03/12/2011 - 20:09

CELAC làm sống lại ước mơ của Bolivar

Đó chính là nhận định của hãng tin Mỹ AP trong bài viết đăng tải hôm 3-12, một ngày sau khi nước chủ nhà Venezuela tuyên bố kết thúc Hội nghị thượng đỉnh đầu tiên Cộng đồng các quốc gia Mỹ La-tinh và Caribbe (CELAC) – một tổ chức quy tụ hầu hết các nước trong khu vực, chỉ trừ Mỹ và Canada.

Tổng thống Venezuela Hugo Chavez (trái) và Chủ tịch Cuba Raul Castro tại Hội nghị thượng đỉnh CELAC ngày 2-12. Ảnh: AP 

AP viết: “Anh hùng độc lập Nam Mỹ Simon Bolivar từng mơ về sự thống nhất nhiều quốc gia làm đối trọng với láng giềng Bắc bán cầu hùng mạnh của họ là Mỹ. Hai thế kỷ sau, Tổng thống Venezuela Hugo Chavez đã kế thừa di sản đó hôm thứ sáu vừa qua, khi ông tiếp đón các nhà lãnh đạo từ khắp châu Mỹ tại một hội nghị thượng đỉnh kéo dài hai ngày”. Theo AP, Tổng thống Chavez đã mô tả rằng một tổ chức khu vực mới hình thành có đến 33 nước thành viên mà không có Mỹ là “đoạn kết mộng bá quyền của Mỹ”.

Quả thực, CELAC được coi là cơ chế hội nhập mới thay thế Tổ chức các nước châu Mỹ (OAS) vốn thường xuyên bị chỉ trích chịu sự thao túng của Mỹ. Sự ra đời của CELAC cho thấy nỗ lực của các nước trong khu vực châu Mỹ La-tinh nhằm tạo thế cân bằng trong quan hệ với hai nước láng giềng giàu có ở Bắc Mỹ là Mỹ và Canada, hay nói cách khác đó là sự thoát ly ảnh hưởng và phủ nhận sự thống trị bởi lợi ích của Mỹ ở khu vực mà người Mỹ vẫn thường coi là “sân sau” của họ.

Trước CELAC, những nỗ lực ấy đã được thể hiện qua sự ra đời của Liên minh Bolivar dành cho châu Mỹ (ALBA) và Liên minh Các quốc gia Nam Mỹ (UNASUR). CELAC mang bản sắc riêng và thừa hưởng di sản của Tổ chức Nhóm Rio và Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ La-tinh và Caribbe (CALC), đề cao nguyên tắc tôn trọng dân chủ, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của tất cả các nước thành viên, không sử dụng hay đe dọa sử dụng vũ lực, bảo vệ môi trường, nhân quyền và luật pháp quốc tế, kiến tạo hòa bình và an ninh khu vực.

Tổng thống Chavez khẳng định CELAC là diễn đàn liên kết tất cả các nước Mỹ La-tinh và Caribbe cũng như các tổ chức khác của châu lục, như ALBA và UNASUR. Còn Tổng thống Nicaragua Daniel Ortega thì nói rằng các nước Mỹ La-tinh và Caribbe phải đảm bảo chính sách can dự của Mỹ dưới danh nghĩa “bảo vệ các nước trong khu vực”, mà Tổng thống James Monroe tuyên bố năm 1823, sẽ không bao giờ sống lại. “Chúng ta đang kết án tử Học thuyết Monroe”-Tổng thống Ortega quả quyết.

NHẬT QUANG

Chia sẻ bài viết