09/11/2017 - 14:47

Châu Á-Thái Bình Dương là động lực cho tăng trưởng và phát triển bền vững toàn cầu

Đó là nhận định của giới quan sát quốc tế được hãng tin Tân hoa xã của Trung Quốc phản ánh nhân dịp diễn ra Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 tại Đà Nẵng, Việt Nam.

Người đứng đầu Văn phòng Nghiên cứu Kinh tế Đông Á và Diễn đàn Đông Á thuộc Trường Chính sách công Crawford của Đại học Quốc gia Úc – Giáo sư Peter Drysdale - nhấn mạnh châu Á là yếu tố trung tâm của nền kinh tế thế giới và là điểm tập trung sự quan tâm của thế giới công nghiệp. Trong đó, châu Á-Thái Bình Dương là khu vực nhộn nhịp nhất thế giới về thương mại và kinh tế. Trong bối cảnh một số nước phương Tây đang thiên về chủ nghĩa bảo hộ mậu dịch và chống lại xu hướng toàn cầu hóa, cách thức châu Á- Thái Bình Dương đối phó với tình hình mới là chìa khóa cho tương lai của toàn cầu hóa.

Trong khi đó, Giám đốc điều hành Ban thư ký APEC Alan Bollard cho rằng Hội nghị cấp cao APEC là cơ hội để lãnh đạo các nền kinh tế thành viên thu thập ý kiến và thảo luận về chương trình nghị sự kinh tế. Trong vòng chưa đầy ba thập niên, APEC với 21 nền kinh tế ở châu Á- Thái Bình Dương đã đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy tự do hóa và tạo thuận lợi cho thương mại, thúc đẩy hội nhập kinh tế và tăng cường kết nối.

TTXVN

Chia sẻ bài viết