10/11/2019 - 23:47

Cây xanh giảm ô nhiễm không khí hiệu quả hơn công nghệ 

Các nhà nghiên cứu tại Đại học bang Ohio (Mỹ) mới đây phát hiện cây xanh có thể làm tốt hơn công nghệ trong việc giảm thiểu tác động của ô nhiễm không khí.

Trồng nhiều cây xanh quanh các nhà máy có thể giảm ô nhiễm không khí.

Trước đó, để tìm hiểu ảnh hưởng của cây cối đối với ô nhiễm không khí, nhóm nghiên cứu đã thu thập dữ liệu về ô nhiễm không khí và cây cối trên khắp 48 bang. Sau đó, họ tính toán chi phí có thể phát sinh khi trồng thêm cây, cũng như hiệu quả của số cây cối hiện có trong việc giảm ô nhiễm không khí.

Họ phát hiện việc trồng thêm cây gần các nhà máy và các địa điểm gây ô nhiễm khác có thể làm giảm ô nhiễm không khí ở mức trung bình 27%. Ngoài ra, họ còn ghi nhận rằng ở 75% số quận được phân tích, việc sử dụng cây xanh để giảm ô nhiễm không khí còn tiết kiệm hơn so với việc bổ sung các giải pháp can thiệp bằng công nghệ (như dùng máy lọc ống khói) ở những địa điểm bị ô nhiễm.

Theo trưởng nhóm nghiên cứu Bhavik Bakshi, những phát hiện trên chỉ ra rằng thiên nhiên nên là một phần trong các kế hoạch xử lý ô nhiễm không khí, đồng thời khuyến nghị các kỹ sư và nhà xây dựng nên tìm cách kết hợp cả công nghệ và hệ sinh thái vào hoạt động này.

HUY MINH (Theo Phys.org)

Chia sẻ bài viết