02/03/2010 - 21:54

Cha mẹ sinh con, trời sinh tính

Hassan Yousef, một thủ lĩnh phong trào Hồi giáo vũ trang Hamas (ở Palestine) đang thụ án 6 năm tại nhà tù của Israel, vừa công bố bức thư từ con trai Mosab Yousef, sau khi người con trưởng này thừa nhận từng làm gián điệp cho Israel. Theo đó, ông Hassan cùng vợ và những người con khác cắt đứt quan hệ hoàn toàn với Mosab.

2 thập niên trước, ông Hassan là một trong những người sáng lập Hamas. Tháng 9-2005, khi đang là thủ lĩnh chủ chốt của Hamas ở Bờ Tây, ông bị bắt và chuyển sang trại giam ở Israel.

Là người chủ trương dùng bạo lực chống lại sự chiếm đóng của Israel, nên ông Hassan cảm thấy bị bẽ mặt, khi Mosab hồi năm ngoái thông báo rằng đã cải đạo Hồi để gia nhập đạo Thiên chúa. Thực tế, Mosab, 32 tuổi, đã cải đạo từ 10 năm trước, nhưng giữ bí mật chuyện này cũng như vai trò làm mật thám cho Israel cho tới tuần rồi, khi nhật báo Israel Haaretz tiết lộ Mosab làm việc cho cơ quan an ninh nội địa Shin Bet trong một thời gian dài, với bí danh “Hoàng tử Xanh”. Mosab cho biết động cơ làm anh ta quay lưng lại với Hamas là khi nhận ra rằng ông Hassan không phải là “trung tâm” của tổ chức này. Lớn lên trong cảnh bạo lực ở Bờ Tây, lúc 18 tuổi và đang là thủ lĩnh sinh viên Hồi giáo, Mosab bị các lực lượng Israel bắt và đánh đập. Trong tù, Mosab kinh sợ khi thấy các thành viên Hamas bị tra tấn và chấp nhận đề nghị của Shin Bet để trở thành tên chỉ điểm.

Trong suốt một thập niên làm nội gián cho Tel Aviv, Mosab đã giúp tình báo Israel chặn đứng nhiều âm mưu tấn công của Hamas, trong đó có kế hoạch ám sát Tổng thống Israel Shimon Peres năm 2001, khi đó là Ngoại trưởng. Báo Haaretz còn cho biết “Hoàng tử Xanh” có vai trò quan trọng trong việc bắt giữ Ibrahim Hamid, tư lệnh quân đội Hamas ở Bờ Tây, và Abdullah Barghouti, nhân vật chế tạo bom đứng sau các vụ tấn công tự sát đẫm máu khách sạn Sharro ở Jerusalem năm 2001. Thậm chí, việc ông Hassan bị bắt cũng có thể do Mosab chỉ điểm, để đổi lại cam kết của Israel là ông sẽ không bị ám sát.

2 năm trước, Mosab đã sang Mỹ xin tị nạn và chuyển tới sống ở San Diego.

Báo Haaretz biện hộ rằng hành động của Mosab là “con cứu cha”. Tuy nhiên, với Hamas, việc tiết lộ thông tin về một gián điệp cấp cao như vậy là đòn giáng mạnh vào tổ chức này, nhất là sau vụ Mahmoud al-Mabbouh, một trong những thủ lĩnh hàng đầu của họ, bị ám sát ở Dubai (Các Tiểu vương quốc A-rập thống nhất - UAE) hồi cuối tháng 1. Các quan chức UAE cáo buộc Israel gây ra vụ này, với sự hỗ trợ của người bên trong Hamas. Vì vậy, dù ông Hassan có từ bỏ Mosab đi nữa, thì việc con trai ông làm gián điệp cho Israel cũng sẽ ảnh hưởng tới danh tiếng của Hamas, mà nhất là cá nhân ông.

N. KIỆT (Theo Arabnews, AFP, AP)

Chia sẻ bài viết