28/10/2020 - 07:11

Chặng “nước rút” về đích nông thôn mới nâng cao ở Định Môn 

Thành công trong xây dựng nông thôn mới (NTM) đã giúp xã Định Môn, huyện Thới Lai tạo chuyển biến lớn trong phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống cho người dân. Hiện, xã đang tích cực triển khai các phần việc nhằm sớm hoàn thành các tiêu chí còn lại để hoàn thành mục tiêu xã NTM nâng cao trong năm 2020.

Nâng chất toàn diện

Mô hình trồng nhãn Ido theo quy trình VietGAP cho hiệu quả kinh tế cao tại Định Môn.

Mô hình trồng nhãn Ido theo quy trình VietGAP cho hiệu quả kinh tế cao tại Định Môn.

Ngay từ khi triển khai thực hiện chương trình xây dựng NTM, Định Môn đã phát huy được các nguồn nội lực sẵn có ở địa phương và đề ra định hướng cụ thể cho quá trình xây dựng NTM. Bằng sự nỗ lực, quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân, xã Định Môn đang tạo nên những bước đi vững chắc và hoàn thành tốt các tiêu chí xây dựng xã NTM nâng cao theo kế hoạch.

Ông Nguyên Văn Thưa, Chủ tịch UBND xã Định Môn, huyện Thới Lai, chia sẻ: Sự phối hợp giữa các ngành, đoàn thể và quan trọng nhất là được sự hưởng ứng, đồng thuận của nhân dân trong xã, việc tổ chức thực hiện chương trình xây dựng NTM nâng cao trên địa bàn xã khá thuận lợi. Quá trình thực hiện theo đúng quy trình, bảo đảm phát huy sâu rộng quy chế dân chủ ở cơ sở theo phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và nhân dân là người hưởng lợi”.

Xác định công tác tuyên truyền, vận động là một trong những khâu quan trọng nhất, quyết định đến sự thành công của chương trình xây dựng NTM, đặc biệt là xây dựng NTM nâng cao. Từ đầu năm đến nay, xã đã tổ chức và lồng ghép tuyên truyền trong hơn 10 cuộc hội nghị và họp dân cho trên 300 người, phát 8 bản tin về tuyên truyền xây dựng NTM, dựng các panô tuyên truyền trên địa bàn xã. Qua đó, đã vận động nhân dân hiến 5.200m2 đất, hoa màu, vật kiến trúc, đóng góp tiền gần 1,6 tỉ đồng và hơn 350 ngày công lao động sửa chữa, xây dựng cầu, đường giao thông, thủy lợi. Đến nay, 100% tuyến đường xã và đường từ trung tâm xã đến đường huyện được nhựa hóa; 10,2/14,2km đường giao thông nông thôn được cứng hóa đảm bảo ô tô đi lại thuận tiện quanh năm; 20,8/23,3km đường ngõ, xóm đã bêtông đảm bảo sạch và không lầy lội vào mùa mưa. Các tuyến đường đã được phân công cho các tổ nhân dân tự quản; các hội, đoàn thể còn thường xuyên phát động phong trào thi đua trồng hoa ven đường, góp phần bảo đảm vệ sinh môi trường, giữ gìn đường giao thông luôn sáng, xanh, sạch, đẹp.

Để phát triển kinh tế, địa phương đã vận động nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng và vật nuôi theo nhu cầu thị trường, tăng giá trị sản phẩm. Ðồng thời, phối hợp ngành chuyên môn, nhà khoa học chuyển giao khoa học kỹ thuật, chăm sóc, chuyển đổi giống theo chương trình công nghệ cao. Xã tiến hành rà soát quy hoạch sản xuất, vận động bà con sản xuất tập thể theo hướng VietGAP giảm chi phí đầu vào, tăng lợi nhuận đầu ra, ổn định tiêu thụ. Đến nay, thu nhập bình quân đầu người trên địa bàn xã đạt từ 55,08 triệu đồng/người/năm so với mức thu nhập 45,9 triệu đồng/người/năm vào năm 2019. 

