23/05/2013 - 15:21

Châu Á còn hờ hững với điện toán đám mây

 

Điện toán đám mây là mô hình điện toán dịch vụ qua Internet, mang đến nhiều lợi ích cho doanh nghiệp về mặt tiết kiệm nhân lực và chi phí mua sắm trang thiết bị. Tuy nhiên, vì nhiều lý do, mô hình này vẫn chưa được đón nhận “nồng nhiệt” ở châu Á.

Nhiều quan chức ở Hồng Công, Singapore và cả Hàn Quốc, cho biết họ đang hết sức cố gắng để gỡ bỏ mối lo về an ninh, nhằm thu hút nhiều công ty sử dụng điện toán đám mây, đặc biệt là các công ty vừa và nhỏ ít hiểu biết về công nghệ thông tin. Họ dự định triển khai chiến lược thiết lập các chuẩn an ninh chung và tăng cường đào tạo kiến thức để giải quyết vấn đề này.

Daniel Lai, chuyên viên quản lý công nghệ thông tin của Hồng Công, cho biết, mức độ sử dụng điện toán đám mây đã tăng 20,9% từ con số của năm 2011 lên 33% hồi năm ngoái. Trong số này, các doanh nghiệp lớn chiếm 53%, còn 47% còn lại thuộc về công ty vừa và nhỏ.

Cũng theo anh, việc phát triển điện toán đám mây còn nhiều trắc trở là do vẫn còn những lo ngại về an ninh. Dẫn chứng qua dữ liệu từ một cuộc khảo sát năm 2012 của Hội đồng Năng suất Hồng Công, Daniel Lai cho biết có 50% số công ty không sử dụng điện toán đám mây với nguyên nhân hàng đầu xuất phát từ sự thiếu tin tưởng về an ninh đối với các dịch vụ về điện toán đám mây.

Đồng tình với ý kiến này, Seo Seung-il - giám đốc bộ phận công nghệ thông tin truyền thông thuộc Bộ Kinh tế Tri thức Hàn Quốc, phản ánh, nhiều doanh nghiệp vẫn cho rằng các dịch vụ điện toán đám mây không an toàn. Bên cạnh đó, cũng còn một nguyên nhân khá lý thú nữa là tư tưởng của các ông chủ công ty chỉ muốn sở hữu các hệ thống công nghệ thông tin ngay trước mắt mình.

Để giải quyết rào cản về an ninh, Khoong Hock Yun – trợ lý giám đốc điều hành của Cục quản lý Phát triển Truyền thông – thông tin Singapore (IDA), cho rằng “chìa khóa” nằm ở chỗ thúc đẩy sự tin tưởng của người dùng đối với các nhà cung cấp dịch vụ điện toán đám mây (CSP). Chính vì vậy, IDA đã bắt tay vào việc xây dựng một tiêu chuẩn an ninh đa tầng để cấp chứng nhận cho các CSP, dự kiến sẽ được triển khai trên khắp đảo quốc Singapore vào tháng 8 tới.

Trong khi đó, chính quyền ở Hồng Công rất “sốt sắng” tổ chức các sự kiện quảng bá cũng như những khóa đào tạo ngắn hạn để truyền đạt cho người dùng những điều cần biết khi sử dụng các dịch vụ điện toán đám mây.

Lê Phi (Theo Zdnet)

 

Chia sẻ bài viết