mang tính du lịch trải nghiệm như Giải Marathon Quốc tế Di sản Cần Thơ. Việc giải mới mở đã thu hút hàng ngàn người đăng ký là minh chứng cho việc giải chạy đang đáp ứng đúng nhu cầu của du khách.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng - Tổng thư ký Liên đoàn Ðiền kinh Việt Nam, đơn vị chỉ đạo chuyên môn của giải, cho biết: "Giải Marathon Quốc tế Di sản Cần Thơ được kỳ vọng là sự kiện "đặc tả hình ảnh Cần Thơ" và cổ vũ phong trào luyện tập thể thao của người dân thành phố".

Chia sẻ bài viết