Với nỗ lực không ngừng, hiện nay tỷ lệ hộ sử dụng điện thường xuyên, an toàn của xã đạt 99,36%; 100% trường học trên địa bàn đạt chuẩn quốc gia theo quy định; tỷ lệ hộ nghèo chiếm 1,33%. Xã có trạm cấp nước tập trung và đang phục vụ 89,76% hộ trên địa bàn…

Phấn đấu về đích

Mục tiêu của bộ tiêu chí xã NTM nâng cao là kế thừa những thành quả mà chương trình xây dựng NTM đã đạt được. Đồng thời nâng cao chất lượng các tiêu chí để phát huy tính bền vững của chương trình, tạo động lực thúc đẩy khu vực nông thôn phát triển. Qua gần 3 năm về đích NTM cùng nâng chất các tiêu chí theo hướng nâng cao, diện mạo vùng quê Định Môn đã có thêm nhiều thay đổi, đời sống của nhân dân được nâng lên đáng kể.

Anh Nguyễn Thanh Tùng, xã Định Môn, huyện Thới Lai, phấn khởi: Nhờ có chương trình xây dựng NTM, đường làng ngõ xóm sạch đẹp, khang trang, nhà nào cũng tích cực lao động sản xuất, xây dựng nhiều mô hình kinh tế mang lại hiệu quả để xã nhà thêm giàu mạnh. Bà con nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, giữ gìn cảnh quan xung quanh nhà thông thoáng, sạch đẹp…

Đến thời điểm này, Ðịnh Môn đã đạt 15/19 tiêu chí theo Bộ tiêu chí xã đạt chuẩn NTM nâng cao TP Cần Thơ giai đoạn 2018-2020. Còn lại 4 tiêu chí chưa đạt cần được tiếp tục bổ sung, củng cố là cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn, tổ chức sản xuất, giáo dục và đào tạo, y tế (chỉ tiêu bảo hiểm xã hội). Đảm bảo có cửa hàng tiện lợi theo quy định của tiêu chí, qua khảo sát, xã đã tìm được điểm có diện tích 80m2 tại ấp Định Mỹ đủ điều kiện để xây dựng cửa hàng tiện lợi và đang chờ hướng dẫn của cấp trên. Định Môn có 1 Hợp tác xã trồng rau an toàn Đồng Tiến (ấp Định Thành) và được cơ quan chuyên môn kiểm tra, thẩm định công nhận sản xuất đạt tiêu chuẩn VietGAP. Từ đầu năm đến nay, xã phối hợp với đơn vị liên quan hướng dẫn và hoàn thiện hồ sơ thành lập Hợp tác xã làm vườn Đồng Tâm, dự kiến ra mắt vào cuối tháng 10-2020. Đối với tiêu chí giáo dục và đào tạo, xã đang trong quá trình điều tra, rà soát lại công tác xóa mù chữ và phổ cập giáo dục năm học 2019-2020. Đến cuối tháng 9-2020, tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế toàn xã là 76,4%.

Phấn đấu hoàn thành xã NTM nâng cao trong tháng 11 tới, ông Nguyễn Văn Thưa, Chủ tịch UBND xã Định Môn, cho biết: Xã tập trung ra quân tuyên truyền, vận động người dân tham gia bảo hiểm y tế, đảm bảo đạt theo quy định 90%. Đồng thời, theo dõi, phối hợp các đơn vị liên quan hoàn thành 3 tiêu chí còn lại.

Với sự vào cuộc của chính quyền và hưởng ứng nhiệt tình của nhân dân, tin rằng tất cả tiêu chí của Định Môn còn đang vướng sẽ kịp hoàn thành đúng thời gian quy định và xã đạt chuẩn NTM nâng cao trong tháng 11 tới…

Bài, ảnh: T. TRINH

Chia sẻ bài viết